25/12/2013 19:21 GMT+7

Điêu khắc chờ đợi những đỉnh cao

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Triển lãm điêu khắc toàn quốc diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội sẽ kết thúc vào ngày 5-1-2014. Dù vậy, trong số 286 tác phẩm của 230 tác giả được lựa chọn trưng bày tại triển lãm lần này đều cho thấy không có những tác phẩm xuất sắc vượt trội.

CukoE9pk.jpgPhóng to
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Nghệ thuật điêu khắc trong không gian nhân vănĐiêu khắc: không chốn dung thân

Và tác phẩm điêu khắc đỉnh cao – như ước vọng của nhiều người – vẫn còn phải chờ đợi ở những lớp nghệ sĩ kế tiếp.

Cũng bởi vậy, ngày 25-12, một cuộc hội thảo “mổ xẻ” những vẫn đề của điêu khắc cũng đã được tổ chức. Hội thảo cũng là cuộc thảo luận của những người làm nghề về các xu hướng của điêu khắc, những thách thức của điêu khắc trong giai đoạn hiện tại.

Tuy nhiên, cả cuộc thảo luận này vẫn nằm ở ngưỡng an toàn khi đưa ra những nhận định chung chung về sự hội nhập của điêu khắc.

Ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật – nhiếp ảnh – triển lãm, Trưởng BTC Triển lãm) nhận định: Triển lãm lần này cho thấy rõ diện mạo mới của điêu khắc Việt Nam, hoà nhập và phát triển, bắt nhịp với điêu khắc đương đại quốc tế, nhưng cũng không ít vấn đề đặt ra cho người sáng tác, nghiên cứu và công chúng bởi sự hoà nhập với thế giới luôn cần giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, cũng như mang dấu ấn cá nhân trong từng tác phẩm.

Tuy nhiên, một vài ý kiến tâm huyết với điêu khắc thì cho rằng: tuy xét về quy mô, độ hoành tráng, các tác giả tham dự triển lãm cho thấy đời sống của họ không bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, nếu nói rằng để tìm kiếm một tác phẩm xuất sắc, có đột phá, có sáng tạo thì hoàn toàn không có.

Ở khía cạnh tổ chức, nhà điêu khắc Đào Châu Hải cho rằng: ngay cả cách tổ chức cũng cần phải thay đổi, điêu khắc đã thay đổi rất nhiều nhưng việc sắp xếp tác phẩm vẫn cổ điển như bao lâu nay vẫn vậy: tác phẩm bày la liệt, lan man, không theo một ý tưởng hay nguyên tắc gì cả.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên