29/10/2012 07:00 GMT+7

Đối thoại nghệ thuật trong không gian Mường

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - 48 họa sĩ, 14 nhà điêu khắc và ba nghệ sĩ gốm đến từ 15 quốc gia đã có hơn mười ngày sống và sáng tác trong không gian văn hóa đậm đặc của người Mường.

91yeIuLU.jpgPhóng to

“Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” đang có mặt tại ĐH Văn hóa Hà Nội - Ảnh: Hà Hương

Ở một nơi (tỉnh Hòa Bình) đến vật liệu màu còn không thể mua, 64 nghệ sĩ xoay xở với số họa phẩm mang theo, vật liệu sẵn của địa phương để tạo ra tác phẩm tại triển lãm “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn”. Triển lãm đang được trưng bày song song tại sân Trường ĐH Văn hóa Hà Nội và Bảo tàng Mường (Hòa Bình), kéo dài đến ngày 4-11.

Dưới những mái nhà sàn hay giữa thiên nhiên rộng mở, các nghệ sĩ thoải mái tìm cho mình một không gian sáng tác riêng. Các điêu khắc gia làm việc trong xưởng đá, xưởng gỗ, xưởng hàn sắt thép. Nghệ sĩ gốm làm việc trong xưởng riêng biệt với hệ thống bàn xoay và lò nung khá hoàn hảo.

“Dù vậy, đôi khi với những tác phẩm lớn và đòi hỏi kỹ thuật nung cao, chúng tôi vẫn phải vận chuyển từ Hòa Bình về làng Bát Tràng ở Hà Nội để nung. Cái được lớn nhất ở trại sáng tác này là nó phản ánh được sự đa dạng trong sắc thái văn hóa của các dân tộc trên thế giới. Dĩ nhiên, các nghệ sĩ trẻ Việt Nam được lợi rất nhiều khi học hỏi được rất nhiều kỹ thuật. Điều đó tốt trong thời điểm chúng ta đang có sự tụt hậu so với nhiều nước khác” - nhà phê bình Phan Cẩm Thượng chia sẻ sau bảy ngày ròng rã sống cùng các nghệ sĩ ở Hòa Bình.

Không khó để nhận ra sắc màu riêng biệt của các họa sĩ đến từ Indonesia, Malaysia, Mông Cổ với lối sống, lối nghĩ của thổ dân hoặc người du mục trên thảo nguyên. Các nghệ sĩ đến từ Đài Loan mang đến cảm giác choáng ngợp về một thế giới tràn ngập công nghệ, hàng hóa và nhịp sống bắt đầu đổi thay đến chóng mặt. Đặc biệt, các nghệ sĩ Pháp, Bỉ, Nga, Mỹ dù sử dụng rất nhiều chất liệu bản địa như tre, nứa, lá vẫn thể hiện được tinh thần độc lập và sự thu hút về mặt thị giác.

Những tác phẩm ra đời từ chương trình “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” sẽ được đưa vào bộ sưu tập của Bảo tàng Mường. Riêng các tác phẩm điêu khắc, sắp đặt ngoài trời sẽ được giữ lại cho đến khi có một chương trình sáng tác mới đến và thay thế.

Chương trình sáng tác “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” tại Bảo tàng Mường cũng là chương trình thứ tư trong chuỗi hoạt động thường niên của Asia Art Link từ năm 2008. Theo họa sĩ Trịnh Tuân (đồng sáng lập Asia Art Link), mỗi năm các nghệ sĩ quốc tế sẽ có mặt tại một địa điểm để làm việc và trao đổi nghề nghiệp. Từ năm 2008, các nghệ sĩ đã có trại sáng tác tại một làng cổ miền Trung Đài Loan, một làng chài ở Malaysia hay khu ổ chuột ở Manila (Philippines).

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên