29/05/2004 09:01 GMT+7

Đoàn nghệ thuật dân gian Nga Kladez

P.V. (Theo ban tổ chức Festival Huế)
P.V. (Theo ban tổ chức Festival Huế)

TTO - Đoàn nghệ thuật dân gian Kladez (Báu vật nhỏ) được thành lập năm 1995 trên cơ sở của dàn đồng ca dân gian Nga thuộc Cung Văn hóa thành phố tại quận Naro - Fominskiy, tỉnh Matxcơva (Liên bang Nga) tâp hợp các diễn viên trẻ do hai nghệ sỹ ưu tú Nga - bà Tatiana Razboeva và ông Vladimir Urskov - chỉ đạo nghệ thuật.

Đoàn đã từng tham gia các họat động văn hóa lớn trong quận, vùng và thành phố Matxcơva, là đơn vị tham dự thường xuyên các chương trình ca múa đặc biệt của Hội yêu Âm nhạc Matxcơva, phòng hòa nhạc Tchaikovsky Matxcơva và Viện Hàn lâm âm nhạc Gnessinykh.

Kladez cũng đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc hội thi và lễ hội của vùng, của Nga và quốc tế; tham gia chương trình quốc tế "Thiếu nhi Nga - vì thiếu nhi Châu Âu" (Cộng hòa Séc 1998, chương trình của Quỹ Văn hóa Nga "Các thành phố nhỏ ở Nga" (1999), "Các ca sĩ trẻ mới " (2000)... Ngoài ra đoàn còn tham gia thường xuyên trên chương trình của Đài Truyền hình Trung ương Nga như "Những sợi dây đàn bạc", "Chào buổi sáng"...

Đây là đoàn nghệ thuật trẻ, phong phú về trang phục biểu diễn và nhiều loại hình nhạc cụ khác nhau. Mọi chương trình biểu diễn của đoàn đều cuốn hút mãnh mẽ người xem nhờ vào các tiết mục dân gian truyền thống với một nguồn vốn nhiều tiết mục phong phú về các vũ điệu, ca khúc, trò chơi và sinh hoạt nghi lễ Nga truyền thống. Một số tiết mục nổi bật và thú vị của đoàn là:

- "Timonga" - khung cảnh dân gian với các cuộc thi sinh động giữa các vũ công và ca sĩ trong các trang phục rực rỡ đầy bản sắc, trình diễn các khúc nhạc truyền thống Nga với những dụng cụ rất đời thường.

- "Ô. KôZác, KôZác" - khung cảnh dân gian với lối sống hàng ngày của người KôZác với các trò chơi, điệu cađri vui nhộn, các ca khúc hài hước.

- "Yamarka" - khung cảnh dân gian về hội chợ truyền thống Nga với các thương gia, người bán hàng rong, anh hề, chú gấu, trò kéo quân...

Đến với Festival Huế 2004, đoàn nghệ thuật Kladez sẽ giới thiệu các ca khúc, vũ điệu và tiểu phẩm theo nhiều phong cách mang tính dân gian Nga độc đáo, gắn kết giữa người trình diễn với sự tham gia của khán giả.

P.V. (Theo ban tổ chức Festival Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên