16/03/2016 12:00 GMT+7

Đề nghị tạm đình chỉ thi hành một thông tư của Bộ Tài chính

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là kiến nghị Diễn đàn Doanh nghiệp VN (VBF) gửi lên Quốc hội được công bố tại cuộc tọa đàm về thuế tiêu thụ đặc biệt ngày 16-3 do Phòng thương mại Công nghiệp VN và Hiệp hội bia rượu nước giải khát VN (VBA) tổ chức.

Theo đó, văn bản được công bố do bà Virginia Foote, Diễn đàn Doanh nghiệp VN ký đã đề nghị phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế Quốc hội xem xét tạm hoãn thi hành nghị định 108/2015 của Chính phủ và thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính.

Lý do hai văn bản này thay đổi về cách tính giá khiến tiền thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp của doanh nghiệp có thể tăng khá mạnh.

Quy định trên cũng được ban hành một cách đột ngột, khiến các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng không kịp thích ứng (nghị định được ban hành tháng 10-2015, thông tư ban hành tháng 1-2015 nhưng đều có hiệu lực từ ngày 1-1-2016).

Văn bản của Diễn đàn doanh nghiệp VN thể hiện rõ “sự quan ngại về những diễn biến gần đây liên quan chính sách về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt, gây tác động lớn tới một số ngành, như bia, rượu vang, thuốc lá”…

Theo ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch VBA, nghị định 108/2015 và thông tư 195/2015 đưa ra quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán ra của công ty thương mại cuối cùng (thuộc đơn vị sản xuất) nhưng không được thấp hơn 7% so với giá bán bình quân trong tháng của các cơ sở kinh doanh thương mại.

Theo các chuyên gia tham dự tọa đàm, rất khó biết đâu là giá các cơ sở thương mại bán ra, như quán nhậu có thể bán giá khác, quán bar, vũ trường có thể bán giá rất cao… Vì vậy lấy giá trung bình giá bán ra cuối cùng của cơ sở thương mại để tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp…

Diễn đàn doanh nghiệp VN đề nghị bãi bỏ quy định 7% và dời thời điểm có hiệu lực của thông tư, nghị định này đến ngày 1-1-2017.

Diễn đàn Doanh nghiệp VN là tổ chức liên minh các doanh nghiệp do Phòng Thương mại công nghiệp VN, Phòng Thương mại Hoa Kỳ, Phòng Thương mại châu Âu, Phòng Thương mại Hàn Quốc tại VN và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại VN đứng ra thành lập.

Ngoài ra, diễn đàn này còn có 11 thành viên liên kết là các phòng thương mại và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại VN.

Hàng năm, diễn đàn này vẫn tổ chức một hội nghị thường niên với Bộ Kế hoạch - đầu tư để trình bày các khó khăn, vướng mắc cũng như kiến nghị để các bộ ngành VN giải đáp và giải quyết.

Diễn đàn này thường xuyên được lãnh đạo Chính phủ và lãnh đạo các bộ ngành trực tiếp dự và giải đáp thắc mắc.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên