02/08/2015 10:26 GMT+7

​Doanh nghiệp than khó, tiểu thương tự xử

N.BÌNH - D.TUẤN
N.BÌNH - D.TUẤN

TT - Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm có 15 ngày cuối cùng để thu hồi các sản phẩm có chứa paraben, nếu không sẽ bị xử lý.

Mỹ phẩm có chứa chất gây ung thư khiến không ít chị em lo lắng, thận trọng hơn trong việc chọn mỹ phẩm - Ảnh: T.THẮNG

 Nhiều doanh nghiệp cho rằng chừng đó thời gian là quá khó cho họ.

Trong khi đó, người tiêu dùng tiếp tục băn khoăn khi VN thu hồi còn các nước khác vẫn cho phép, nếu xài liệu có bị ảnh hưởng gì?

Hàng trong diện bị thu hồi vẫn còn bày bán

Ngày 1-8, khảo sát tại một số chợ cho thấy một số sản phẩm nằm trong danh sách bị thu hồi vì có chứa chất paraben vẫn còn được bày bán.

Tiểu thương cho biết không hề nghe thông tin gì về việc thu hồi sản phẩm. Khách hàng nếu có thắc mắc, đòi đổi trả lại thì người bán lẻ cũng đành chịu chứ không có cách xử lý nào khác.

Chị Thanh Thư, chủ sạp mỹ phẩm tại chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình, TP.HCM), cho biết: “Vài ngày gần đây có khách ghé ngang hỏi về vụ sản phẩm có paraben gì đó mình mới để ý, về nhà lên mạng đọc báo mới biết chứ không hề nghe nhà sản xuất hay ai đi thu hồi cả”.

Hiện tại sạp của chị Thư vẫn còn bán ba mặt hàng sữa rửa mặt của một nhà sản xuất trong nước được cho có chất paraben, nhưng ngay sau khi tự mình kiểm tra, chị chủ động rút hàng không bán nữa. “Bán cho khách thêm phiền, đổi đi đổi lại cũng phức tạp nữa” - chị Thư nói.

Theo chị Thư, không nhà sản xuất nào thông báo về việc thu hồi hay có thông tin gì đối với người bán lẻ cả.

Hiện hình thức nhập hàng chủ yếu đối với tiểu thương vẫn là qua các đại lý hay trực tiếp từ nhà sản xuất thông qua nhân viên bán hàng đến tại chợ. “Mua bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu, trả tiền xong thì họ đi chứ không ai cho mình đổi trả hàng” - chị Thư nói.

Tương tự, anh Tuấn, chủ sạp mỹ phẩm tại chợ Nguyễn Tri Phương (Q.10), cho biết người đi mua cũng hoang mang, thắc mắc về các loại mỹ phẩm đang bán có dẫn chất paraben hay không, anh có đọc báo và giải thích cho họ hiểu. Tuy nhiên cũng không thấy ai đi thu hồi hay có thông báo gì cả, tự sạp phải đi tìm hiểu.

Chị Mai Ngọc Anh - ngụ Q.Bình Thạnh, một người tiêu dùng đang sử dụng nhiều loại mỹ phẩm hằng ngày, trong đó có thương hiệu nằm trong danh sách bị thu hồi - cho biết các sản phẩm khi mua về đều bỏ vỏ hộp nên bản thân chị không biết có chất dẫn paraben trong thành phần hay không.

Tuy nhiên, chị Ngọc Anh thắc mắc paraben chưa được xem là chất độc, nếu không quá khẩn cấp hay quá nguy hại với người tiêu dùng thì lộ trình thu hồi nên được thông báo sớm hơn, chứ như hiện nay người tiêu dùng rất hoang mang.

Thu hồi có gấp không?

Bạn đọc Thi Hồ băn khoăn tại sao Úc vẫn cho phép dùng các loại paraben vừa bị VN thông báo thu hồi? Cùng một hiệp định ASEAN mà Thái Lan và Philippines cho lùi thời hạn áp dụng đến hết tháng 12-2015, trong khi Singapore hay Malaysia chưa bắt thu hồi như VN?

Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), chất paraben vẫn được phép lưu hành và sử dụng làm chất bảo quản trong các loại mỹ phẩm, thực phẩm và dược phẩm với mục đích chống nấm mốc phát triển và vi sinh vật có hại cho con người.

Tại VN, tháng 4-2015 Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ra thời hạn ngừng lưu hành các sản phẩm có chứa năm dẫn xuất paraben (isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben) và theo công văn số 13884/QLD-MP ngày 28-7-2015, quyết định số 421/QĐ-QLD ngày 28-7-2015 về việc thu hồi phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm với số lượng 2.019 sản phẩm của 231 tổ chức, cá nhân có nhấn mạnh việc ngừng lưu hành các sản phẩm có chứa chất này từ ngày 1-8-2015.

Như vậy, từ khi có quyết định đến khi yêu cầu đình chỉ hoàn toàn chỉ có ba tháng.

Theo đại diện Hội Hóa mỹ phẩm TP.HCM, mặc dù các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm hiện nay đang tích cực thu hồi nhưng lo không hoàn thành kế hoạch đưa ra là phải ngừng lưu thông các sản phẩm có chứa paraben trước ngày 15-8.

Nếu như cơ quan quản lý có thể gia hạn 3-4 tháng để doanh nghiệp có thêm sự chuẩn bị, thay đổi lại hoạt động và kéo dài thời gian tiến hành thu hồi các sản phẩm thì sẽ hạn chế được thiệt hại hơn.

Ông Huỳnh Kỳ Trân, phó chủ tịch Hội Hóa mỹ phẩm TP.HCM, cho biết nhiều doanh nghiệp trong hội than thời gian gấp quá, nếu thu hồi không hết, không kịp thì doanh nghiệp sẽ mệt mỏi với cơ quan quản lý thị trường.

Trong khi đó, doanh nghiệp cũng phải hủy bỏ bao bì cũ, làm lại thủ tục đăng ký hồ sơ chất lượng sản phẩm với cơ quan quản lý, đầu tư cho bao bì mới... vừa tốn kém chi phí vừa cần thời gian.

Hội cũng vừa gửi công văn cho Cục Quản lý dược, Bộ Y tế xin gia hạn thời gian áp dụng quy định cấm dùng năm dẫn chất paraben để doanh nghiệp kịp chuyển đổi công thức, bao bì sản phẩm mới... đến ngày 31-12-2015.

Giám đốc một doanh nghiệp có sản phẩm nằm trong diện thu hồi cho biết mấy ngày nay các đại lý ở xa điện về hỏi tình hình với nhiều lo lắng, họ không có nhiều thông tin, chỉ nghe nói sản phẩm bị thu hồi thì nghĩ ngay sản phẩm có chất độc gì ghê gớm.

“Bản thân việc Cục Quản lý dược thông báo như vậy đồng nghĩa sản phẩm có paraben sẽ không bán được, người tiêu dùng cảnh giác, không còn mua nữa nên nếu kéo dài thời gian thu hồi cũng không thể hi vọng bán được hàng, nhưng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành như yêu cầu” - ông này nói.

Đến nay vẫn chưa có báo cáo cập nhật danh sách và số liệu các đơn vị thực hiện thu hồi mỹ phẩm có chứa paraben. 

Trả lời về chuyện quyết định tháng 4 mà tháng 7 đã đình chỉ lưu hành có thể gây hại cho doanh nghiệp, một chuyên gia của Cục Quản lý dược cho rằng các paraben này nằm trong danh mục cần hạn chế từ lâu.

Thực tế nhiều doanh nghiệp đã thay đổi công thức, tìm chất dẫn thay thế có mức độ an toàn như chất bảo quản thực phẩm.

“Tên các sản phẩm có trong danh sách được lấy từ hồ sơ đăng ký sản phẩm khi xin giấy phép ở cơ quan y tế các cấp, đến nay nhiều sản phẩm không còn trên thị trường nên dù danh sách dài hơn 2.000 sản phẩm nhưng số lượng thu hồi chỉ tập trung vào một số doanh nghiệp” - ông Huỳnh Kỳ Trân, phó chủ tịch Hội Hóa mỹ phẩm TP.HCM, nói.

Tác hại về mặt lâu dài

TS.BS Lê Ngọc Diệp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết vấn đề thu hồi gấp hay không là tùy suy nghĩ của mỗi người tiêu dùng.

Về mặt biểu hiện lâm sàng, người tiêu dùng gần như sẽ không thấy có dấu hiệu gì khi sử dụng các sản phẩm có chứa paraben. Tác hại nếu có là tác hại về mặt lâu dài.

Nói chung paraben chỉ cấm năm loại dẫn chất gây độc nhất chứ không cấm hoàn toàn. Bản thân tác hại của paraben hiện còn gây tranh cãi vì nhiều nghiên cứu cho thấy chất paraben có trong các mô gây ung thư vú ở phụ nữ.

Tuy nhiên, để khẳng định chắc chắn paraben có gây ra ung thư vú hay không thì cần đòi hỏi nhiều nghiên cứu hơn.

Đầu tiên là châu Âu đã đề xuất bỏ năm dẫn chất này khỏi sản phẩm trong lúc chờ nghiên cứu, để đảm bảo an toàn, họ đề xuất cấm những dẫn chất gây độc nhất.

Vì vậy để đảm bảo an toàn, khối ASEAN cũng thực hiện lệnh cấm tương tự, VN nằm trong khối nên cũng thực hiện cấm năm dẫn chất đã nói.

 

N.BÌNH - D.TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên