06/10/2023 16:47 GMT+7

Dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng vốn hơn 1.900 tỉ đồng, phải điều chỉnh

Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tăng 1.936 tỉ đồng, nên Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.

Sơ đồ dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu  - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Sơ đồ dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu - Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Trong tờ trình gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6-2022 và phân cấp cho UBND tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện.

Theo đó, dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài khoảng 27,43km; điểm đầu giao với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Giai đoạn 1, tuyến cao tốc này được đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.886 tỉ đồng từ vốn ngân sách trung ương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến hết năm 2027.

Dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu được chia thành 2 dự án thành phần: dự án thành phần 1 dài khoảng 16km thuộc tỉnh Đồng Tháp, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 3.640 tỉ đồng, do UBND tỉnh Đồng Tháp làm cơ quan chủ quản thực hiện; dự án thành phần 2 dài khoảng 11,43km thuộc tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 2.246 tỉ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan chủ quản thực hiện.

Trong quá trình thực hiện dự án có biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến nên kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tỉnh Đồng Tháp cần khoảng 1.267 tỉ đồng, tăng khoảng 869 tỉ đồng thay vì 398 tỉ đồng như dự kiến tại chủ trương đầu tư dự án thành phần 2.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát chi tiết địa chất dự án thành phần 2 cho thấy đất yếu xuất hiện trên toàn bộ chiều dài tuyến, có một số khu vực chiều sâu đất yếu từ 40m đến 60m, lớn hơn nhiều so với dự kiến. 

Việc sử dụng giải pháp xử lý đất yếu trên phạm vi lớn khiến kinh phí xây dựng, thiết bị tăng lên thành 2.192 tỉ đồng, tăng khoảng 717 tỉ đồng so với 1.475 tỉ đồng được duyệt trong chủ trương đầu tư dự án thành phần 2.

Sau khi rà soát, tổng hợp giá trị dự toán được duyệt của dự án thành phần 1 và kết quả nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án thành phần 2, tổng mức đầu tư đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu tăng 1.936 tỉ đồng, tăng từ 5.886 tỉ đồng lên khoảng 7.822 tỉ đồng. Trong đó dự án thành phần 1 tăng khoảng 151 tỉ đồng; dự án thành phần 2 tăng khoảng 1.785 tỉ đồng. Cụ thể các chi phí tăng như sau:

Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tăng 1.034 tỉ đồng chủ yếu do thay đổi về đơn giá bồi thường đất, cây trồng, vật kiến trúc và chính sách hỗ trợ so với thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư;

Chi phí xây dựng, thiết bị tăng 828 tỉ đồng do bổ sung đường gom dân sinh, hiệu chỉnh giải pháp xử lý đất yếu, hiệu chỉnh thiết kế, tối ưu hơn các hạng mục công trình;

Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng 73 tỉ đồng tương ứng theo tỉ lệ tăng của chi phí xây dựng, thiết bị để bảo đảm tránh điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhiều lần…

Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1Khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1

Ngày 25-6, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 đoạn đi qua tỉnh dài 16km, tổng mức đầu tư trên 3.600 tỉ đồng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên