18/11/2015 08:00 GMT+7

​Đâu là giải pháp tối ưu cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

TDV
TDV

Trào ngược dạ dày thực quản là căn bệnh không còn xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Thế nhưng những người mắc phải căn bệnh này vẫn phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu gần như hàng ngày. Đâu là nguyên nhân và giải pháp tối ưu cho căn bệnh này?

Stress - Nguyên nhân gốc rễ làm bệnh trào ngược dạ dày thực quản tái phát nhiều lần

Y học cổ truyền và y học hiện đại đều xác định nguyên nhân chính gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản là do stress. Thực quản được ngăn kín với dạ dày bởi cơ thắt thực quản dưới. Khi cơ này khỏe mạnh thì hiện tượng trào ngược không xảy ra.

Stress làm dạ dày tiết axit nhiều hơn, áp lực từ dạ dày dội ngược lên cơ thắt thực quản dưới cũng nhiều hơn. Đồng thời stress làm cơ thắt này rối loạn hoạt động, giãn mở thường xuyên và kéo dài. Do vậy dịch vị dễ trào từ dạ dày lên thực quản, gây ra các triệu chứng trào ngược khó chịu như đau rát, buồn nôn…

tue-duc-1-1447745710.png

Không những vậy khi axit dạ dày tiết ra nhiều hơn mà chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày lại bị stress ngăn tiết, nó dẫn đến tình trạng niêm mạc dạ dày bị viêm, loét và đau. Chức năng co bóp để tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng, thời gian thức ăn ứ trong dạ dày lâu hơn gây tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới, lâu dần sẽ gây ra hiện tượng trào ngược.

Ngày nay stress đã trở nên phổ biến và quen thuộc. Có đến hơn 50% người dân Việt Nam bị stress, bao gồm đủ mọi nghề nghiệp trong xã hội: từ học sinh, sinh viên cho đến nhân viên văn phòng, chủ doanh nghiệp và ngay cả những người phụ nữ nội trợ…

Ưu nhược điểm của các giải pháp đông, tây y trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Để giảm nhanh triệu chứng trào ngược, người bệnh có thể chọn các nhóm thuốc tây y giúp giảm lượng axit như thuốc trung hòa axit, thuốc kháng thụ thể H2, thuốc ức chế bơm proton (omeprazol)… Nhược điểm của các thuốc này là gây tác dụng phụ mệt mỏi, khó tiêu, đầy hơi do thiếu axit để tiêu hóa thức ăn. Mặt khác, khi ngừng sử dụng, bệnh dễ tái phát do các nguyên nhân như stress hay viêm loét dạ dày không được giải quyết.

Do vậy hiện nay người bệnh trào ngược dạ dày thực quản đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ Đông y. Một số dược liệu Việt Nam đặc biệt tốt cho bệnh trào ngược dạ dày thực quản là loét mồm, khôi tía, cỏ lào, tam thất nam, khương hoàng và cam thảo...

Khi lựa chọn sản phẩm Đông y chữa trào ngược dạ dày thực quản, người bệnh nên chú ý đến nguyên tắc kết hợp các thành phần trong bài. Theo quan niệm của Đông y để trị tận gốc bệnh này, cần kết hợp đầy đủ 4 nguyên tắc: (1) giáng nghịch để chống trào ngược; (2) tiêu viêm để làm liền các vết viêm, loét trong dạ dày; (3) an thần giúp dịu thần kinh, giảm stress, cân bằng tiết axit; (4) kiện tỳ vị để tăng chức năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày, chống đầy bụng khó tiêu.

Ngoài ra, dù chọn giải pháp tây y hay đông y, đó cũng chỉ là một phần của phương pháp 4T không thể thiếu trong điều trị trào ngược dạ dày thực quản. 4T này gồm T1: Tinh thần thoải mái - T2: Thực phẩm lành mạnh - T3: Thể dục đều đặn - T4: Thuốc/Thực phẩm chức năng. 3T về tinh thần, thực phẩm và thể dục rất quan trọng, do chính bệnh nhân thực hiện. Thầy thuốc tốt nhất luôn là chính mình, hãy đừng bao giờ quên người thầy thuốc ấy!

Tổng đài sức khỏe miễn phí tư vấn bệnh trào ngược dạ dày thực quản 0437 61 36 36 hoặc tham khảo thông tin chi tiết tại đây!

Số GPQC: 727/2015/XNQC-ATTP. Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên