18/09/2015 14:20 GMT+7

Tàu chở vàng Đức quốc xã có thể chứa chất độc thần kinh

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia Ba Lan cảnh báo đoàn tàu chở vàng của Đức quốc xã tình nghi bị chôn vùi ở vùng Wałbrzych tại Ba Lan, có thể chứa chất độc hóa học cực kỳ nguy hiểm.

Đoàn tàu chở vàng bị chôn vùi dưới hệ thống đường hầm ở Ba Lan - Ảnh: Getty Images

Theo báo Gazeta Wroclawska, nhà khoa học Stanislaw Popiel của Viện Kỹ thuật quân sự tại Warsaw cho biết đoàn tàu chở vàng đang khiến cả thế giới phát sốt có thể chứa chất độc thần kinh Tabun, một trong những chất độc hóa học nguy hiểm nhất thế giới.

Bất cứ ai chỉ cần tiếp xúc với một lượng Tabun cũng sẽ thiệt mạng do toàn bộ cơ chế tự vệ của cơ thể bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Chuyên gia Popiel khẳng định ngành công nghiệp vũ khí của Đức quốc xã có một chương trình vũ khí hóa học cực kỳ phát triển.

Đức quốc xã sản xuất chất độc Tabun ở nhà máy IG Farben tại Brzeg Dolny, không xa Wałbrzych, nơi đoàn tàu chở vàng có thể đang bị chôn vùi. IG Farben là tập đoàn công nghiệp lớn nhất của Đức quốc xã và là nhà sản xuất khí độc Zyklon B mà phát xít dùng để thảm sát người Do Thái tại các trại tập trung.

Chuyên gia Popiel nhấn mạnh nhiều tài liệu lịch sử cho thấy đoàn tàu chở vàng bí ẩn cũng chở cả chất độc Tabun đến Berlin để giúp quân đội Đức quốc xã cản trở bước tiến của Hồng quân Liên Xô. “Mọi nỗ lực khai quật đoàn tàu cần tính đến việc di tản người dân để đề phòng khí độc” - chuyên gia Popiel kêu gọi.

Hiện thợ săn kho báu và du khách khắp thế giới đang đổ tới Wałbrzych với hi vọng tìm được đoàn tàu chở vàng của Đức quốc xã. Ba Lan, Nga và Israel đều lên tiếng tranh cãi về việc ai sẽ có quyền sở hữu kho báu khổng lồ này.

Chính quyền Ba Lan cũng đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ đoàn tàu này chở nhiều thứ vũ khí nguy hiểm. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên