22/11/2010 08:42 GMT+7

Địch Nhân Kiệt: Sherlock Holmes đời Đường

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Nếu Kiếm vũ là một Mr. and Mrs. Smith (Vợ chồng sát thủ) của điện ảnh Trung Quốc, thì Địch Nhân Kiệt: Bí ẩn ngọn lửa ma (*) của đạo diễn lừng danh Từ Khắc gợi nhớ một phim “bom tấn” Hollywood khác là Sherlock Holmes.

VHTkgOfn.jpgPhóng to
Lý Băng Băng và Lưu Đức Hòa ấn tượng trong Địch Nhân Kiệt - Ảnh: Megastar

Năm 690, hoàng thái hậu nhà Đường Võ Tắc Thiên chuẩn bị lên ngôi hoàng đế. Bà cho xây một bức tượng Phật khổng lồ bên ngoài thành Lạc Dương để mừng ngày đăng quang. Bất ngờ, một viên quan giám sát xây dựng tượng Phật tự bốc cháy một cách kỳ bí. Một viên quan khác phụ trách điều tra cũng lĩnh cái chết thê thảm tương tự.

Võ Tắc Thiên buộc phải triệu Địch Nhân Kiệt, người bà đã cầm tù từ tám năm về trước về tội mưu phản, để điều tra vụ án ngọn lửa ma. Hỗ trợ Địch Nhân Kiệt là võ quan Đông Lai nóng nảy và Thượng Quan Uyển Nhi, cô gái xinh đẹp, giỏi võ và là cánh tay phải của Võ Tắc Thiên. Trên đường phá án, bộ ba này đã phải đối mặt với vô số nguy hiểm chết người.

Từ Khắc từng là một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của thời kỳ vàng son điện ảnh Hong Kong thập niên 1980-1990. Tuy nhiên, những năm gần đây phong độ của ông dường như đã sa sút. Thục Sơn kỳ hiệp (2001) bị chê là giống phim hoạt hình, Mặt nạ đen II (2002) nhanh chóng rơi vào quên lãng, trong khi bộ phim lớn Thất kiếm (2005) được xem là không lột tả được chân thực tinh thần tác phẩm văn học Thất kiếm hạ thiên sơn của nhà văn Lương Vũ Sinh. Nhưng Địch Nhân Kiệt cho thấy Từ Khắc vẫn chưa đánh mất khả năng mê hoặc khán giả với thể loại phim sở trường của mình.

Địch Nhân Kiệt của Từ Khắc và Sherlock Holmes của đạo diễn Mỹ Guy Ritchie có khá nhiều điểm tương đồng, với nhân vật chính phải giải mã một loạt vụ án mạng kỳ bí, mang tính siêu nhiên, liên quan đến vận mệnh quốc gia, dẫn đến kết cục bất ngờ. Dù dài tới hai giờ nhưng Địch Nhân Kiệt không gây cảm giác lê thê, bởi các diễn biến xảy ra dồn dập, kết hợp những pha hành động mãn nhãn.

Không đi theo phong cách lồng thơ vào võ như Ngọa hổ tàng long hay Anh hùng, những pha đấu võ trong Địch Nhân Kiệt đậm chất Từ Khắc: khốc liệt, dữ dội và đầy sáng tạo. Lồng trong sự kỳ bí và u tối là những khoảng khắc hài hước hiếm thấy ở các tác phẩm khác của Từ Khắc trong thời gian gần đây. Bối cảnh thành Lạc Dương thời cổ đại được dựng lên khá hoành tráng.

Điểm thu hút lớn nhất của Địch Nhân Kiệt là dàn diễn viên gồm toàn những sao Hong Kong - Trung Quốc kỳ cựu. Lưu Đức Hoa đầy thuyết phục trong vai chính Địch Nhân Kiệt, Đặng Siêu (người đóng vai Trương Vô Kỵ trong phim truyền hình Tân Ỷ thiên Đồ long ký) là một đối trọng xứng đáng với đàn anh Lưu Đức Hoa, trong khi Lý Băng Băng lột tả thành công một Thượng Quan Uyển Nhi bí hiểm, vừa mạnh mẽ vừa mong manh. Sự trở lại của Lưu Gia Linh sau bốn năm vắng bóng trong vai Võ Tắc Thiên lạnh lùng, quyền uy cũng gây ấn tượng mạnh. Một điểm đáng tiếc là kỹ xảo của bộ phim có phần hơi hoạt hình.

Không đậm chất nhân văn như Kiếm vũ, nhưng Địch Nhân Kiệt là một bộ phim giải trí hấp dẫn, đánh dấu sự trở lại ấn tượng của đạo diễn Từ Khắc.

(*) Phim đang công chiếu tại VN

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên