01/02/2007 04:37 GMT+7

Dãy Kiôt trái phép ở đường Thành Thái (Quận 10, TP.HCM): Hơn 1 năm, vẫn chưa xử lý!

  L.A.Đ.
  L.A.Đ.

TT - Chiều 30-1, chúng tôi trở lại đường Thành Thái nối dài (đoạn giáp Tô Hiến Thành, P.14, Q.10, TP.HCM), nơi có khoảng 60 kiôt được Công ty cổ phần Thiết bị y tế VIMEC xây dựng trái phép mà Tuổi Trẻ đã phản ánh. Hai tháng kể từ ngày công luận lên tiếng đã trôi qua nhưng mọi việc vẫn không có gì thay đổi.

VstT05pz.jpgPhóng to
Dãy kiôt xây trái phép trên đường Thành Thái, Q.10, TP.HCM (ảnh chụp chiều 30-1) - Ảnh: L.A.Đ.

Theo một báo cáo của Sở Qui hoạch - kiến trúc, địa điểm khu kiôt ở đường Thành Thái thuộc khu qui hoạch đất công trình công cộng, hiện chưa có qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 và thiết kế đô thị. Khi chuẩn bị xây dựng khu vực này, Công ty VIMEC đã được hướng dẫn về qui hoạch kiến trúc nhưng vẫn không thực hiện đúng về nội dung cũng như trình tự thủ tục và qui định về đầu tư xây dựng dự án. Mặt khác, công năng sử dụng công trình không đúng theo văn bản thỏa thuận với UBND Q.10: chỉ cho phép xây dựng trụ sở văn phòng nhưng công ty lại xây dựng các kiôt kinh doanh. Báo cáo của UBND Q.10 ngày 29-11-2006 cũng cho thấy việc Công ty VIMEC cho xây dựng công trình không có giấy phép của cơ quan chức năng là vi phạm qui định về xây dựng, cần phải được xử lý.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi vào chiều 30-1 về việc xử lý dãy kiôt này, ông Huỳnh Khắc Cần, chủ tịch UBND Q.10, cho biết đến nay vẫn chưa có quyết định. Theo ông Cần, UBND TP có giao cho UBND Q.10 và Sở Qui hoạch - kiến trúc kiểm tra, xem xét đề xuất với lãnh đạo thành phố về hướng xử lý cho tồn tại hay buộc tháo dỡ khu kiôt ở đường Thành Thái. Dự kiến vào đầu tháng 2-2007, quận mới có buổi họp để nghe tất cả các bên liên quan báo cáo và kiểm tra lần cuối hồ sơ, giấy tờ trước khi đưa ra chính kiến.

Trước đó, trả lời trên báo Tuổi Trẻ 1-12-2006, ông Cần có ý nên cho phép tồn tại các công trình xây dựng trái phép của Công ty VIMEC với quan điểm: đất của Nhà nước ở vị trí lợi thế có giá trị kinh tế cao, đề nghị chuyển mục đích sử dụng theo thực trạng và bán theo giá thị trường. Công ty VIMEC là đơn vị đang tiếp quản khai thác và quản lý từ năm 1975 đến nay nên được đề nghị bán chỉ định cho công ty. Tiền bán quyền sử dụng đất, UBND Q.10 xin được sử dụng làm vốn đầu tư xây dựng các chung cư tái định cư... Theo lãnh đạo UBND Q.10, xử lý như vậy Nhà nước sẽ có một khoản thu khá lớn cho ngân sách mà công ty cũng không bị thiệt thòi.

Vụ xây dựng không phép tại quận Bình Tân mới được phát hiện vào đêm 19-12-2006 đến nay (hơn một tháng) đã bị cưỡng chế đập bỏ từng phần, trong khi đó khu kiôt trái phép ở đường Thành Thái bị phát hiện từ tháng 12-2005, tính đến nay đã hơn một năm nhưng chưa thấy xử lý gì. Nếu ở quận Bình Tân, nhiều người xây dựng không phép vì bức xúc về chỗ ở thì ở đây việc xây không phép không vì mục đích an cư. Nói như thế để thấy rằng cùng một sai phạm nhưng cách nhìn nhận, chỉ đạo xử lý, giải quyết quá khác biệt, khác biệt đến một trời một vực.

Ông Lâm Đình Chiến - bí thư Quận ủy Q.10 - cũng thừa nhận việc xử lý dãy kiôt của Công ty cổ phần VIMEC, UBND Q.10 đã thiếu kiên quyết. “Có kiểm tra, phát hiện, lập biên bản, xử phạt... nhưng không có biện pháp để buộc ngưng thi công. Nếu ngăn chặn được từ đầu thì mọi việc không phức tạp như hôm nay” - ông Chiến phân tích.

  L.A.Đ.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên