14/02/2014 06:00 GMT+7

Dị tật hệ niệu gây thủng bàng quang, suy thận

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - ThS.BS Phạm Ngọc Thạch (phó khoa niệu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật cho một bé trai mới 3 tháng tuổi (Bình Phước) nhập viện trong tình trạng bụng trướng to, đau bụng, tiểu khó khăn, lắt nhắt và bị suy thận cấp.

“Hình ảnh niệu đạo cản quang cho thấy nguyên nhân chính là van niệu đạo sau, gây cản trở dòng nước tiểu thoát lưu từ bàng quang ra ngoài. Bệnh lý này chỉ xảy ra ở bé trai” - ThS.BS Phạm Ngọc Thạch cho biết.

Chị T.B., mẹ bé, cho biết đã bốn lần siêu âm tiền sản nhưng không phát hiện bất thường. Tuy nhiên ngay sau sinh bé tiểu không bình thường, tia không bắn xa được. Mỗi lần đi tiểu bé quấy khóc. Đến khi bé 3 tháng tuổi, triệu chứng nặng nề hơn.

“Khi siêu âm tiền sản, nếu kết quả siêu âm cho thấy những dấu hiệu như: bàng quang giãn to, thận và hai niệu quản giãn, ứ nước và thông thường kèm theo tiểu ối thì phải nghĩ đến khả năng bé bị bệnh lý van niệu đạo sau. Lúc đó sản phụ phải được khám, chẩn đoán và tư vấn ở các nhà niệu nhi để trẻ được can thiệp kịp thời ngay sau lúc sinh. Những giờ đầu tiên sau khi sinh phải coi bé có tiểu được hay không. Nếu trẻ tiểu rặn, khó khăn, tiểu không thành tia kèm theo kết quả siêu âm tiền sản phải đưa trẻ đi khám ở các nhà niệu nhi, tránh để trễ quá sẽ gây ra biến chứng, có thể dẫn đến suy thận không hồi phục và tử vong” - ThS.BS Phạm Ngọc Thạch khuyến cáo.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên