22/08/2013 11:50 GMT+7

Đề xuất kiểm tra trinh tiết nữ sinh ở Indonesia gây phẫn nộ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Một quan chức giáo dục Indonesia đang bị lên án gay gắt vì đưa ra đề xuất buộc nữ sinh trung học phải kiểm tra trinh tiết mỗi năm.

aQQ5sFID.jpgPhóng to
Một nữ sinh Indonesia trên lớp - Ảnh: Reuters

Ông Muhammad Rasyid, trưởng phòng giáo dục thành phố Prabumulih, tỉnh South Sumatra, cho rằng kiểm tra trinh tiết là “cách chính xác nhất để bảo vệ nữ sinh khỏi nạn mại dâm và quan hệ tình dục bừa bãi”, theo báo Jakarta Post.

Vị quan chức này nói nếu đề xuất được phê duyệt, ngân sách thành phố sẽ chi trả cho chương trình này, bắt đầu vào năm 2014.

Đây không phải là lần đầu tiên Indonesia, đất nước có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới, có những đề xuất như vậy. Tỉnh Tây Java và tỉnh Sumatra đã lần lượt đề nghị kiểm tra trinh tiết nữ sinh vào năm 2007 và 2010, nhưng cuối cùng đã rút lại vì phản ứng của dư luận.

Theo đó, các nữ sinh trung học tuổi từ 16 đến 19 tại các trường trong thành phố sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra màng trinh hàng năm, từ trước khi nhập học đến khi họ tốt nghiệp. Ông Rasyid tin tưởng đề xuất của ông sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho các nữ sinh, giúp họ tránh xa các “hoạt động tiêu cực”.

“Tất cả chỉ để tốt cho họ mà thôi” - ông khẳng định.

Theo báo Guardian (Anh), một số quan chức địa phương đã ủng hộ đề xuất này, cho rằng nó sẽ giúp giảm tình trạng tình dục trước hôn nhân của các thiếu nữ vốn đang gia tăng những năm gần đây. Hiện tượng “sống thử” giữa các học sinh đang là một trong những vấn đề nhức nhối của thành phố Prabumulih, theo Jakarta Post. Báo điện tử địa phương Kompas cũng co biết sáu nữ sinh trung học gần đây vừa bị bắt giữ vì nghi làm gái mại dâm.

Tuy vậy, đề xuất của ông Rasyid này đã vấp phải phản đối quyết liệt từ các quan chức, chuyên gia và tổ chức nhân quyền trong nước.

Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng giáo dục Indonesia Mohammad Nuh nhận xét đề xuất của ông Rasyid là vô lý. “Còn nhiều cách khác để bảo vệ trinh tiết cho con em của chúng ta” - Bộ trưởng này nói.

Bà Masruchah, phó chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Bạo hành Phụ nữ, nói kiểm tra trinh tiết cũng chỉ là một hình thức bạo hành tình dục với phụ nữ, đồng thời tạo nên sự phân biệt và “làm mất phẩm giá của chị em”.

Hầu hết các ý kiến phản đối khác đều cho rằng đề xuất này sẽ làm ảnh hưởng đến quyền được thụ hưởng giáo dục của các nữ sinh. Các ý kiến này cũng nói không thể đánh đồng việc mất trinh tiết với việc có quan hệ tình dục. “Có rất nhiều nữ sinh không còn trinh tiết vì bị tai nạn, đó không phải là lỗi của họ” - người phát ngôn hội đồng tư pháp tỉnh Nam Sumatra nói với báo giới Indonesia.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên