24/12/2016 08:42 GMT+7

Đổi biển số xe thành một màu, nhiều ý kiến trái chiều

TTO
TTO

TTO - Đề xuất “quy biển số xe thành một màu để bình đẳng” (TTO ngày 22-12) do chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai đưa ra đã thu hút hàng trăm ý kiến tranh luận của bạn đọc chỉ sau một ngày.

“Đúng, không biển xanh, biển đỏ gì hết. Tất cả một màu trắng cho minh bạch. Nhiều anh tài xế ngồi xe biển xanh mặt vênh váo, lái xe không thèm nhường đường, muốn chạy vượt mặt thì bóp còi inh ỏi chứ không bao giờ vượt cho đúng luật” - bạn đọc Da Nang bức xúc.

Nhiều bạn đọc khác cũng ủng hộ. “Đề xuất tuyệt vời, mong Quốc hội đồng ý với chủ trương này” (bạn đọc Duy); “Tôi tán thành đề xuất chỉ có biển số một màu và Luật giao thông cũng chỉ có một luật, không có vùng cấm” (bạn đọc Song Lau); “Đề xuất này đúng, nên làm.

Còn chuyện kiểm soát xe công, cứ tăng thật nặng hình thức kỷ luật đối với người sử dụng xe công cho mục đích cá nhân trái quy định là xong” (bạn đọc Nguyen Ngoc).

Tuy nhiên, cũng có khá nhiều ý kiến ngược lại. “Lợi bất cập hại, vì chúng ta sẽ không phát hiện được các vụ “xe biển xanh đi chùa”, “xe biển xanh vượt đèn đỏ”, “xe biển xanh gây tai nạn rồi bỏ chạy”.

Như vậy người dân mất đi một cách để nhận biết, kiểm tra việc sử dụng xe công. Ngoài ra, các quan chạy xe công khi vi phạm vẫn có thể du di nhau khi “trình bày” với các cơ quan công an, Nhà nước, như vậy thì làm sao biết được vụ nào được bỏ qua, vụ nào chìm xuồng?” - bạn đọc Quang Tiên Vĩ phân tích.

“Tôi cho rằng “đổi màu” biển số xe công là không cần thiết và sẽ gây tốn kém, lãng phí tiền của không đáng.

Thay vì vậy, chỉ cần ra chỉ thị hay sửa lại luật để bãi bỏ một số quyền ưu tiên của xe công vụ, tuyên bố công khai lực lượng CSGT có quyền kiểm tra kiểm soát, xử phạt xe công vụ như xe biển trắng khi vi phạm” - bạn đọc Lê Uy Lực góp ý.

Đồng quan điểm, bạn đọc Trần Bình Minh viết: “Màu xe để phân biệt chủ nhân của xe đó, nếu đổi một màu “đồng phục” không biết xe nào là xe đi làm công vụ, xe nào là đi chơi, đi du lịch... rất khó cho quản lý về mặt nhà nước cũng như sự giám sát của người dân. Tôi thấy ở Cuba quy định xe tư nhân mà cho thuê tự lái phải có ký hiệu riêng.

Vấn đề ở đây là mọi xe đều phải tuân thủ Luật giao thông, cách xử lý của cơ quan chức năng phải công minh. Đổi biển xe chỉ tốn tiền ngân sách, mà tiền là thuế của dân đóng”.

“Dung dưỡng cho xe biển xanh, biển đỏ chạy bất chấp luật lệ là nuôi dưỡng thói quen xấu của các tài xế và đe dọa tính mạng của các lãnh đạo ngồi trên xe và của nhân dân.

Cần gì xóa cho tốn kém. Chỉ cần yêu cầu lực lượng chức năng phạt thật nghiêm các xe biển xanh, biển đỏ chạy ẩu vì an toàn của chính các đồng chí lãnh đạo và của nhân dân. Không bỏ qua bất cứ lỗi nào, kể cả phải phạt nguội với bằng chứng do nhân dân cung cấp” - bạn đọc Hoang Tùng nêu ý kiến.

Nhiều bạn đọc cũng đề nghị “hạn chế bớt các quyền ưu tiên của các xe biển xanh biển đỏ, ngoại trừ xe cứu thương và cứu hỏa” (bạn đọc Tong Son), “đề xuất tăng mức phạt gấp 2 hoặc 3 lần với những xe công vi phạm Luật giao thông và trừ trực tiếp vào lương của tài xế, như vậy hợp lý hơn” (bạn đọc Minh Ha).

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên