01/02/2016 09:40 GMT+7

Đưa hát ru vào tết quê

TRẦN HOÀNG TÚY
TRẦN HOÀNG TÚY

TT - Năm nay, Trường tiểu học Hựu Thành B (huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) có một chương trình tết đặc biệt hơn những năm qua.

Một tiết mục hát ru của phụ huynh - Ảnh: H.T.
Một tiết mục hát ru của phụ huynh - Ảnh: H.T.

Trước phần trao quà “Bát gạo nghĩa tình” và hoạt động trò chơi dân gian cùng ẩm thực tự chọn là hội thi những bài hát ru do phụ huynh là các bà ngoại, bà nội và mẹ học sinh cùng tham gia.

Hơn 200 học sinh và gần 100 đại biểu từ Sở GD-ĐT Vĩnh Long, Việt kiều Mỹ, Việt kiều Úc, các mạnh thường quân thường xuyên, Trường tiểu học Hòa Tân (Cầu Kè - Trà Vinh) đã lắng đọng để hồi tưởng cảnh ấu thơ của mình du dương theo những lời hát ru của tám tiết mục tham gia.

Mẹ của bé Mai Anh đang học lớp 1/1 với chiếc áo bà ba màu tím đã Ầu ơ... ví dầu cầu ván đóng đinh... rồi tiếp tục với Gió mùa thu mẹ ru (mà) con ngủ cùng với tay đưa võng đã gợi cho cử tọa hình ảnh của mình, của mẹ mình mà bấy lâu nay ít có cơ hội nhớ lại.

Còn mẹ em Bảo Thi, lớp 1/1, đã bồng con đưa lên võng và Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại..., Tay lựa thóc trong thau, tay đưa võng cho con ngủ đúng với tính chất mẹ Việt Nam tảo tần, hết lòng hết dạ nuôi dạy con.

Mọi người cùng ồ lên khi bà ngoại bé Thúy Vy tay bồng cháu đặt vào võng rồi “ầu ơ” các câu ca dao quen thuộc, xen kẽ hát các bản vắn của cải lương Nam bộ mà các câu lạc bộ đờn ca tài tử hay hát.

Vừa qua ở tỉnh này có đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, sưu tầm văn học dân gian địa phương tỉnh Vĩnh Long” do thạc sĩ Âu Thị Thu Nguyệt, thanh tra Sở GD-ĐT Trà Vinh, làm chủ nhiệm. Nội dung đề tài sưu tầm văn học dân gian từ truyền thuyết, truyện vui, hò, vè, ca dao, tục ngữ đến những câu hò, điệu lý, hát ru... đã lưu truyền đây đó trong dân gian, vùng miền hay trong một gia tộc, một gia đình hoặc một người bà, người mẹ.

Với những nhà nghiên cứu, những câu hát ru, bài hát ru, điệu lý, câu hò đến với học sinh qua người mẹ, người bà như hoạt động này chính là sự kết nối với cộng đồng, mang lại những lợi ích cho thế hệ sau.

TRẦN HOÀNG TÚY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên