07/10/2015 08:44 GMT+7

Đề xuất dừng nhập khẩu 
xe ben Trung Quốc

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TT - Hiện nay xuất hiện quá nhiều loại xe ben như Howo, Dongfeng do Trung Quốc sản xuất được dùng chở đất đá trên đường. Xe Trung Quốc sản xuất có tải trọng rất “khủng”...

Một xe ben Dongfeng gây tai nạn tại đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan (Đà Nẵng)  - Ảnh: Đ.Cường
Một xe ben Dongfeng gây tai nạn tại đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan (Đà Nẵng) - Ảnh: Đ.Cường

Sau khi UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo việc tăng cường xử lý xe ben, xe quá tải, lực lượng chức năng địa phương đã ra quân xử lý mạnh. Sáng 6-10, tại các tuyến đường “nóng” như đường Võ Chí Công, Cách Mạng Tháng Tám, quốc lộ 14B (Đà Nẵng)... hoạt động của xe ben im ắng lạ thường. 

Trước khu vực trường bắn 327 (quốc lộ 14B) vốn được coi là nơi tung hoành của xe ben, do có một trạm cân lưu động đặt trước cổng, các xe ben ở phía trong “chết bánh”.

Dọc tuyến quốc lộ 14B, các trạm xăng ven đường, bãi chứa xe đều ken đặc xe ben nằm... nghỉ ngơi. Tuy nhiên cách trạm cân này gần 1km, trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan vẫn xuất hiện từng đoàn xe ben chạy rầm rập.

Theo đại tá Lê Ngọc - trưởng Phòng CSGT (PC67) Công an Đà Nẵng, gần một tuần mở đợt xử lý xe ben chạy quá tải, đơn vị này lập biên bản xử phạt 192 trường hợp. “Chúng tôi giao một phó phòng trực tiếp tuần tra trên tuyến, nếu phát hiện bằng trực quan xe ben nào có nghi vấn chở quá tải thì yêu cầu xe vào trạm cân” - đại tá Ngọc nói.

Cũng theo đại tá Ngọc, vấn đề hiện nay khiến PC67 lo ngại là xuất hiện quá nhiều loại xe ben như Howo, Dongfeng do Trung Quốc sản xuất được dùng chở đất đá trên đường. Xe Trung Quốc sản xuất có tải trọng rất “khủng”, trong khi đường sá của VN không chịu nổi loại xe này.

Đa số xe ben Howo, Dongfeng được nhập trước khi có quy định mới nên không bị cắt thùng, đây là cơ hội để các xe này chở quá tải. Trong khi đó, theo đại tá Lê Ngọc: “Chúng tôi đã kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước không nên cho nhập xe tải, xe ben như Dongfeng, Howo của Trung Quốc vì dòng xe này tải trọng lớn, thùng rất to, không đảm bảo cho đường sá của VN”.

Ông Ngọc cũng nói thêm: “Khi PC67 phát hiện những loại xe này chở quá tải, thùng không đúng quy định đều yêu cầu phải đi cắt thùng mới cho lưu thông”.

Theo ông Tuân (một tài xế xe ben tại Đà Nẵng), sở dĩ các chủ xe chọn mua dòng xe ben Trung Quốc đơn giản vì giá “mềm”, trong khi tải trọng xe thì ngang ngửa hoặc lớn hơn.

Ông Tuân ví dụ: “Nếu mua một xe ben Howo loại 25 tấn có giá khoảng 900 triệu đồng hoặc Dongfeng 25 tấn khoảng 700 triệu đồng thì dòng xe của Hàn Quốc loại 8 tấn rẻ nhất cũng 800 triệu đồng, còn không thì phải từ 1,2 tỉ đồng trở lên”.

Ông Bùi Văn Tấn - phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng - cho rằng xe ben Dongfeng hay Howo hiện đang là hai loại xe tải chiếm số lượng lớn và áp đảo so với các hãng xe trong nước và ngoài nước. Xe sản xuất có trọng tải cho phép chở 9-10 tấn, nhưng thực tế những loại xe như Howo, Dongfeng có thể chở đến 15 - 20 tấn.

Theo ông Tấn, thường khi đăng kiểm cho các loại xe tải này, cơ quan chức năng chỉ chứng nhận cho phép tải trọng tham gia giao thông nhỏ hơn tải trọng thiết kế của xe, nhưng khi ra đường tài xế thường lách luật và chở quá tải trọng thiết kế.

Theo Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng, từ ngày 1-1 đến 6-10, qua đăng kiểm cho thấy có 149 lượt xe Dongfeng không đạt, 46 lượt xe Howo không đảm bảo kỹ thuật. Hầu hết đều có vấn đề ở hệ thống phanh, lái, khí xả...

“Hiện không có xe nào thực hiện cắt giảm thể tích thùng hàng. Đa số đều tháo phần cơi nới thùng trước khi đi đăng kiểm” - ông Tấn nhấn mạnh.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên