31/08/2016 00:22 GMT+7

Đặt stent chữa thủng thực quản 2 năm cho bé gái 6 tuổi

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Ngày 30-8, Bệnh viện Việt Đức có thông báo lần đầu tiên đặt stent thành công cho trẻ em.

Bệnh nhi là Trần Thị Ngọc Anh, 6 tuổi ở Đồng Hỷ, Thái Nguyên, được can thiệp đặt stent hôm 22-8 vừa qua tại Bệnh viện Việt Đức để bịt lỗ rò thực quản. 

Theo bác sĩ Chu Nhật Minh, bé Ngọc Anh vào bệnh viện hôm cuối tháng 7 vừa qua với chẩn đoán có dị vật thực quản, trước đó bé đã được phẫu thuật gắp ra từ năm 2015 tại Bệnh viện Nhi T.Ư, tuy nhiên từ đó đến nay bé vẫn phải ăn qua đường sonde (ống xông) vào dạ dày, rất phức tạp và bất tiện.

Qua theo dõi tiền sử, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức được biết từ khi 4 tuổi bé Ngọc Anh đã nuốt phải đồ chơi khi đi học mẫu giáo, sau đó bé bị ho nhiều, khò khè, sút cân, nhưng đi khám nhiều nơi không phát hiện dị vật ở thực quản cho đến năm 2015 kể trên.

Tháng 7-2015, khi chuyển sang Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ nội soi phát hiện lỗ thủng ở thực quản do tác hại của món đồ chơi bé đã nuốt phải hồi 4 tuổi, tạo thành một lỗ rò lớn đã tạo thành sẹo, lỗ thủng này khiến bé cứ ăn là thức ăn tràn vào thực quản khiến các bác sĩ phải đặt sonde để dẫn thức ăn vào thẳng dạ dày.

Qua hội chẩn, Bệnh viện Việt Đức quyết định đặt 1 stent bọc silicon để bịt lỗ rò, khi thức ăn không qua lỗ rò thì tổn thương sẽ dần liền lại, khi đó sẽ rút stent. Sau hơn 1 tuần được điều trị, sức khỏe của bé đang trong quá trình hồi phục.

Đây cũng là trường hợp trẻ em đầu tiên được đặt stent tại Bệnh viện Việt Đức.

Bé Ngọc Anh cũng là một trường hợp rất đặc biệt bởi mẹ bé đã mất vì tai nạn giao thông từ khi bé hơn 2 tuổi, chi phí stent đã đặt cho bé do các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Dịp này các bác sĩ cũng cảnh báo cha mẹ cần cảnh giác khi cho trẻ em chơi đồ chơi, đặc biệt các đồ chơi kích thước nhỏ dễ cho vào miệng nuốt hoặc bằng chất liệu độc hại với trẻ.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên