14/12/2016 15:30 GMT+7

​Để giai đoạn tiền mãn kinh nhẹ nhàng, nên chọn lối sống lành mạnh

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Tiền mãn kinh và mãn kinh là một trong những giai đoạn phát triển bình thường của người phụ nữ mà ai cũng phải trải qua.

Đương đầu với giai đoạn này như thế nào: nhẹ nhàng, êm ả hay lo lắng, khó chịu, tất cả phụ thuộc vào sự hiểu biết của người phụ nữ.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới thì tuổi mãn kinh trung bình ở người phụ nữ là 50 tuổi nhưng cũng có thể xảy ra trong độ tuổi từ 40 - 60 tuổi. 

Tiền mãn kinh là do hoạt động buồng trứng bắt đầu suy giảm và có sự mất cân bằng các nội tiết tố nữ (Estrogen và Progesteron) dẫn đến kinh nguyệt không đều, kéo dài, dây dưa. 

Còn mãn kinh là do buồng trứng ngưng hẳn hoạt động và ngưng tiết nội tiết tố nữ, dẫn đến kinh nguyệt mất hẳn. Hiện tượng tiền mãn kinh có thể xuất hiện từ 1 - 5 năm trước khi xảy ra mãn kinh thực sự.

Trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, người phụ nữ xuất hiện các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt dẫn đến hiện tượng teo, khô vùng âm hộ, âm đạo, giảm khoái cảm và ham muốn tình dục; rối loạn tâm thần kinh làm mất ngủ, hay quên, cáu gắt, dễ giận hờn, buồn tủi và có thể lâm vào tình trạng trầm cảm; rối loạn vận mạch là có những cơn bốc hoả, ù tai; rối loạn về da làm cho da trở nên khô, nhăn nheo, nám da, sạm da; rối loạn ở hệ vận động cơ xương khớp như đau xương, đau khớp, loãng xương; tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh ung thư…

Theo một nghiên cứu mới đây của Bệnh viện Phụ sản Trung ương dựa trên kết quả 400 đối tượng là phụ nữ đến khám tiền mãn kinh và mãn kinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Bệnh viện Từ Dũ cho thấy, các rối loạn tiền mãn kinh và mãn kinh chủ yếu là các vấn đề về da, thần kinh, tuần hoàn và các bệnh về khớp.

Tỷ lệ các đối tượng phàn nàn về da khô: 71,5%; nếp nhăn: 71%; nám da: 63,5%; bốc hỏa: 58,3%; hay quên: 75%; đau xương, khớp: 73,25%; giảm ham muốn tình dục: 76,2%; giảm tần suất giao hợp: 78%; bị khô lúc giao hợp: 60%. Các rối loạn này có thể rút ngắn hoặc làm giảm chất lượng cuộc sống của người phụ nữ. Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều phụ nữ thiếu kiến thức về giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Đây là một trong những lý do khiến cho họ có ít cơ hội được chăm sóc phù hợp và có thể giảm chất lượng cuộc sống.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, 85,7% số chị em biết ít, không biết và không quan tâm về tiền mãn kinh và mãn kinh. Vì vậy, họ tìm đến với các dịch vụ y tế để khám, tư vấn và dùng thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ thấp hơn hẳn so với những người có hiểu biết.

Để giai đoạn tiền mãn kinh ngắn ngủi, nhẹ nhàng, các chuyên gia khuyên nên lựa chọn lối sống lành mạnh. Thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ và giúp máu tuần hoàn đều khắp cơ thể. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Cần ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành và các thức ăn có nhiều canxi, vitamin D. Giảm uống rượu, cà phê, bỏ hút thuốc lá. Có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn thích hợp để giúp tinh thần được thư thái, bình ổn. Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí sớm các bệnh phụ khoa, trong đó có ung thư. Dùng bổ sung thuốc có canxi và vitamin D để hạn chế rối loạn loãng xương. Có thể dùng các thuốc nội tiết tố thay thế theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những rối loạn của thời kỳ trước, trong và sau mãn kinh.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên