16/11/2016 10:44 GMT+7

​Đồi mồi quý hiếm nặng 5,5 kg mắc lưới ngư dân

 LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Một con đồi mồi quý hiếm mắc lưới ngư dân Quảng Nam vừa được thả về biển.

Con đồi mồi nặng 5,5kg mắc lưới ngư dân - Ảnh: LÊ TRUNG
Con đồi mồi nặng 5,5kg mắc lưới ngư dân - Ảnh: LÊ TRUNG

Sáng 16-11, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam cùng Phòng cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Quảng Nam) đã cùng người dân thả con đồi mồi quý hiếm mắc lưới ngư dân về biển.

Trước đó, khoảng 14g ngày 15-11, hai ngư dân Nguyễn Mười (50 tuổi) và Võ Long (56 tuổi, cùng trú thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ) phát hiện một con đồi mồi mắc vào lưới khi đang đánh bắt trên vùng biển ven xã.

Con đồi mồi nặng 5,5kg, chiều dài mai khoảng 40cm, ngang 30cm, có hoa văn màu trắng trên mai rất đẹp. Sau khi đem vào bờ, ngư dân bỏ vào thùng, đổ nước biển để đồi mồi sống và báo cơ quan chức năng.

Đến sáng 16-11, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam cùng Phòng cảnh sát môi trường đã đến nhà dân, lập biên bản vụ việc và vận động người dân thả về biển.

Đến 9g45, con đồi mồi đã được chính tay ngư dân thả về biển.

Người dân thả con đồi mồi về môi trường biển - Ảnh: LÊ TRUNG
Phòng Cảnh sát môi trường và người dân thả đồi mồi về biển - Ảnh: LÊ TRUNG
Người dân thả con đồi mồi về môi trường biển - Ảnh: LÊ TRUNG
Đồi mồi được thả xuống biển - Ảnh: LÊ TRUNG

Theo ông Trần Quang Kiến - phó Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Nam - con đồi mồi này là một trong năm loài rùa biển rất quý hiếm nằm trong Sách đỏ, được Nhà nước và các tổ chức quốc tế quan tâm bảo vệ.

Rùa biển sau khi nở 30 năm sau mới trưởng thành và sinh sản. Cứ 1.000 con nở thì có cơ may còn 1 con sống, trưởng thành.

“Xưa đồi mồi ở khu vực biển Quảng Nam rất nhiều nhưng sau một thời gian, do biến đổi khí hậu, môi trường nên chưa thấy xuất hiện lại” - ông Kiến cho biết.           

                                           

 

 

 

 

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên