20/07/2016 13:15 GMT+7

Điểm thi THPT quốc gia 2016: Điểm cao ít, điểm liệt nhiều

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Ngày 19-7, nhiều trường ĐH đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2016. Số bài thi bị điểm liệt khá nhiều, tập trung ở hai môn toán và 
lịch sử.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (Q.8, TP.HCM) thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xem kết quả thi trên Tuổi Trẻ Online chiều 19-7 - Ảnh: Như Hùng
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Văn Can (Q.8, TP.HCM) thi tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm TP.HCM xem kết quả thi trên Tuổi Trẻ Online chiều 19-7 - Ảnh: Như Hùng

 

>> Tất cả cụm thi đã công bố điểm tốt nghiệp THPT quốc gia

 

Môn toán: nhiều điểm liệt

Tại cụm thi do Trường ĐH Sài Gòn tổ chức (dành cho thí sinh Long An), điểm toán cao nhất là 9, có 3.360 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên. Ở chiều ngược lại, có đến 431 thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống).

Tại cụm thi Sóc Trăng, điểm môn toán cao nhất là 9,25 điểm. Khoảng 30% thí sinh đạt từ điểm 5 trở lên, 60 thí sinh bị điểm liệt. Tại cụm thi Cà Mau do Trường ĐH Y dược Cần Thơ chủ trì, điểm môn toán cao nhất là 9,25, có 1.750 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên.

Đặc biệt có đến 197 thí sinh bị điểm liệt môn này. Tại cụm thi Bà Rịa - Vũng Tàu do Trường ĐH Tôn Đức Thắng chủ trì, hơn 50% thí sinh đạt từ điểm 5 trở lên môn toán. Tuy vậy cũng có đến 246 thí sinh bị điểm liệt.

Tại cụm Tây Ninh do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chủ trì, từ mức điểm 5 trở lên có 2.643 thí sinh. Tuy nhiên, có đến 171 thí sinh có điểm thi từ 1 trở xuống. Cụm Trà Vinh cũng có đến 98 thí sinh bị điểm liệt môn toán, có 1473 thí sinh có điểm đạt từ 5 trở lên.

Điểm thi môn toán tại các cụm Hậu Giang, Bạc Liêu và Cần Thơ cũng trong tình trạng tương tự. Trong khi đó, điểm thi toán tại các cụm thi do Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) chủ trì, khoảng 50% thí sinh có điểm thi môn toán đạt từ 5 trở lên.

Văn: 50% thí sinh đạt điểm trung bình

Thống kê điểm thi môn văn từ các cụm thi cho thấy điểm bài thi môn văn khá cao. Khoảng 50% thí sinh đạt điểm trung bình môn thi này, nhiều thí sinh đạt 9 điểm. Tuy vậy, số bài thi bị điểm liệt cũng khá nhiều.

Tại Trường ĐH Sài Gòn có hơn 30 bài thi môn văn bị điểm liệt, Trường ĐH Y dược Cần Thơ có 24 bài thi bị điểm liệt, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có hơn 30 bài thi điểm liệt môn văn...

Điều đặc biệt là điểm bài thi môn này ở nhiều cụm thi có nhiều điểm lẻ, chẳng hạn 4,91. Ông Mỵ Giang Sơn, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết sở dĩ bài thi tự luận có điểm lẻ như vậy là vì kết quả ba lần chấm có sự chênh lệch điểm (không quá 1,5 điểm).

Theo quy chế, khi kết quả ba lần chấm có sự chênh lệch như vậy, điểm bài thi là điểm trung bình cộng của ba lần, không làm tròn, điểm tổng lấy đến hai chữ số thập phân nên điểm bài thi sẽ có điểm lẻ.

Ngoại ngữ: không nhiều thí sinh trên trung bình

Phần lớn thí sinh có điểm thi ngoại ngữ dưới trung bình. Ông Trương Tiến Sĩ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cho hay điểm thi môn ngoại ngữ tại Sóc Trăng không cao, do đặc thù tỉnh khó khăn. Điểm thi phần lớn tập trung ở mức 3 đến 5, điểm 7 trở lên rất hiếm.

Tại Tây Ninh, chỉ có 425 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên, trong khi có gần 4.000 thí sinh dự thi.

Tại Trường ĐH Sài Gòn, dù có hơn 800 thí sinh dự thi nhưng chỉ có 592 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên.

Các cụm thi tại TP.HCM, điểm thi môn ngoại ngữ cao hơn các tỉnh, nhưng so với các môn thi khác điểm vẫn thấp hơn.

Tại cụm thi Hà Tĩnh do ĐH Huế chủ trì, trong số gần 16.000 bài thi có đến hàng ngàn bài thí sinh không làm hoặc làm nhưng không có điểm ở phần thi tự luận.

Đã có một điểm 10 môn tiếng Anh tại cụm thi An Giang.

Môn địa lý: điểm cao ngất

Địa lý là môn không có nhiều thí sinh dự thi ở các cụm. Tuy nhiên, điểm thi môn này khá cao. Phần lớn thí sinh có điểm trên 5.

Ở nhiều cụm thi như Trà Vinh, Tây Ninh, Hậu Giang, Bạc Liêu, điểm cao nhất cụm đều thuộc về môn địa lý với số điểm 9,75. Số thí sinh đạt từ 7 đến 9 điểm cũng khá nhiều.

So với mặt bằng điểm các môn thi khác, điểm thi môn địa lý cao hơn khá nhiều. Tuy vậy cũng có thí sinh bị điểm liệt môn này.

Môn vật lý, hóa học: điểm trên trung bình nhiều

So mặt bằng điểm các môn thi, điểm môn vật lý ở các cụm thi tương đối cao. Tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, số thí sinh có điểm thi vật lý từ 5 trở lên cao nhất trong số các môn thi tại cụm này, với 3.529 thí sinh.

Tại Trường ĐH Y dược Cần Thơ, ĐH Sài Gòn, vật lý là môn có tỉ lệ thí sinh đạt trên trung bình cao thứ nhì sau môn văn.

Tại cụm Bà Rịa - Vũng Tàu, nếu so về tỉ lệ thí sinh dự thi, vật lý là môn có lượng thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên cao nhất cụm. Tuy điểm thi khá cao nhưng đến thời điểm hiện tại, môn này chưa có điểm 10.

Tương tự, hóa học cũng là môn có điểm đạt từ 5 trở lên tương đối cao, dù xét về tỉ lệ thì thấp hơn môn vật lý. Có một điểm 10 môn hóa cụm thi Cà Mau do Trường ĐH Y dược Cần Thơ chủ trì.

Môn sinh: ít thí sinh, điểm không cao

Sinh học là môn có số lượng thí sinh dự thi không nhiều, tuy nhiên nhiều cụm thi có thí sinh đạt 9,6 điểm.

Tại cụm thi do Trường ĐH Sài Gòn chủ trì, đã có thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn này. Dẫu vậy đa số thí sinh dự thi môn này có điểm thi không cao. Nếu lấy mức từ 5 điểm trở lên, chỉ khoảng 30% thí sinh tại cụm thi Trường ĐH Sài Gòn đạt được. Đây cũng là thông số tại các cụm Hậu Giang, Cà Mau, Lâm Đồng, Quy Nhơn.

Ở các cụm thi ĐH Sư phạm TP.HCM, Khoa học xã hội và nhân văn, Khoa học tự nhiên, điểm môn sinh có phần nhỉnh hơn so với các tỉnh.

Lịch sử: điểm liệt quá nhiều

Môn lịch sử có khá ít thí sinh chọn thi. Điểm thi không cao, điểm liệt lại rất nhiều. Trong số các môn thi tại cụm thi do Trường ĐH Sài Gòn chủ trì, lịch sử là môn có điểm thi bết bát nhất. Cụm này có đến 106 thí sinh bị điểm liệt. Chỉ có 261 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên.

Ở cụm Cần Thơ, môn lịch sử có 334 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên trong tổng số 994 thí sinh dự thi. Có 7 thí sinh bị điểm liệt môn này.

Ở cụm Bạc Liêu, có 381 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên trong tổng số 1.026 thí sinh đăng ký dự thi. Có 10 thí sinh bị điểm liệt.

Trong khi đó tại cụm Hậu Giang, 222 thí sinh dự thi môn lịch sử có điểm thi từ 5 trở lên, 4 thí sinh bị điểm liệt.

Trong số 298 thí sinh bị điểm liệt của cụm Trà Vinh, môn lịch sử chiếm hơn phân nửa với 155 thí sinh, chỉ có 34 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên.

Tại cụm thi Tây Ninh, môn lịch sử có 1.473 thí sinh đăng ký dự thi, chỉ có 312 thí sinh đạt từ điểm 5 trở lên, trong khi có tới 47 thí sinh bị điểm liệt.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên