03/09/2013 05:29 GMT+7

Điều còn mãi chiều 2-9: Cũ kỹ rưng rưng

hungthuat
hungthuat

TT - Năm nào cũng thế, bản Quốc ca hùng tráng và thiết tha vang lên đúng 2 giờ chiều trong khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội. Nghệ sĩ và khán giả đều nghiêm trang chào cờ. Buổi hòa nhạc Ðiều còn mãi bắt đầu.

Hàng loạt sô ca nhạc mùa thu tại Hà Nội

dJrzmvEl.jpgPhóng to
Ca sĩ Tùng Dương hát Bên kia sông Đuống tại buổi hòa nhạc Điều còn mãi 2013 - Ảnh: Lê Anh Dũng

Rất nhiều người thắc mắc vai trò của "đạo diễn âm nhạc" ở đâu trong buổi hòa nhạc, vì đã có nhạc sĩ phối khí (Trần Mạnh Hùng), nhạc sĩ dàn dựng hợp xướng (Bùi Minh Ðạo) và nhạc trưởng (Lê Phi Phi). Nhưng càng ngày, câu trả lời càng rõ hơn khi bàn tay đạo diễn âm nhạc thể hiện một cách tế nhị và khéo léo sự lựa chọn, sắp xếp của mình.

Phần khí nhạc của Ðiều còn mãi năm nay "dễ nghe" hơn, mềm mại hơn, giàu âm hưởng dân ca hơn, không chỉ vì có giai điệu bất hủ Xe chỉ luồn kim được Trần Mạnh Hùng chuyển soạn quá tuyệt cho dàn nhạc, tác động trực tiếp đến đôi tai và trái tim người nghe trong những dịp dễ xúc động như thế này, mà còn ở tất cả các bản nhạc khác, từ Tổ khúc Tiếng hát sông Hương viết cho cello và dàn nhạc giao hưởng của nhạc sĩ Hoàng Dương đến nhạc phim Cánh đồng bất tận của nhạc sĩ Quốc Trung. Sao sáng của phần khí nhạc là hai nghệ sĩ nhí Ðỗ Hoàng Linh Chi (chơi Concerto cho piano và dàn nhạc của nhạc sĩ Ca Lê Thuần) và Phương Nhi (trình diễn bản Rhapsodie Chim ưng của Ðàm Linh) đều rất tự tin và tung tẩy.

Phần thanh nhạc, như các năm trước, vẫn là nơi thể hiện đẳng cấp của những giọng ca cổ điển và bán cổ điển. Trọng Tấn và Duyên Huyền ổn định và thể hiện rõ bản lĩnh với Hòn vọng phu cùng dàn hợp xướng, lão NSND Trung Kiên thể hiện rõ tuổi tác qua ca khúc Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người. Nhưng khán giả trung thành của ông vẫn nghe bằng kỷ niệm, và dành cho ông những tràng vỗ tay nồng nhiệt.

Tuyệt vời nhất là Tùng Dương với Bên kia sông Ðuống của nhạc sĩ Hồ Bắc phổ thơ Hoàng Cầm lần đầu được dàn dựng trên sân khấu Nhà hát lớn. Dương truyền tải được cả chất duyên dáng nồng nàn Kinh Bắc của thơ Hoàng Cầm, cái hào sảng dấn thân của nhạc Hồ Bắc lẫn sự trẻ trung tự tin của mình. Giữa những giá trị rất xưa cũ, Tùng Dương nổi bật vì vừa hòa quyện lại vừa tươi mới, riêng biệt.

Trọng Tấn một ngàn lần hát Tiếng đàn bầu vẫn làm người nghe rưng rưng như lần đầu, nhưng, có lẽ thành công hơn cả là Bùi Minh Ðạo và Trọng Tấn đã cùng làm mới lại được Hò biển - một sáng tác lạ lùng, phá cách, rất tiêu biểu phong cách Nguyễn Cường từ gần 40 năm trước.

Sự tinh tế và táo bạo của đạo diễn chương trình Dương Thụ thể hiện đậm nét trong chương trình Ðiều còn mãi năm nay, chính là đã đưa Bên kia sông Ðuống của một bậc tiền bối và Hò biển của người bạn thân lên sân khấu.

Tiếng đàn bầu Việt Nam/ngân tiếng vàng trong sáng - giọng ca đẹp tha thiết của Trọng Tấn kết thúc Ðiều còn mãi 2013 với một dư âm ngọt ngào, về những điều tưởng cũ kỹ vẫn làm ta rưng rưng.

THU HÀ

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên