04/05/2017 09:25 GMT+7

Dù phim Việt sắp '100 tỉ' nhưng khán giả Việt vẫn rất khó đoán

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Chỉ hơn một tuần ra rạp, tính đến chiều 3-5, Em chưa 18 thu về gần 86 tỉ đồng. Hàng loạt suất chiếu của phim trong ngày lễ hết vé từ sớm.

Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn là hai lựa chọn rất hợp vai trong phim Em chưa 18 - Ảnh: ĐPCC
Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn là hai lựa chọn rất hợp vai trong phim Em chưa 18 - Ảnh: ĐPCC

Tương lai cán mốc 100 tỉ đồng của bộ phim hài lãng mạn này là trong tầm tay - điều mà trước nay chỉ những bộ phim Hollywood một là rất “khủng” (như Fast and furious 8 vừa qua), hai là được cộng dồn sức mạnh truyền thông một cách bài bản (như Kong: Skull Island) mới làm nổi trong một thời gian ngắn ngủi như thế.

Em chưa 18 ra rạp trong sự hoài nghi. Đầu tiên là từ những “cha đẻ” của phim: bộ đôi đạo diễn Lê Thanh Sơn và đồng tác giả kịch bản - nhà sản xuất Charlie Nguyễn. Lê Thanh Sơn không phải là đạo diễn quen, mỗi năm ra phim đều đặn.

Vị đạo diễn mê rock, tính cách khá lạnh từng tâm sự phải “cắt đi mái tóc đang rất dài để các bạn diễn viên trẻ bớt… ngại khi quay Em chưa 18”. Sự ngượng ngùng của một đạo diễn làm phim hành động (Bẫy rồng) khi chuyển hướng làm phim teen là có thật.

Trong khi đó, Charlie Nguyễn vẫn còn đâu đấy “dáng dấp” của một Fan cuồng bị nhiều khán giả quay lưng. Và cả dàn diễn viên chính non tơ, nhìn đi nhìn lại chỉ có mỗi… Kiều Minh Tuấn là “già kinh nghiệm” nhất, dù chỉ với kinh nghiệm đóng những vai phụ trên phim.

Thế nhưng nếu hỏi công thức của một phim ăn khách tại rạp chiếu ở Việt Nam hiện nay là gì thì không ai có thể trả lời được. Bài học từ những bộ phim từng cán mốc 100 tỉ khác như Để Mai tính 2, Em là bà nội của anh (sau 3 tháng công chiếu với 102 tỉ thu về) chẳng có chung đáp số.

“Khán giả Việt giờ rất khó đoán, chúng tôi cũng cảm thấy hoang mang” - một nhà làm phim chia sẻ.

Em chưa 18 không phải là một phim đột phá, những gì thể hiện trong phim có thể người xem thấy quen quen với những bộ phim học đường của Mỹ.

Tuy vậy, phim vẫn ghi điểm bởi không khí học đường tươi trẻ, dù nhận không ít “gạch đá” vì phông văn hóa xa lạ với số đông người Việt. Nhưng phim làm cho giới trẻ mà, người trẻ phải thích và thấy gần gũi trước đã.

Ông Hùng - cha của cô bé Linh Đan trong phim - không bao giờ thốt ra những câu thoại sáo rỗng. Ông nói thẳng làm thật với anh bồ của con gái có tuổi xấp xỉ mình: “Mày làm thế nào mà trò chuyện được với nó?” khi mà ông còn lúng túng để làm bạn với con gái - một cô bé đang ở tuổi mưa nắng thất thường.

Cũng cần phải kể đến yếu tố cộng hưởng như việc chọn được thời điểm “vàng” ra mắt phim lần này: một kỳ nghỉ lễ dài không đối thủ khi Em chưa 18 là phim Việt duy nhất ra rạp (Guardians of the galaxy phần 2 dù là siêu phẩm của Marvel cũng tỏ ra hiu hắt khi khán giả Việt không quan tâm nhiều đến cuộc chiến ở mãi… ngân hà).

Có lẽ rất lâu rồi, không khí phim ảnh Việt Nam mới sôi động và thú vị đến thế. Sau một năm 2016 bàng bạc, nhàn nhạt với rất đông dự án có bột nhưng chưa gột nên hồ, 2017 khai trương “hồng phát” bằng Em chưa 18, Lô tô, Bạn gái tôi là sếp… - những dự án đầu tiên trong năm có lời, người làm nghề lại có dịp xôn xao, hứng khởi và được tiếp thêm lửa làm phim bởi sự ủng hộ đông đảo của khán giả.

Trong năm nay, nhiều dự án tử tế, có nghề khác cũng đang rục rịch được chuẩn bị.

Chỉ có điều, sau khi đã “an toàn” với những bộ phim đơn giản, dễ dàng tiếp cận số đông, phải chăng những nhà làm phim vẫn cần đáp ứng hơn nữa mong muốn của khán giả: được thưởng thức những bộ phim điện ảnh có cách tiếp cận táo bạo hơn, để lại nhiều dư vị hơn.

Phát hiện dễ thương

Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn - cặp đôi chẳng liên quan từ ngoại hình đến tuổi tác lại là một phát hiện dễ thương đến... không tưởng của Em chưa 18.

Diễn xuất của Kaity thoải mái và dễ chịu bao nhiêu thì Kiều Minh Tuấn lại biết tiết chế gương mặt “hài kịch”, lột xác thành tay chơi phớt đời, dày dạn bấy nhiêu.

Cả hai đã tung hứng, khóc cười và cứ tự nhiên lấy được tình cảm của người xem lúc nào không biết. Đặc biệt, Kaity Nguyễn (tên tiếng Việt là Nguyễn Bình An) được chờ đợi sẽ là một gương mặt tươi trẻ, mang đến nhiều bất ngờ.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên