03/08/2016 16:25 GMT+7

Đạo diễn phim Suicide Squad: “Thà chết đứng còn hơn sống quỳ”

ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Variety, Hollywood Reporter)
ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Variety, Hollywood Reporter)

TTO - Trước những bình luận chẳng mấy thuận tai từ giới chuyên môn, nhà làm phim David Ayer ra sức bảo vệ bộ phim Suicide Squad của mình bằng tuyên bố: “Tôi yêu và tin con tôi, các vị nói sao mặc kệ”.

Đạo diễn David Ayer tại buổi ra mắt phim ở Mỹ - Ảnh: GETTY
Đạo diễn David Ayer tại buổi ra mắt phim ở Mỹ - Ảnh: GETTY

Cuộc chiến nhà phê bình - đạo diễn

Suicide Squad (Biệt đội cảm tử) từ khi chưa ra mắt đã gây tò mò và thích thú. Nó được đánh giá là “ăn theo” Deadpool - một phim thắng đậm doanh thu ra mắt hồi đầu năm - bằng cách khai thác câu chuyện về những dị nhân phản anh hùng cừ khôi.

Thực tế, Suicide Squad đủ hấp dẫn vì quy tụ toàn những tội phạm khét tiếng trong truyện tranh của hãng DC như nàng bác sĩ xinh đẹp bị điên Harley Quinn, tay súng thiện xạ nguy hiểm, gã phù thủy sở hữu quyền năng vô hạn… và nổi nhất là The Joker - “ngôi sao phản diện” từng được khai thác trong Batman.

Tạo hình của Will Smith trong vai Deadshot và Margot Robbie vai Harley Quinn - Ảnh: DC Comics
Tạo hình của Will Smith trong vai Deadshot và Margot Robbie vai Harley Quinn - Ảnh: Vanity Fair 

Đúng như người hâm mộ hình dung, Harley Quinn và tên hề The Joker là hai nhân vật thành công nhất qua tạo hình và diễn xuất của Margot Robbie và Jared Leto. Bên cạnh đó, phim cũng lựa diễn viên khá thông minh như cựu siêu mẫu Cara Delevingne, diễn viên da màu Viola Davis, Will Smith…

Tiếc thay với các tay bút cứng cựa thì diễn viên lại là điểm cộng duy nhất cho Suicide Squad. Tờ Vanity Fair có nhận định… đau lòng nhất khi cho rằng bộ phim tệ theo cách mà những nghệ sỹ chân chính dù đã gắng sức xây dựng một hoài bão gì đó nhưng lại bị hụt chân vì kịch bản thất thường.

Tờ Time còn cay nghiệt hơn, bảo rằng phim “chết yểu” vì “xắt miếng, cắt nhỏ” nhiều đoạn rồi nhồi nhét lên màn ảnh. “Có quá nhiều thứ diễn ra trong phiên bản của Ayer nhưng đến cuối phim, ta chẳng thấy có gì”.

Rolling Stone và Hollywood Reporter thì đánh giá phim “bị cướp mất linh hồn”; “cũng là điềm tốt cho fans truyện tranh vì những gì hay ho nhất không có trên phiên bản điện ảnh”; “phim đáng thất vọng…”.

Riêng Variety và EW có ít nhiều thiện cảm cho câu chuyện “có vẻ rung động” của Suicide Squad nhưng vẫn chưa đủ gọi là hay, vì “lộn xộn và rối rắm”.

Đáp trả của David Ayer chứng minh bản lĩnh đạo diễn người Mỹ 48 tuổi này, vì với anh đây có thể coi như bom tấn đầu tiên trong sự nghiệp làm phim. Trước đó, Ayer nổi tiếng là biên kịch cho Tranining Day, bộ phim đoạt giải Oscar năm 2002 và chỉ đạo diễn xuất cho Brad Pitt trong Fury năm 2014.

Một sự cố khác xảy ra hôm 2-8 tại lễ công chiếu ở Bắc Mỹ, Ayer từng vạ miệng rủa “Marvel chết tiệt” và phải xin lỗi người hâm mộ trên Twitter. Dù vô tình hay cố ý mà chính phút cao hứng ấy này phần nào khơi mào cho cuộc chiến tranh giành khán giả giữa các nhà sản xuất phim bom tấn ở Hollywood.

Margot Robbie trong Suicide Squad - Ảnh: DC Comics

Vũ trụ mở rộng của DC

Năm 2008, DC Comics và Marvel Comics chiếm đến 80% thị trường truyện tranh tại Mỹ. Không nói bằng lời nhưng ai cũng biết, từ truyện đến phim, cả DC và Marvel đều đang là đối thủ cạnh tranh.

So với hàng chục bom tấn (chủ yếu là một phim xé ra nhiều phần) của Marvel Studios thì DC lép vế hơn hẳn dù có hậu thuẫn đằng sau là hãng Warner Bros. và loạt nhân vật truyện tranh kinh điển như Batman, Superman qua các tập phim ấn tượng của Christopher Nolan.

Kế hoạch sản xuất Suicide Squad nằm trong chuỗi hình thành nên vũ trụ mở rộng của DC, ông trùm Warner Bros. còn tiết lộ hàng loạt bom tấn sẽ đổ bộ đến hết 2020 như Justice League, Wonder Woman… với tham vọng chiếm lĩnh một phần nào đó vương quốc điện ảnh vĩ đại Marvel đang nắm giữ.

Suicide Squad gây tranh luận dữ dội khi công chiếu đầu tháng 8 - Ảnh: DC Comics

Thực tế thì phát súng khơi mào Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt vài tháng trước, tuy nhận đủ khen chê nhưng vẫn thu về 872 triệu USD. Ở Hollywood, doanh thu có sức mạnh hơn vạn lần lời chỉ trích - chính giám đốc hãng phim cũng đã ủng hộ quan điểm này.

Nhìn chung, phản ứng không mấy mặn mà mà giới phê bình dành cho Suicide Squad không hẳn là cái kết tồi cho số phận phim. Trên IMDB - trang bình chọn dành cho khán giả, điểm của tác phẩm này rất cao (8,6) trong khi trang Rotten Tomatoes của giới phê bình chuyên và không chuyên chấm có 35%.

Tương tự như Batman v Superman: Dawn of Justice, Suicide Squad hoàn toàn có cơ hội khép lại mùa phim hè 2016 một cách rực rỡ với doanh thu (dự đoán) trên 500 triệu USD, đủ gỡ hòa kinh phí 185 triệu.

>> Xem trailer phim:

ĐỨC TRẦN (tổng hợp từ Variety, Hollywood Reporter)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên