10/02/2013 09:09 GMT+7

Đem Tết Việt đến xứ người

VÂN ANH
VÂN ANH

TTXuân - Những ngày Tết đến gần, buồn quá, về nhà thì không thể về được rồi.

Gặp mấy anh chị người Việt trong khu mình ở, ai cũng kêu ca nhớ quá, làm sao có thể mang Tết Việt sang đây được.

fkl4EAqn.jpgPhóng to
Cùng hòa bài dân ca Việt - Ảnh: Vân Anh

"Từ những ngày Tết này, người ta sẽ hiểu và quý cộng đồng chúng ta hơn. Vẫn biết truyền thống văn hóa là đặc trưng riêng của mỗi nước, nhưng giờ có thể là mối quan tâm của tất cả mọi người, Tết Việt đủ là điểm nhấn mạnh trong sự quan tâm đó."

Người Việt ăn Tết Việt ở xứ người là thường rồi, nhưng tụi mình muốn cho người Hà Lan và cả người nước ngoài ở đây cùng ăn Tết Việt với mình, vậy mới thật sự có ý nghĩa. Làm sao để cộng đồng chúng ta lớn mạnh lên, được mọi người biết tới, nhất là cái Tết đầy ý nghĩa của chúng ta. Tự nhiên mình nảy ra ý nghĩ tại sao lại không, và thế là chương trình Tết Việt Nam tại khu Houten được thực hiện.

Một loạt kế hoạch và các buổi họp gấp được đưa ra. Đón Tết trước hết là phải có liên hoan bánh chưng, đúng rồi! Gọi điện ngay cho các cô bác Việt kiều lâu năm ở khu “chắc chắn, chắc chắn, sẽ có bánh chưng, giò lụa cháu ạ”. Vậy là xong phần ẩm thực, nhưng còn “thức ăn tinh thần” thì làm thế nào. May quá, em Quang gọi điện hỏi thăm, mình reo lên sung sướng khi Quang đồng ý phụ trách phần âm nhạc.

Quang là một người em, một người bạn lâu năm của cả nhà mình. Mình quen em từ khi em học ở trung cấp Nhạc viện Hà Nội. Hồi đó, thỉnh thoảng em vẫn qua các lớp dạy tiếng Việt của mình và dạy về âm nhạc truyền thống Việt Nam cho các khóa học văn hóa Việt của mình, em sang Hà Lan và học ở Nhạc viện Amsterdam, chuyên ngành sáng tác.

Có đủ hết nhân lực rồi nhưng làm thế nào để có tài chính, chi phí bây giờ. Mình “rón rén” bước đến tòa thị chính của khu, mình vẫn nghe các anh chị ở đây nói là mọi yêu cầu của người dân đều sẽ được thực hiện, vậy bây giờ là lúc để thực hành, kiểm chứng xem có đúng vậy không.

Trình bày với bác phụ trách văn hóa ở Tòa thị chính Houten, bác hỏi nếu mục đích tổ chức của cháu có lý thì bác sẽ sẵn sàng trích tiền để các cháu tổ chức. Mình nói luôn : “Chúng ta có thể sống với nhau một cách hòa bình, khi chúng ta hiểu văn hóa của nhau. Chúng cháu muốn tổ chức ngày Tết Việt Nam, giới thiệu văn hóa, ẩm thực và ca nhạc Việt Nam đến với các bạn bè hàng xóm người Hà Lan và muốn cả người Hà Lan cùng tham gia.

Một ngày Tết đúng như ngày Tết Việt Nam để tất cả người Việt đang sống ở khu và tất cả bạn bè được cùng vui chơi và chia sẻ”. Bác gật đầu ngay lập tức và nói : “Cháu hãy tổ chức thật tốt nhé, hôm đó bác cũng sẽ tới tham dự. Và nếu tốt thì năm nào các cháu cũng sẽ có thể tổ chức, các cháu sẽ được phép dùng hội trường chính của khu để tổ chức thật to”. Vậy là tất cả mọi thứ đã xong.

Sau một tháng chuẩn bị, tụi mình đã có một ngày Tết Việt Nam hoành tráng trên xứ người. Triển lãm ảnh chụp Việt Nam do các nhiếp ảnh gia người Hà Lan thực hiện, một phòng quảng bá về du lịch Việt Nam, một phòng giới thiệu về tiếng Việt, một phòng trưng bày nhạc cụ dân tộc Việt Nam do các cô bác Việt kiều phụ trách, một buổi dạy đánh đàn môi do Quang đảm nhận…

Và đặc biệt có cả một chương trình ca nhạc dân ca do nghệ sĩ Ngô Hồng Quảng đạo diễn cùng các Việt kiều và nghệ sĩ Hà Lan. Kết thúc ngày Tết Việt Nam, cả hội trường cùng hát bài dân ca xứ Việt. Các bản dân ca Bắc bộ, Trung và Nam bộ làm say lòng người nghe và làm những con tim Việt thổn thức. Về nhà rồi mà những làn điệu dân ca vẫn còn văng vẳng.

Từ bây giờ, tụi mình đã biết cách đem Tết Việt đến với Hà Lan, mình biết với sự đồng lòng và giúp sức của mọi người, điều gì cũng có thể làm được. Từ những ngày Tết này, người ta sẽ hiểu và quý cộng đồng chúng ta hơn. Vẫn biết truyền thống văn hóa là đặc trưng riêng của mỗi nước, nhưng giờ có thể là mối quan tâm của tất cả mọi người, Tết Việt đủ là điểm nhấn mạnh trong sự quan tâm đó.

VÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên