29/06/2016 15:37 GMT+7

​Đức có còn chùn chân trước “ông kẹ” Ý?

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Đội tuyển Đức đã nghiền nát Slovakia một cách “vui vẻ” và “thoải mái”. Nhưng niềm vui chắc chắn sẽ chấm dứt, thay vào đó là sự căng thẳng và quyết liệt khi nhà vô địch thế giới phải đối đầu với “ông kẹ” Ý tại vòng tứ kết Euro 2016.

Thomas Muller (phải) cùng đồng đội sẽ xóa đi nỗi buồn trước người Ý? Ảnh: Reuters

Dù là đội bóng châu Âu có thành tích tốt nhất tại các vòng chung kết World Cup và Euro, nhưng Đức luôn lúng túng và lạc nhịp khi phải đối mặt với một đội tuyển Ý già giơ, lão luyện.

Ý không dễ dàng để các cầu thủ Đức "tung tăng"

Còn nhớ hồi bốn năm trước, thầy trò HLV Joachim Loew hừng hực khí thế bước vào bán kết Euro 2012, nhưng đã bị Ý hạ gục bằng cú đúp đẳng cấp của tiền đạo lắm tài nhiều tật Mario Baloteli. Tương tự, hồi World Cup 2006 “cỗ xe tăng” dù có lợi thế sân nhà vẫn phải cúi đầu khuất phục trước đội bóng màu thiên thanh.

Đức thất bại năm 2012 chủ yếu vì HLV Loew “tính quá hóa vụng”, điều chỉnh đội hình thiếu hợp lý, tự tay ông phá vỡ sự kết dính của đội hình chính. Hơn nữa, ông lại tỏ ra quá ngây thơ khi đẩy các cầu thủ dâng lên tấn công ào ạt, tạo ra những khoảng trống mênh mông nơi hàng phòng ngự cho Ý tận dụng. Và đối mặt với “khắc tinh” ở vòng tứ kết Euro 2016, chắc chắn đoàn quân của HLV Loew sẽ phải đối mặt với vô số khó khăn và thử thách.

Kể từ khi áp dụng lối chơi mang hơi hướng tiki-taka, đội tuyển Đức vẫn luôn chật vật trước các đội bóng chơi phòng thủ sâu, không tạo ra cho họ khoảng trống để hoạt động. Trên thực tế, những trận đấu tưng bừng nhất của Đức kể từ thời Loew là các chiến thắng 4-1 trước Anh, 4-0 trước Argentina ở World Cup 2010 và cuộc hủy diệt Brazil 7-1 tại World Cup 2014. Cả ba đối thủ này đều phòng thủ lỏng lẻo, để các cầu thủ tấn công Đức tha hồ tung tẩy.

Conte sắc sảo hơn Loew

Ý có lối chơi hoàn toàn trái ngược. Không có những ngôi sao đẳng cấp thế giới, Azzurri được HLV Antonio Conte xây dựng trên nền tảng của một hàng phòng thủ vững vàng như bàn thạch với ba hậu vệ thép Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini. Slovakia cũng đã chơi thủ sâu và hạn chế khoảng trống trước Đức nhưng vẫn bị các ngôi sao Die Mannschaft hủy diệt. Vấn đề là Ý ở một đẳng cấp cao hơn nhiều so với Slovakia.

Conte đang cho thấy sự sắc sảo trong cầm quân. Ảnh: Reuters

 

Đồng thời, khi đánh bại Tây Ban Nha 2-0 ở vòng 16 đội Euro 2016, binh đoàn của HLV Conte cũng thể hiện năng lực tấn công khá lợi hại. Trên hết chính là tinh thần thi đấu quyết liệt và mạnh mẽ của các chiến binh Ý. Và vũ khí sắc bén nhất của Ý chính là những toan tính của HLV Conte, người đã thể hiện tài thao lực ấn tượng nhất trong số các HLV có mặt ở Euro lần này. Về phương diện chiến thuật, hoàn toàn có thể nhận định rằng ông Conte sắc sảo hơn nhiều so với một Loew cứ chăm chăm “học bài” từ cựu HLV Barcelona Pep Guardiola.

Nhưng tất nhiên Ý cũng phải dè chừng nhà vô địch thế giới dù luôn chiếm thế thượng phong trong các cuộc đối đầu trước đây. Theo báo Đức Die Welt, cựu tuyển thủ Ý Giuseppe Bergomi nhận định Đức chính là đội bóng mà Ý muốn tránh, bởi giờ “cỗ xe tăng” đã là một đối thủ hoàn toàn khác so với trước đây. “Loew chứng tỏ hồi vài tháng trước (khi Đức hạ Ý 4-1 trong một trận giao hữu) rằng ông ta biết cách đánh bại Ý. Nếu Loew dùng đội hình 3-5-2, Đức sẽ đánh bại Ý bởi Đức đơn giản là đội bóng mạnh hơn” - Bergomi phân tích.

Quả thật, xét về chất lượng đội hình Đức có rất nhiều ngôi sao lớn, từ thủ môn Manuel Neuer, cặp trung vệ Jerome Boateng và Mats Hummels, tiền vệ trung tâm Toni Kroos, nhạc trưởng Mesut Oezil và chân sút Thomas Mueller. Các cầu thủ Đức cũng trưởng thành hơn rất nhiều so với bốn năm trước và đã chứng tỏ điều đó với chức vô địch World Cup 2014. Vì vậy, “cỗ xe tăng” hoàn toàn có quyền tự tin bước vào cuộc đấu với Azzurri mà không cần phải e ngại bất kỳ cái dớp nào.

Rrất khó dự đoán Đức hay Ý sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến có lẽ là đáng chờ đợi nhất tại Euro 2016, một trận chung kết sớm thực sự. Có một điều chắc chắn là nếu muốn lên đỉnh vinh quang ở Euro 2016 trên đất Pháp, cả Đức và Ý đều phải xác định rằng họ phải vượt qua bất kỳ đối thủ nào. 

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đức Ý Low Antonio Conte