07/11/2013 09:01 GMT+7

Đề xuất thêm trường hợp hưởng BHYT

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Chiều 6-11, Quốc hội đã nghe các báo cáo về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế (BHYT). Trong đó, điểm mới đáng chú ý là thêm nhiều trường hợp được hưởng chính sách BHYT.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết dự thảo luật “bãi bỏ quy định quỹ BHYT không thanh toán chi phí điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt đối với trẻ em dưới 6 tuổi”. Bộ Y tế thuyết minh đây là các trường hợp bệnh thường là bẩm sinh và gặp nhiều ở trẻ em dưới 6 tuổi, do đó quỹ BHYT cần thanh toán để tăng quyền lợi BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, các trường hợp “khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp tự tử, tự gây thương tích” và “khám bệnh, chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra” cũng được bãi bỏ ra khỏi diện không được hưởng BHYT. “Không nên dùng chính sách BHYT để hạn chế quyền lợi đối với những trường hợp này” - bà Tiến nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, dự thảo luật bãi bỏ quy định quỹ BHYT không thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh do “tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp” cho phù hợp với Bộ luật lao động. Đặt vấn đề việc quy định cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh không có giới hạn đã làm hạn chế việc tiếp cận dịch vụ của các trường hợp mắc bệnh phải điều trị có chi phí khám bệnh, chữa bệnh lớn (ung thư, chạy thận nhân tạo…), bà Tiến cho biết dự thảo luật đã bổ sung quy định số tiền tối đa mà người bệnh cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT trong năm theo quy định của Chính phủ khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT ba năm liên tục trở lên.

Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết: “Ủy ban nhất trí với các nội dung sửa đổi”. Ủy ban về các vấn đề xã hội cũng đề nghị nghiên cứu việc thành lập hội đồng quản lý quỹ BHYT với sự tham gia của các bộ ngành và do bộ trưởng Bộ Y tế làm chủ tịch hội đồng, vì nghiệp vụ quản lý BHYT rất phức tạp và là quỹ ngắn hạn đòi hỏi sự năng động trong quản lý quỹ, phù hợp với mức đóng hưởng của BHYT.

Không cấm kết hôn đồng tính

Chiều 6-11, Quốc hội đã nghe các báo cáo về dự án Luật xây dựng (sửa đổi), dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi), dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi). Về quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết quan điểm của Chính phủ: “Trong giai đoạn hiện nay, giải pháp phù hợp nhất cho việc giải quyết vấn đề này là Nhà nước ta một mặt không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính nhưng mặt khác cũng không nên cấm, can thiệp bằng các biện pháp hành chính vào quyền được sống chung của họ”. Theo đó, dự thảo Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi) đã bỏ quy định hiện hành về việc cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính, thay bằng quy định mới: “Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính”. Dự thảo luật này cũng quy định cấm mang thai hộ vì mục đích thương mại nhưng cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo Thường vụ Quốc hội than trời bảo hiểm y tếBảo hiểm y tế bắt buộc hay “bắt ép”? Sẽ bỏ cấm kết hôn đồng tính?Hôn nhân đồng tính: không cấm nhưng không thừa nhận

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên