27/05/2011 03:04 GMT+7

Đèn huỳnh quang hiệu quả nhất

Nhiều bạn đọc
Nhiều bạn đọc

TT - Sử dụng đèn compact và đèn huỳnh quang, cái nào tiết kiệm hơn? Xem truyền hình tôi thấy các nhà khoa học Đức cảnh báo linh kiện chế tạo đèn compact có chứa chất gây ung thư. Thực hư thế nào?

- Thạc sĩ Dương Lan Hương(ban cố vấn Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM):

- Để đánh giá một bóng đèn tiết kiệm điện hay không, người ta dựa trên hiệu suất phát sáng của một bóng đèn (bằng lượng ánh sáng phát ra trên lượng điện tiêu thụ - lumen/watt). Đèn nào có hiệu suất phát sáng cao thì sử dụng ít tốn điện.

Đèn huỳnh quang có hiệu suất phát sáng từ 60 đến trên 100 lm/W, còn đèn huỳnh quang compact từ 20 đến trên 60 lm/W. Vì vậy khi lựa chọn bóng đèn, cần nhìn xem hiệu suất phát sáng của bóng đèn (trên bao bì), tuy nhiên nhìn chung thì sử dụng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện hơn đèn compact (đèn compact tiết kiệm điện hơn đèn sợi đốt), đặc biệt ở những nơi cần nhiều ánh sáng.

Về thành phần cấu tạo đèn compact và đèn huỳnh quang giống nhau: trong bóng đèn có một ít hơi thủy ngân, khí trơ, lớp bột huỳnh quang, điện cực. Hơi thủy ngân là chất giàu bức xạ cực tím, mà khi bức xạ cực tím đi qua lớp bột huỳnh quang thì biến thành ánh sáng. Vì thế hầu hết các đèn phóng điện (đèn huỳnh quang, compact, thủy ngân cao áp, metal halide...) đều có một ít hơi thủy ngân để tạo ra ánh sáng nhiều hơn. Tuy nhiên hơi thủy ngân lại là chất độc, vì thế trong quá trình sử dụng, cũng như sau sử dụng, không nên làm nứt, bể bóng đèn, hơi thủy ngân thoát ra sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Mời bạn đặt câu hỏi, gửi về: Góc tư vấn “Tiết kiệm năng lượng: làm thế nào?”, báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Email: tuoidt@tuoitre.com.vn.

Nhiều bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên