30/08/2011 08:02 GMT+7

Đổ đất vây làng

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Chưa đến mùa lũ nhưng hàng ngàn hộ dân ở xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đang nơm nớp lo sợ vì làng giờ đã bị các chủ dự án đổ đất cao 4m bao vây tứ phía...

IjTxrt9x.jpgPhóng to

Các chủ dự án đã đổ đất san lấp mặt bằng có cốt nền cao hơn 4m so với đường làng - Ảnh: Hữu Khá

Những ngày qua người dân ở các thôn Vân Dương 1, Quan Nam 2, 5, Trung Sơn... thuộc xã Hòa Liên hết sức lo lắng vì những thay đổi trong khu vực họ sinh sống.

Chưa mưa đã lo... ngập

Chỉ sau cơn mưa nhỏ, con đường qua thôn Vân Dương 1 chìm trong nước. Không chỉ ngập đường mà ruộng vườn nhiều khu vực cũng chìm trong nước úng. Sáng 25-8, sau nhiều ngày kiến nghị khơi thông dòng chảy chưa được giải quyết, người dân thôn Vân Dương 1 buộc phải tự tổ chức lực lượng cứu úng cho cánh đồng.

Ông Phạm Đình Nhơn, trưởng thôn Vân Dương 1, than thở: “Bà con sống ở đây cả trăm năm chưa bao giờ thấy hiện tượng lạ thế này. Cơn mưa không lớn mà đường sá đã ngập hết, bà con đi lại khổ sở lắm”. Ông Nhơn nói sau mấy cơn mưa đầu mùa vừa rồi gây ngập úng, bà con kiến nghị chính quyền có biện pháp giải quyết. Nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì buộc phải ra tay “cứu lấy mình”.

Nguyên nhân ngập úng cục bộ, theo ông Nhơn, là do các dự án khu đô thị sinh thái Quan Nam - Thủy Tú, tái định cư Hòa Liên 2-3-4, dự án Khu công nghiệp Thanh Vinh mở rộng... đã đổ đất san lấp mặt bằng có cốt nền cao hơn 4m so với đường làng. “Chủ đầu tư các dự án trên đã đổ đất bao vây tứ phía quanh làng. Họ cho san lấp tất cả các con kênh, tuyến mương thoát nước trong làng ra sông Cu Đê nên bây giờ chỉ cần cơn mưa nhỏ là cả làng đã lội bì bõm” - ông Nhơn bức xúc.

Không khác gì thôn Vân Dương 1, tình trạng ngập úng trên cũng đang diễn ra ở thôn Trung Sơn. Bà Trần Thị Cầm, ở thôn này, lo lắng: “Bây giờ chúng tôi như sống trong lòng cái chảo, chỉ cần cơn mưa là nước đã ngập tứ tán. Theo kinh nghiệm, nếu nước không thoát được như các cơn mưa vừa qua thì khi mùa lũ về, nước tràn từ trên núi xuống sẽ chịu chết. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng họ chưa chịu khơi thông. Mùa mưa lũ đã cận kề rồi, vì vậy hôm họp thôn bà con thiết tha đề nghị xã cấp cho mấy chiếc thuyền dự phòng để khi có bất trắc thì cứu được người già, trẻ con”.

Đã lấp hết kênh, mương

Sau khi có đơn cầu cứu về tình trạng ngập úng bất thường, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TP Đà Nẵng đã vào cuộc. Ông Huỳnh Vạn Thắng, phó ban, cho biết đầu tháng 8 khi người dân báo cáo sự việc mới kiểm tra thì té ngửa vì các kênh, mương thoát nước tại xã Hòa Liên đã bị lấp kín.

Nhận thấy sự việc quá bức bách nên đã khảo sát kỹ và đề nghị chủ đầu tư các dự án liên quan nhanh chóng có biện pháp trả lại hiện trạng các tuyến kênh mương. Tuy nhiên, đến thời điểm này các chủ đầu tư vẫn phớt lờ, chưa có động tĩnh gì trước nỗi lo lắng của người dân.

Theo ông Thắng, nếu không khai thông trả lại hiện trạng các tuyến kênh mương như trước đây sẽ rất nguy hiểm trong mùa lũ sắp đến. “Hằng năm hồ thủy lợi Hòa Trung, một trong hai hồ lớn nhất Đà Nẵng, tràn nước về vùng xã Hòa Liên. Nếu tình trạng các cống, đường dẫn nước thoát ra sông Cu Đê bị bịt kín thì khả năng xảy ra lũ lớn cục bộ cho các thôn Quan Nam 2, 5, Vân Dương 1, Trung Sơn... là không tránh khỏi” - ông Thắng nhận định.

Theo ông Đặng Phú Hành - phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, tại dự án tái định cư Hòa Liên 2-3-4 đơn vị thi công đang san lấp mặt bằng khu vực dự án đã lấp tuyến mương thoát nước sau cầu Quảng. Theo hồ sơ của Viện Quy hoạch TP Đà Nẵng, tuyến mương thoát nước lũ rộng 70m từ hồ Hòa Trung đi qua dự án Hòa Liên 2-3 và Quan Nam - Thủy Tú và đổ ra sông Cu Đê.

Tuyến mương này sẽ tiêu lũ cho toàn bộ lưu vực của hồ chứa nước Hòa Trung và chống ngập cho toàn bộ khu vực thượng nguồn sau khi dự án Hòa Liên 2-3-4 đã bị san lấp. Tuy mùa mưa lũ đã cận kề nhưng đến nay chủ đầu tư các dự án vẫn chưa có thông tin gì về triển khai dự án thoát lũ.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên