20/10/2015 15:44 GMT+7

​Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi bảo vệ "nóc nhà thế giới"

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo Đạt Lai Lạt Ma, nhiệt độ tại cao nguyên Tây Tạng đã tăng 1,3 độ C trong năm thập kỷ qua, gấp ba lần mức tăng trung bình trên toàn cầu, khiến các sông băng tan chảy ồ ạt.

Đạt Lai Lạt Ma nói biến đổi khí hậu đang phá hủy "nóc nhà thế giới" và kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ nó - Ảnh: AFP

Trong tuyên bố ra ngày 20-10, ông kêu gọi cộng đồng thế giới chung tay bảo vệ Tây Tạng, nếu không 2/3 sông băng ở đây có thể biến mất vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

"Cao nguyên Tây Tạng cần được bảo vệ, không chỉ vì người Tây Tạng mà còn vì sức khỏe môi trường và tính bền vững của toàn thế giới", Đạt Lai Lạt Ma nói.

Tây Tạng, còn được gọi là "nóc nhà của thế giới", nằm ở độ cao trung bình trên 4.500m và đặc biệt dễ bị tác động của biến đổi khí hậu. Theo các lãnh đạo Tây Tạng, lớp băng ở đây đã bị co hẹp khoảng 80% trong 50 năm qua, và lớp băng vĩnh cửu tan chảy nhanh này có thể thải ra 12.300 triệu tấn carbon vào không khí, làm trầm trọng thêm vấn đề nóng lên toàn cầu.

Theo AFP, kêu gọi của Đạt Lai Lạt Ma được đưa ra trong bối cảnh gần 200 quốc gia sẽ nhóm họp ở Paris, Pháp vào tháng 12 tới nhằm đi đến một thỏa thuận giúp làm chậm biến đổi khí hậu do con người gây ra bằng cách giữ cho nhiệt độ ở dưới mức trần 2 độ C so với mức của thời kỳ tiền công nghiệp.

Nhà lãnh đạo Tây Tạng lưu vong nói rằng ông mong muốn cuộc họp sẽ đi đến một thỏa thuận khí hậu có hiệu quả và muốn có tiếng nói trong các cuộc đàm phán.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên