16/04/2013 10:30 GMT+7

Đền Preah Vihear ra tòa án Liên Hiệp Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Thái Lan và Campuchia sẽ đối đầu nhau tại phiên điều trần của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) kéo dài bốn ngày, được bắt đầu từ ngày 15-4 ở The Hague (Hà Lan), do tranh chấp vùng đất xung quanh đền Preah Vihear dọc biên giới hai nước.

Lại đấu súng ở biên giới Campuchia - Thái LanLập vùng phi quân sự quanh đền cổ Preah VihearCampuchia và Thái Lan ra tòa Liên Hiệp QuốcThái Lan và Campuchia điều trần về khu đền Preah Vihear

TVYVYken.jpgPhóng to
Cảnh sát Campuchia canh gác bên ngoài đền Preah Vihear - Ảnh: AFP

Theo AFP, ICJ sẽ không đưa ra lời tuyên án cuối cùng trước tháng 9-2013. Phiên điều trần này được mở ra sau khi phía Campuchia yêu cầu ICJ giải thích cho phán quyết năm 1962 về ngôi đền Preah Vihear cách đây hai năm.

Đền Preah Vihear được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2008, nằm trên mỏm đá thuộc dãy núi Dângrêk, tỉnh Preah Vihear, Campuchia nhưng lối vào ngôi đền lại nằm bên phía Thái Lan. Thái Lan không tranh chấp quyền sở hữu ngôi đền Preah Vihear của Campuchia mà là khu vực 4,6km2 xung quanh ngôi đền này. Phía Thái Lan cho rằng sở dĩ tranh chấp nổ ra là do phía Campuchia tìm cách xác định quyền của mình tại khu vực xung quanh đền như là một phần gắn liền với đền.

“Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng. Những gì chúng tôi muốn là công lý. Chúng tôi không muốn bất cứ thứ gì từ phía bên kia và chúng tôi cũng không muốn mất những gì mà chúng tôi sở hữu một cách hợp pháp” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Kuong nêu rõ và cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong dẫn đầu phái đoàn đến phiên điều trần cùng với ba luật sư cố vấn là người nước ngoài.

Trong khi đó, theo báo The Nation (Thái Lan), Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Surapong và Bộ trưởng Quốc phòng Sukampol Suwannathat sẽ cùng 46 thành viên trong phái đoàn đến dự phiên điều trần. Thái Lan đã lên kế hoạch phát sóng phiên điều trần trực tiếp trên kênh truyền hình quốc gia với bản phiên dịch bằng tiếng Thái.

28 người đã thiệt mạng trong hai cuộc đụng độ vào tháng 2-2011 tại đền Preah Vihear và ở phía tây ngôi đền vào tháng 4-2011. ICJ sau đó đã đưa ra phán quyết buộc chính quyền hai nước rút hết binh lính khỏi ngôi đền Khmer 900 tuổi này. Tháng 7-2012, Campuchia và Thái Lan đã rút hết hàng trăm binh lính khỏi khu vực biên giới tranh cãi giữa hai nước và thay bằng cảnh sát và nhân viên an ninh.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên