05/12/2007 03:03 GMT+7

Đau khớp, đau ngực trái là bệnh gì?

(Nguyễn Thị Phương Hiền)
(Nguyễn Thị Phương Hiền)

TT - Chị của em năm nay 25 tuổi, cách đây tám tháng bị đau khớp và khó thở. Đi khám bệnh bác sĩ cho biết bị viêm thấp khớp cấp, loãng xương và nhịp tim nhanh, hở van 2 lá 1/4. Uống thuốc thấy bệnh khớp đã đỡ nhiều nhưng sao chị vẫn hay mệt, tim đập nhanh và mạnh. Gần đây lại xuất hiện những cơn đau nhói ở ngực trái. Xin BS cho biết chị em bị bệnh gì?

- Bệnh thấp khớp cấp là bệnh viêm khớp do nhiễm liên cầu trùng gây tán huyết beta nhóm A. Liên cầu trùng xâm nhập vào cơ thể đầu tiên sẽ gây viêm hầu họng (triệu chứng này có thể thoáng qua), sau đó là các đợt viêm khớp tái phát nhiều lần, trên nhiều khớp khác nhau (thường là khớp lớn) gọi là bệnh thấp khớp cấp. Thật không may là phản ứng viêm này có thể không chỉ xảy ra ở khớp mà còn xảy ra trên tim (van tim, cơ tim, màng ngoài tim), khi đó ta có bệnh thấp tim. Các đợt thấp tim sẽ làm tổn thương dần cấu trúc tim (thường là van tim) dẫn đến bệnh van tim hậu thấp sau này. Bệnh thường xảy ra ở trẻ em lứa tuổi học đường, tuy nhiên có khi tới giai đoạn thanh niên bệnh mới được chẩn đoán.

Rất tiếc là em không kể rõ về bệnh đau khớp của chị em (đau khớp nào, nhiều khớp cùng lúc hay từ khớp này sang khớp khác...). Tuy nhiên, đau khớp ở người trẻ rồi sau đó có bệnh van tim xuất hiện (hở van hai lá) thì chắc là chị em bị bệnh thấp khớp cấp và bệnh van tim hậu thấp. Việc điều trị phòng ngừa các đợt thấp tái phát rất quan trọng vì cứ mỗi lần tái phát thì các van tim sẽ bị hư hỏng nặng thêm, lâu dài sẽ dẫn đến suy tim. Do đó chị của em cần đi khám bệnh định kỳ tại các bệnh viện có chuyên khoa tim mạch để được theo dõi sát và điều trị cụ thể.

Triệu chứng đau nhói ngực trái và hồi hộp, tim đập nhanh nếu xảy ra thành cơn rõ ràng và đột ngột thì có thể là dấu hiệu của một cơn nhịp tim nhanh kịch phát. Nó cũng có thể chỉ là biểu hiện của trạng thái lo âu, stress, rối loạn thần kinh thực vật... nếu cần thì khám tim mạch, làm thêm các xét nghiệm mới biết chính xác được.

(Nguyễn Thị Phương Hiền)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên