27/02/2014 10:05 GMT+7

Đòi lại "tượng voi cổ vật" giao cho bạn giữ

LS NGUYỄN VĂN HẬU (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)
LS NGUYỄN VĂN HẬU (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)

TT - Một tượng con voi có kích thước bằng bốn ngón tay chụm lại được ông Dương Quang (50 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đa Kai, huyện Đức Linh, Bình Thuận) nghi là cổ vật vì tìm thấy trong một ngôi mộ vào năm 2009. Ông Quang giao cho bạn cất giữ, nay muốn đòi lại nhưng người bạn báo đã làm mất.

VaDC53IQ.jpgPhóng to
Trụ tiêu nhà ông Nguyễn Hữu Gio bị đập bể, đào khoét dưới gốc để tìm tượng voi - Ảnh: Nguyễn Nam

Chỉ vào một ngôi mộ nằm tại khu vực trồng tiêu phía sau Trường THCS Đa Kai, ông Dương Quang cho biết đây là nơi phát hiện tượng voi. Em trai của ông Quang là Dương Ánh trong quá trình đi rà phế liệu đã đào được nhiều hiện vật tại đây vào đầu năm 2009 rồi về kể lại cho ông Quang biết. Vài tháng sau, Dương Ánh đã uống thuốc độc tự tử.

Sau đó vào khoảng tháng 4-2009, ông Dương Quang rủ nhóm bạn trong đó có ông Nguyễn Hữu Thái Hà (36 tuổi, ngụ thôn 4, xã Đa Kai), đến nơi mà Dương Ánh đã chỉ để tiếp tục đào bới và hi vọng kiếm được cổ vật.

“Chúng tôi đào được một con voi nhỏ bằng đồng, một cuộn dây đồng và một vật bằng kim loại giống lưỡi cuốc. Dây đồng và vật hình lưỡi cuốc tôi đem bán ve chai. Còn tượng con voi tôi giao cho Hà giữ vì nhà tôi cửa nẻo làm chưa xong, sợ trộm vào lấy” - ông Quang nói.

Chính quyền địa phương đang hòa giải

Ông Cái Mỹ Thạnh - trưởng thôn 5, xã Đa Kai - cho biết khi mâu thuẫn giữa ông Nguyễn Hữu Thái Hà và ông Dương Quang phát sinh, gia đình ông Hà có phản ảnh với chính quyền địa phương là ông Quang đã hăm dọa đòi “làm tiết” ông Hà. “Biên bản và hồ sơ sự việc cấp thôn đã chuyển lên UBND xã Đa Kai vào ngày 24-2 để cấp trên tiếp tục hòa giải” - ông Thạnh nói.

Ngày 25-2, Công an xã Đa Kai cho biết hồ sơ vụ việc đã được cơ quan này tiếp nhận và sẽ làm rõ sự việc trong thời gian tới.

Ông Quang cho biết thêm đến cuối năm 2013, do thấy ông Nguyễn Hữu Thái Hà mua sắm xe máy đắt tiền nên ông Quang nghĩ ông Hà đã bán được tượng voi.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hà thì nói sau khi ông Dương Quang đưa tượng voi cho ông, ông đã đưa lại cho bố là Nguyễn Hữu Gio (71 tuổi) cất giữ. Nhưng ông Gio nói: “Khi Hà đưa tượng voi cho tôi thì tôi đem cất vào tủ. Tôi nhớ là khoảng một năm rưỡi sau khi nhận tượng voi, tôi dọn dẹp nhà cửa thấy chuột rúc vào tủ nên đã vệ sinh tủ. Tượng voi đó rất nhẹ, không biết làm bằng chất liệu gì, nghe nói được đào từ dưới mồ lên tôi thấy cũng bất an. Với lại lâu quá mấy đứa không hỏi thăm gì về món đồ trên nên tôi đã vứt ra đống rác ngoài sau vườn”.

Ông Cái Mỹ Thạnh, trưởng thôn 5, cho biết gia đình ông Gio đã để cho người của ông Quang dùng cuốc, xẻng đào xới nhiều nơi trong khu vườn để tìm tượng voi nhưng không tìm thấy.

Ông Nguyễn Hữu Thái Hà cho rằng chiếc xe máy Air Blade ông vừa mua 41 triệu đồng là để đi lại cho khách hàng tin tưởng, ông mua được xe nhưng còn nợ nhiều người chứ không phải giàu có gì. “Khi nghe anh Quang nói tượng voi đó có giá đến 6,4 tỉ đồng thì gia đình tôi rất hoảng loạn. Chúng tôi cũng lo kiếm tượng voi đó trả lại cho anh Quang để yên ổn làm ăn, chứ người ở đây bàn tán chúng tôi cũng không yên được” - ông Hà nói.

Ông Dương Quang cho rằng ông không đe dọa hành hung ông Hà. “Tôi đi hỏi nhiều người, họ nói đem đi tìm nhà khảo cổ để giám định giá trị sẽ bán được nhiều tiền, chứ tôi không nói giá con voi đó là 6,4 tỉ đồng. Tôi đang rất đau khổ khi tượng voi mất”.

Nếu là cổ vật thì thuộc sở hữu toàn dân

Điều 559 Bộ luật dân sự 2005 quy định hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, bên giữ nhận tài sản để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, còn bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Đồng thời tại điều 562 Bộ luật dân sự cũng có quy định bên giữ tài sản phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng. Do đó trong trường hợp này, ông Quang có quyền khởi kiện yêu cầu ông Hà bồi thường thiệt hại do đã làm mất tài sản gửi giữ.

Tuy nhiên theo quy định tại điều 6 Luật di sản văn hóa 2002, mọi di sản văn hóa ở trong lòng đất đều thuộc sở hữu toàn dân. Do đó cần lưu ý nếu xác minh được tượng voi bị mất là cổ vật (di sản văn hóa) thì ông Quang không có quyền khởi kiện, cũng không có quyền đòi lại tượng voi vì lúc này tượng voi thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước làm đại diện chủ sở hữu. Lúc này cơ quan nhà nước tại địa phương sẽ là bên đứng ra yêu cầu ông Hà giao lại cổ vật cho Nhà nước.

LS NGUYỄN VĂN HẬU (phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên