14/08/2012 08:36 GMT+7

Đua nhau trồng sơri rồi... đốn bỏ

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
THÚY HẰNG - NGỌC TÀI

TT - Hơn một tháng qua, người trồng sơri Brazil ở thị xã Gò Công và huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) điêu đứng vì không có thị trường, kể cả xuất khẩu lẫn nội địa. Nhiều người đã quyết định đốn bỏ vườn sơri Brazil vì có thông tin từ phía doanh nghiệp cho rằng loại trái cây này sẽ không có đầu ra. Diện tích vườn sơri bị đốn hạ đến nay đã hơn 10ha và chưa dừng lại.

Theo những người trồng sơri Brazil, cây này được trồng ở vùng đất Gò Công năm 2008 do mau cho trái, trái to, năng suất cao. Hạn chế lớn nhất của giống này là vị rất chua và chỉ có thể xuất khẩu sang Nhật.

Năm 2008, một số hộ dân ở huyện Gò Công Đông ký hợp đồng trồng và tiêu thụ sơri Brazil với Công ty TNHH Thịnh Phát (Tiền Giang) với giá tối thiểu 3.000 đồng/kg. Sau ba năm trồng, sơri Brazil thu hoạch và được tiêu thụ với giá khoảng 5.500 đồng/kg, nông dân có thu nhập ổn định. Nhiều người trồng sơri giống truyền thống thấy vậy liền đốn bỏ để trồng sơri Brazil nhưng không ký hợp đồng trồng và tiêu thụ với doanh nghiệp. Do có nhiều người trồng theo phong trào nên diện tích sơri Brazil từ 7ha ban đầu đã vọt lên tới 25ha. Trong đó, diện tích trồng theo hợp đồng chỉ khoảng 18ha. Ban đầu, thị trường tiêu thụ tốt nên Công ty Thịnh Phát mua luôn của những hộ không có hợp đồng. Gần đây thị trường xuất khẩu gặp khó nên công ty phải bỏ số nông dân ngoài hợp đồng...

THÚY HẰNG - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sơri đốn bỏ