17/01/2014 16:46 GMT+7

Điện ảnh Campuchia vươn đến Oscar

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Bộ phim The missing picture của đạo diễn Rithy Panh mang về cho điện ảnh Campuchia đề cử Oscar đầu tiên, sau khi Viện hàn lâm Khoa học nghệ thuật và điện ảnh Mỹ (AMPAS) công bố danh sách đề cử giải Oscar lần 86 vào ngày 17-1.

Đề cử Oscar 2014 và những điều thú vị

CQPGGgpw.jpgPhóng to
The missing picture sử dụng hình nhân đất sét để tái hiện những người đã mất - Ảnh: Guardian

Cuối năm ngoái, AMPAS đã công bố danh sách 9 phim rút gọn từ 76 phim gửi dự thi để được xem xét đưa vào bảng đề cử chính thức ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất, trong đó có phim của đạo diễn Rithy Panh. Với kết quả đề cử công bố ngày 17-1, The missing picture (tạm dịch: Bức tranh thất lạc) chính thức tranh giải cùng bốn bộ phim của các nước khác gồm: The hunt (Đan Mạch), The great beauty (Ý), The broken circle breakdown (Bỉ) và Omar (Palestine).

Trước đó tại Liên hoan phim Cannes hồi tháng 5-2013, The missing picture đã chiến thắng giải thưởng quan trọng thứ hai Un Certain Regard (Một góc nhìn).

aIiQs3DY.jpg
Đạo diễn Rithy Panh - Ảnh: AFP

The missing picture là bộ phim tự truyện, sử dụng những nhân vật là hình nhân đất sét xen lẫn các đoạn phim tư liệu để miêu tả ký ức kinh hoàng của chính gia đình đạo diễn Panh dưới thời diệt chủng Khmer Đỏ.

“Cá nhân tôi rất hạnh phúc và mừng cho đất nước tôi” - đạo diễn Panh nói. Ông đã sớm biết tin mình được đề cử do được một người bạn ở Mỹ báo tin. “Đây là thời điểm tuyệt vời cho tất cả chúng ta. Chúng ta đã trải qua nhiều vấn đề và những tin tức tốt lành như thế này có thể khiến người dân tự hào hơn về đất nước” - ông chia sẻ.

Qua đề cử này, ông Panh tự hào rằng tài năng của những người thợ thủ công làm việc trong ngành điện ảnh địa phương đã được quảng bá ra thế giới. “Bây giờ mọi người đã biết chúng ta ở đâu” - ông Panh nói.

Dự án sắp tới của đạo diễn Panh là sự hợp tác với đạo diễn Regis Wargnier để chuyển thể hồi ký The gate của Francois Bizoit - người phương Tây duy nhất còn sống sót sau giai đoạn cầm tù dưới thời Khmer Đỏ.

Tại Liên hoan phim quốc tế Busan tổ chức ở Hàn Quốc hồi tháng 10-2013, đạo diễn Rithy Panh đã được vinh danh là Nhà làm phim châu Á của năm.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên