12/08/2013 11:30 GMT+7

Doanh nhân 11 tuổi chủ 8 cửa hàng

MINH ĐĂNG
MINH ĐĂNG

TTO - Cậu bé Moziah Bridges (11 tuổi) - chủ thương hiệu Mo's Bow - được Fox News và tạp chí Forbes giới thiệu liên tiếp như một doanh nhân thực thụ.

ACbaBudN.jpgPhóng to

Moziah Bridges và những chiếc nơ đeo cổ do cậu sản xuất - Ảnh: Forbes

Sản phẩm kinh doanh của Moziah Bridges (Mo) là những chiếc nơ đeo cổ áo hợp mốt. Mo bắt đầu tự thiết kế và may nơ từ năm lên 9, dưới sự hướng dẫn của người bà. Giống như tất cả các "nhà sáng tạo" khác (theo đúng thuật ngữ Forbes dành cho cậu), ý tưởng sản phẩm của Mo được đưa ra khi cậu nhìn ra được nhu cầu của thị trường.

Mo hiện có 60 mẫu nơ trưng bày tại website Etsy - "chợ" hàng thủ công trực tuyến. Giá của mỗi sản phẩm dao động từ 13,36 bảng Anh (tương đương 20,77 USD) đến 36,74 (tương đương 57,10 USD) và mỗi phong cách đều được đặt tên rất "kêu" như "Holidays with Granny", "Lady Sings the Blues" hay "Dinner With Mom".

Loại vải cậu chọn để may nơ phải thật sự đặc biệt, nhất là phải có phong cách, từ các loại nơ họa tiết chấm bi đến sọc đa màu hay theo phong cách thể thao.

"Tôi thực sự là một người đàn ông rất trẻ và bảnh bao. Tôi không thể tìm thấy những chiếc nơ đeo cổ nào ưng ý" - Mo giải thích khi cậu quyết định bắt đầu khởi nghiệp thương hiệu Mo's Bow. Trong khi đó, mẹ cậu - bà Tramica - giải thích với cậu: "Con không cần phải đợi đến khi lớn, nếu có ước mơ và đam mê, con hãy thực hiện điều đó".

Mo hiện có 3 cửa hàng tại quê nhà (bang Tennessee, Mỹ) cùng 5 cửa hàng khác tại các bang: Alabama, Texas, Louisiana, South Carolina và Arkansas. Ước tính đến nay cậu kiếm được khoảng 30.000 USD. Cậu bé cũng làm các sản phẩm gây quỹ từ thiện mang tên "Go Mo!". Toàn bộ tiền thu được sẽ dùng để giúp đỡ trẻ em nghèo.

Forbes dẫn lời cậu: "Tôi dự định làm thêm cà vạt, khăn bỏ túi và một số phụ kiện khác cho nam giới. Tôi cũng muốn có đủ tiền để mở một công ty sản xuất quần áo trẻ em, như áo khoác thể thao hay quần dài. Ralph Lauren bắt đầu bán cà vạt năm ông lên 10. Tôi nghĩ tôi thực sự có thể nổi tiếng như ông ấy, vì thế tôi sẽ duy trì công việc này cho đến già".

Sự phát triển hình thức mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử "giải phóng" nhiều thế hệ nghệ nhân và doanh nhân. Không còn bị cản trở bởi chi phí trả cho các cửa hàng bán lẻ, các nhà thiết kế sản phẩm từ thời trang, phụ kiện đến phần mềm đang tìm ra cách giúp họ khởi nghiệp kinh doanh với số tiền ít ỏi và không cần nhờ vả.

Nhiều thế hệ cô cậu triệu phú "tí hon" đã ra đời từ đây. Ca sĩ teen Justin Bieber nổi lên nhờ YouTube và sau đó đổ tiền đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nắm giữ cổ phần trong một số công ty đầu tư mạo hiểm. Hiện thu nhập 2 năm vừa qua của anh là 108 triệu USD.

Ngoài ra còn có "thần đồng" phát triển ứng dụng Nick D'Aloisio (17 tuổi), người đã bán ứng dụng tổng hợp tin tức Summly của mình cho Yahoo với giá 30 triệu USD và hiện đang là nhân viên chính thức cho tập đoàn này.

Hay Cameron Johnson khởi nghiệp từ năm lên 9 với sản phẩm thiệp giấy và tài sản của cậu cán mốc 1 triệu USD trước khi tốt nghiệp trung học. Cô bé Madison Robinson (15 tuổi) - chủ nhân Hãng Fish Flops kinh doanh các mặt hàng như áo thun, nón, dép... đạt doanh thu trên 1 triệu USD.

MINH ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên