08/12/2015 16:59 GMT+7

Đi làm CMND 12 số nhớ mặc áo có cổ

ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG (ducthanh@tuoitre.com.vn)
ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG (ducthanh@tuoitre.com.vn)

TT - Một số người mang ảnh 3x4 tới nhưng không rõ, buộc phải chụp ảnh lại. Chị Loan (ngụ Q.9, TP.HCM) kể: “Có chị mặc áo cổ sâu, phải chạy ra ngoài mua cái áo sơ mi tròng vô để chụp ảnh”.

Sáng 7-12, rất đông người dân đến làm CMND 12 số tại PC64, Công an TP.HCM  - Ảnh: Quang Định
Sáng 7-12, rất đông người dân đến làm CMND 12 số tại PC64, Công an TP.HCM - Ảnh: Quang Định

​Ngày 7-12, ngày đầu tiên TP.HCM triển khai cấp mới/đổi/cấp lại chứng minh nhân dân (CMND) 12 số, rất đông người dân đã tới Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an TP và công an các quận, huyện để làm CMND.

7g30 mới đến giờ làm các thủ tục cấp, đổi CMND tại PC64, nhưng trước đó người dân đã đến chờ sẵn. Nhiều người từ các quận khác cũng lên đây nộp hồ sơ làm CMND 12 số.

Đa số đi đổi CMND hết hạn

Anh Lộc (ngụ Q.3) tới PC64 yêu cầu cấp lại CMND cho biết: “CMND cũ của tôi bị nhòe. Tôi cần CMND gấp vì liên quan đến ngân hàng. Sáng nay tôi đến Công an Q.3 từ sớm nhưng mạng bị trục trặc nên phải chạy lên đây để làm”.

Chỉ trong buổi sáng 7-12 có đến hàng trăm người đến làm CMND tại PC64 nên mặc dù cán bộ phụ trách cấp, đổi CMND làm việc không ngơi tay nhưng nhiều người dân phải đợi rất lâu.

Tương tự, tại khu vực cấp/đổi/cấp lại CMND 12 số ở Công an Q.Bình Thạnh cũng rất đông người dân đến. Ở đây có bàn hướng dẫn và có cán bộ trực. Người dân đến đổi CMND có thắc mắc đều được thiếu tá Trần Thị Thu Quỳnh, cán bộ nhận hồ sơ, giải thích tận tình.

Nhiều người hỏi sao không cấp giấy xác nhận cho người đổi CMND từ 9 số sang 12 số ngay sau khi nộp xong hồ sơ, thiếu tá Quỳnh giải thích: “Hồ sơ của người dân xin cấp CMND sẽ được chuyển về Cơ sở dữ liệu quốc gia nên không thể trả số CMND về ngay để in lên giấy xác nhận. Giấy xác nhận sẽ cấp cho người đổi khi đến nhận CMND 12 số. Lúc bà con nhận CMND 12 số, CMND cũ 9 số sẽ được cắt góc trả lại cùng với giấy xác nhận”.

Tại Công an Q.9, Q.Thủ Đức... dù đã gần trưa nhưng vẫn còn khá đông người dân ngồi đợi để hoàn tất thủ tục làm CMND. Ở Công an Q.9, ngoài cửa phòng chờ có dán thông tin về điều kiện làm CMND 12 số, quy trình, thủ tục để người dân nắm được, tránh mất thời gian.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày đầu tiên TP.HCM cấp CMND 12 số, đa số các trường hợp đến đổi CMND đã hết thời hạn. Một số khác vì thay đổi sổ hộ khẩu nên xin cấp lại CMND để nơi thường trú ghi trên CMND khớp với sổ hộ khẩu.

Chỉ có một máy nhập dữ liệu nên chậm

Người dân đến làm CMND tại PC64, công an các quận, huyện cho biết quy trình không quá khác so với việc làm CMND 9 số trước đây. Chị Lan (ngụ P.Tam Bình, Q.Thủ Đức) chuyển hộ khẩu từ Nam Định vào TP.HCM nên xin cấp lại CMND để nơi đăng ký thường trú trên CMND trùng với sổ hộ khẩu.

Chị cho biết do nắm được các loại giấy tờ cần có nên việc làm thủ tục diễn ra thuận lợi.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp xin cấp lại CMND do bị mất, thất lạc, xin cấp lại để nơi thường trú trên CMND trùng với sổ hộ khẩu thì mẫu đơn sau khi điền thông tin, dán hình 3x4 phải có xác nhận của địa phương nơi cư trú.

Sáng 7-12, nhiều người phải từ công an các quận về lại địa phương đang cư trú để xin xác nhận này. Chị Thúy Ngân (ngụ P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) than: “Tôi lên đây từ sáng, giờ đơn xin cấp lại CMND yêu cầu phải đóng dấu của phường. Bây giờ tôi phải quay về phường. Chắc mai lại lên nữa”.

Một số trường hợp người dân mang ảnh 3x4 tới nhưng không rõ, buộc phải chụp ảnh lại. Ngoài ra khi chụp ảnh làm CMND, người dân phải mặc áo có cổ. Chị Loan (ngụ Q.9) kể: “Khi nãy có chị mặc áo cổ sâu, phải chạy ra ngoài mua cái áo sơ mi tròng vô để chụp ảnh”.

Thượng tá Tân Xuân Tiên, phó trưởng Công an Q.9 (TP.HCM), cho biết tổ cấp, đổi CMND chỉ có một máy nhập dữ liệu để chuyển về Bộ Công an xử lý nên thời gian kéo dài thêm, không đáp ứng được khi người dân đến làm, đổi CMND rất đông như hiện nay.

Còn trung tá Nguyễn Văn Quận, đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.8, cho biết sáng 7-12 đường truyền dữ liệu ở đội về Bộ Công an đã xảy ra sự cố nên việc cấp, đổi CMND 12 số đang tạm dừng, khi sửa xong sẽ triển khai thực hiện tiếp…

CMND trùng số, làm lại vẫn đóng phí

Một bạn đọc (ngụ P.14, Q.10, TP.HCM) cho biết từ tháng 7-2015, ông được cảnh sát khu vực báo CMND 9 số của ông bị trùng số với người khác. Vị cảnh sát khu vực nói công an sẽ đến tận nhà làm lại CMND và xin lỗi ông nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai đến.

Trong khi đó, từ khi biết CMND của mình bị trùng số, ông phải ngưng hết các giao dịch liên quan đến giấy tờ tùy thân. Ông thắc mắc trường hợp của ông nếu tự đi làm CMND thì thủ tục gồm những gì và có phải đóng phí không? Thời gian bao lâu thì được nhận CMND mới?

Trung tá Trần Đình Long, đội trưởng đội 3 PC64, Công an TP.HCM, cho biết trường hợp nói trên khi đổi sang CMND 12 số vẫn phải đóng phí theo quy định (phí đổi CMND là 50.000 đồng - PV).

giấy tờ cần có khi đi đổi CMND gồm: hộ khẩu (bản chính), đơn đề nghị đổi CMND có dán ảnh 3x4. Sau 7 ngày làm việc, người xin đổi CMND sẽ được cấp lại CMND mới.

Đ.THANH

ĐỨC THANH - MINH PHƯỢNG (ducthanh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên