09/12/2013 19:46 GMT+7

Đêm nhạc Cánh cung của Đỗ Bảo: Có điều gì tha thiết

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Một Đỗ Bảo lóng ngóng, vụng về trong ăn nói, chân thành với ca sĩ nhưng lại sâu sắc, cảm xúc trong âm nhạc là những hình ảnh đáng nhớ trong live show Cánh cung diễn ra tối 8-12 tại Hà Nội.

xIWVAOPP.jpgPhóng to
Hà Trần, Thanh Lam thăng hoa với Đỉnh núi lãng quên - Ảnh: Ảnh Đỗ Huyền
W3GcmuuQ.jpgPhóng to
Hà Trần - một phần của Cánh cung Đỗ Bảo - Ảnh: Ảnh Đỗ Huyền

Hiếm có live show nào mà chân dung tác giả được khắc họa rõ nét như trong Cánh cung. Ai từng có một thời yêu, mơ mộng, hi vọng và trong sáng có lẽ cũng gặp lại những cảm xúc yêu của chính mình trong đêm nhạc này.

Đỗ Bảo có live show đầu tiên sau 20 năm sáng tác, nhưng đêm nhạc muộn màng này được đáp lại bởi những hàng ghế kín người trong thời buổi kinh tế khó khăn, bởi tiếng vỗ tay đồng điệu của khán giả dù dàn nhạc mới chỉ chơi một vài nốt.

Ngoài khía cạnh âm nhạc, Cánh cung bộc lộ rất nhiều khía cạnh con người cá nhân của Đỗ Bảo. Những phần giới thiệu bài hát, đối đáp với ca sĩ lóng ngóng nhưng dễ thương của anh đem lại sự thoải mái cho một đêm diễn kéo dài hơn 200 phút.

Đêm nhạc của Đỗ Bảo quy tụ những cái tên như: Thanh Lam, Hà Trần, Tấn Minh, Hồ Quỳnh Hương, Lê Hiếu, Khánh Linh, Nguyễn Ngọc Anh. Cuộc trò chuyện ngắn không đầu không cuối và vụng về một cách đáng yêu của Đỗ Bảo với ca sĩ cũng ít nhiều tiết lộ mối quan hệ của họ.

Ở đó, một Đỗ Bảo nhạc sĩ tử tế, trong sáng và mỗi ca sĩ, dù cá tính âm nhạc lẫn ngoài đời khác nhau vẫn dành cho Đỗ Bảo sự tha thiết chân thành. Một đêm nhạc mà phần nhiều là những bản tình ca thì việc ca sĩ hát bài hát như thể đang kể về cuộc tình của họ, về những trắc trở hay hạnh phúc của riêng họ đã là thành công trọn vẹn.

Sẽ không có một Cánh cung trọn vẹn nếu không nhắc tới những hình ảnh, những xúc cảm mà Hà Trần trao cho khán giả khi cô hát nhạc Đỗ Bảo.

Hà Trần hát Điều ngọt ngào nhất, Câu trả lời, Đôi giày lười, Bài ca cây đàn, Chuyện của mặt trời chuyện của chúng ta, Cầu vồng đêm mưa và phần song ca đầy thăng hoa cùng Thanh Lam bài Đỉnh núi lãng quên.

Dù bài mới hay bài cũ, Hà Trần chạm tới được những xúc cảm đã bắt đầu nhuốm màu sắc triết lý trong ca từ của Đỗ Bảo. Sự thấu cảm đó không đơn giản chỉ cần một chất giọng đẹp mà nhiều hơn thế là tâm hồn và tư duy của người hát.

Sau khi ra mắt CD Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta, nhạc sĩ Đỗ Bảo chia sẻ rằng đây sẽ là đĩa nhạc cuối cùng anh viết về tình yêu. Đỗ Bảo lại tiếp tục căng “cánh buồn đỏ thắm” ra đi để tìm kiếm những bến bờ mới để trả lời những câu hỏi rộng lớn hơn về nhân sinh, cuộc đời chứ không chỉ là cảm xúc về tình yêu. Xu hướng đó ít nhiều cũng đã thấy trong đĩa nhạc này.

Dù ca từ được nhạc sĩ cố gắng trau chuốt với dụng ý dễ đi vào lòng người nhưng ở tuổi đó, ở trải nghiệm đó, suy tư đó, màu sắc triết lý đã bắt đầu bám rễ.

Hà Trần thấu cảm và thể hiện được điều đó, dù trên sân khấu của live show Cánh cung, cô có khiêm tốn nói rằng “cứ hát thế thôi chứ nhiều khi chả hiểu bài bát nói gì”. Quan trọng hơn, Hà Trần tiết chế để cân bằng lại khi mà trong các sáng tác càng về sau này của Đỗ Bảo, phần nhạc đôi chỗ phải đuổi theo phần lời.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên