10/05/2016 18:18 GMT+7

“Đề thi toán hay bài quảng cáo?”: sáng tạo nhưng cần rút kinh nghiệm

H.HG
H.HG

TTO - Bà Lê Thị Bình - trưởng Phòng GD-ĐT quận 1, TP.HCM - bày tỏ quan điểm về vụ lùm xùm quanh một câu hỏi trong đề kiểm tra môn toán cuối học kỳ 2 lớp 6 năm học 2015-2016 của Phòng GD-ĐT quận 1.

Đề thi toán khối 6 của Phòng GD-ĐT Quận 1
Đề thi toán khối 6 của Phòng GD-ĐT quận 1

Bà Lê Thị Bình cho biết:

“Câu hỏi chiếm 2/10 điểm của đề kiểm tra. Nội dung câu hỏi nói về chương trình Cặp lá yêu thương. Đây là dự án do VTV24 phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH và Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện với mục đích làm cầu nối để các nhà hảo tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, đặc biệt là tạo điều kiện để trẻ em nghèo tiếp tục được đến trường.

Phòng GD-ĐT quận 1 nhận thấy đây là chương trình giàu tính nhân văn, có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng nên đưa vào đề kiểm tra. Mục đích của người ra đề là giáo dục học sinh về lòng nhân ái, sự sẻ chia đối với những người khó khăn xung quanh mình.

Ngoài ra, việc đưa sự kiện gần đây nhất của chương trình Cặp lá yêu thương vào đề thi cũng thể hiện sự đổi mới trong cách ra đề thi mà Sở GD-ĐT TPHCM đã chỉ đạo: nội dung đề thi phải gắn với thực tiễn để học sinh vận dụng kiến thức đã học giải quyết vấn đề.

Tôi khẳng định ban ra đề không hề có mục đích thương mại, không hề có chủ trương quảng cáo cho một đơn vị hay cá nhân nào”.

Trong khi đó ông Nguyễn Văn Hiếu, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nhận định: “Trước hết, cần phải ghi nhận sự nỗ lực của người ra đề: cố gắng đưa ra những vấn đề có liên quan đến thực tế cuộc sống để học sinh giải quyết, chứ không ra theo dạng toán đơn thuần một cách khô khan như ngày xưa.

Nó thể hiện rằng người ra đề có sự đầu tư và có sáng tạo để đổi mới nội dung, hình thức đề thi. Tuy nhiên, trong đề thi có một chi tiết khiến phụ huynh dễ hiểu lầm: đó là việc nêu tên một công ty và sản phẩm của công ty đó. Điều này là không nên và cần rút kinh nghiệm”.

Được biết, trong đề kiểm tra môn toán cuối học kỳ 2 lớp 6 năm học 2015-2016 có câu hỏi ra nội dung như sau:

“Tin vui cho chương trình Cặp lá yêu thương khi buổi bán đấu giá từ điển Anh - Anh - Việt độc bản do Công ty cổ phần sách MCBooks tổ chức tối 27-3 tại TP.HCM thành công tốt đẹp.

Tổng số tiền đấu giá được chủ nhân của những tác phẩm đấu giá chuyển trực tiếp đến chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Buổi đấu giá trưng bày 6 phiên bản từ điển kết hợp với hội họa của 5 họa sĩ.

3 trong số đó được đem bán đấu giá tại chương trình là cuốn có tranh bìa Dưới ánh trăng của họa sĩ Thành Chương, cuốn Dải ngân hà của họa sĩ Phạm An Hải và cuốn Múa dân gian của họa sĩ Phan Cẩm Thượng. Nhiều doanh nhân tham gia chương trình liên tục ra giá để sở hữu các ấn bản này. Kết quả, tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng được doanh nhân Nguyễn Minh Vinh thắng với giá bằng 34/97 tổng số tiền đấu giá.

Tác phẩm của họa sĩ Thành Chương được mua với giá bằng 33/97 tổng số tiền đấu giá và tác phẩm của họa sĩ Phạm An Hải được mua với giá 90 triệu đồng. Từ điển đặt trong hộp sơn mài được nghệ nhân Võ Văn Thân - làng nghề Hạ Thái - chế tác.

Tổng số tiền thu được sẽ được chuyển tới Cặp lá yêu thương, Công ty sách MCBooks với một hoạt động thiện nguyện đầy tâm huyết đã trao cơ hội đi học cho hàng trăm em nhỏ và sẽ có nhiều cuộc đời được tốt đẹp hơn. Khi xã hội cùng chung tay góp sức thì con đường đến trường của các em, cũng bớt đi những nỗi nhọc nhằn.

Hỏi tổng số tiền đấu giá được bao nhiêu? Tính số tiền đấu giá được tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng và số tiền đấu giá được tác phẩm của họa sĩ Thành Chương”.

H.HG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên