23/01/2014 04:11 GMT+7

Đọc sách ngày tết

MAI HOÀNG
MAI HOÀNG

TT - Thế giới sách kỳ này giới thiệu một số đầu sách dành cho độc giả muốn thưởng xuân cùng thưởng văn trong những ngày nghỉ tết.

qOlDoXS7.jpg
Ảnh: M.H.

Câu chuyện văn chương

"Một bộ sưu tập các nhà văn", có thể nói như vậy, về tập sách dày gần 600 trang này. Bởi đọc nó, độc giả sẽ được gặp gỡ, thậm chí như đang cùng được trò chuyện với hàng loạt nhân vật nổi tiếng, từ các nhà văn Tô Hoài, Lý Văn Sâm, Nguyễn Huy Thiệp... cho tới các nhà thơ Văn Cao, Hồ Dzếnh, Tế Hanh, Giang Nam, Hoàng Nhuận Cầm... Một hợp tuyển dày dặn, đủ các thế hệ cầm bút, nhưng sách mới chỉ giới thiệu những gương mặt đàn ông. Chắc ở tập sau mới là câu chuyện văn chương của các nhà văn nữ? Sách do báo Văn Nghệ và NXB Trẻ ấn hành.

30TUwUG9.jpg
Ba tập truyện ngắn của ba tác giả nữ - Ảnh: T.Trung

Truyện của các tác giả nữ

Một lựa chọn khác cho các độc giả nữ với những chuyện tình yêu, chuyện gia đình, chuyện đời dưới góc nhìn đầy nữ tính... là ba tập sách của ba tác giả nữ khá quen thuộc: Nguyễn Mỹ Nữ với tập truyện ngắn Thế gian không phút thứ 6, Thu Trân với tập truyện Gia phả mùi rơm rạ và nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn với tập truyện - tản văn Thiếu phụ kén chồng. Cả ba cuốn đều do NXB Văn Hóa - Văn Nghệ ấn hành.

Mỏng, nhỏ và nhẹ hơn là tập sách Mùa trôi trên quang gánh (Phương Nam & NXB Hội Nhà Văn) của cây bút trẻ Hương Thị - giải tư cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần IV. Tập sách là hành trình đi từ quê ra phố, để rồi hoài nhớ tuổi thơ với những Tết xưa thơ bé, Tết bắt đầu từ bếp, Gánh hàng hoa, Tiếng rao trong lòng phố...

VrDnEKKa.jpg
Ảnh: M.H.

Thế giới hình ảnh của bé

Bộ sách gồm bốn tập mua bản quyền của Pháp, có thể như một món quà mừng tuổi cho các em thiếu nhi nhân dịp tết đến. Mỗi tập chỉ dày 128 trang, nhưng cho các em nhỏ bước vào một cuộc khám phá dường như bất tận về các lĩnh vực, từ khoa học đến mỹ thuật, từ cây cỏ cho tới các nhân vật thần tiên, thậm chí cả những mụ phù thủy trong truyện cổ tích. Sách được in màu với hàng trăm hình ảnh, minh họa bắt mắt giúp các em tìm hiểu, trau dồi kiến thức, đồng thời thả trí tưởng tượng bay bổng tới những vùng đất mới, được gặp nhiều bạn mới, học hỏi thêm nhiều điều hay... Bộ sách do Ðông A và NXB Dân Trí ấn hành qua bản dịch của Nguyễn Quỳnh Vân, Hoàng Thạch, Phùng Tố Tâm.

68auhMSC.jpg
Ảnh: M.H.

Thầy dạy làm hề

Ai thích cười có thể đọc tập sách dày 150 trang này. 27 tiểu phẩm - truyện vui của 13 tác giả thân thiết, cộng tác bền bỉ với Tuổi Trẻ Cười suốt 30 năm qua đã được tuyển chọn, làm nên một tập truyện cười vang như pháo tết mà thâm thúy cũng vô cùng. Nhưng một thú vị khác, đọc sách, độc giả sẽ biết được những bút danh độc đáo của các "chuyên gia tiểu phẩm" như Ðề Lĩnh là Nguyễn Nhật Ánh, Ðồ Bì là Vũ Ðức Sao Biển, Phì Tiểu Tử là Nguyễn Ðông Thức... Sách do Tủ sách Tuổi Trẻ và NXB Trẻ ấn hành.

MAI HOÀNG

MAI HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên