26/10/2013 02:46 GMT+7

Đánh giá chất lượng trường quốc tế

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TT - Sáng 25-10, Sở GD-ĐT TP.HCM và Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) đã tổ chức hội thảo Xây dựng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường THPT có yếu tố nước ngoài.

Tại hội thảo, TS Nguyễn Kim Dung, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục, cho biết: “Dự thảo bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường phổ thông (PT) có yếu tố nước ngoài ở Việt Nam được xây dựng trên cơ sở học hỏi các bộ tiêu chuẩn của thế giới, đồng thời có tính đến các đặc điểm của nền giáo Việt Nam. Bộ này gồm 39 tiêu chí thuộc sáu tiêu chuẩn: tuyên ngôn và sứ mạng; lãnh đạo, quản lý và tổ chức trường học; chương trình và hoạt động giáo dục; đội ngũ giáo viên và nhân viên hỗ trợ; cơ sở vật chất, trang thiết bị và các dịch vụ hỗ trợ; người học và kết quả đầu ra”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoài Chương - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - thông tin: “TP.HCM hiện có 50 trường có yếu tố nước ngoài, chiếm hơn 50% số trường có yếu tố nước ngoài trên cả nước. Tổng số học sinh học tại các trường này là 12.283 em, trong đó có 4.876 học sinh Việt Nam (chiếm tỉ lệ 39,7%). Trường PT có yếu tố nước ngoài được phép thí điểm đào tạo học sinh Việt Nam nhưng phải giảng dạy các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý theo quy định chương trình của Bộ GD-ĐT”.

Tuy nhiên theo ông Chương, “Bộ GD-ĐT không quy định phải đánh giá, xếp loại học sinh ở ba môn này nên một số trường không dạy đủ số tiết; không dạy đủ nội dung và số môn học. Vì chỉ quan tâm thực hiện chương trình nước ngoài nên hầu hết các trường không chú trọng đầu tư đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học nên chất lượng giáo dục ba môn trên rất thấp. Các trường PT quốc tế đều ít quan tâm giáo dục học sinh về văn hóa truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, một số trường không tổ chức lễ chào cờ và hát Quốc ca Việt Nam hằng tuần. Một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh không quan tâm đến vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của con em mà chỉ quan tâm đến việc học ngoại ngữ và chương trình nước ngoài”.

Cũng theo ông Chương, hầu hết trường quốc tế có cơ sở vật chất hiện đại nhưng cũng có một số ít trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất (khuôn viên chật hẹp, phải thuê mướn), đội ngũ giáo viên thiếu ổn định và không đồng đều, học phí cao (mức học phí: bậc mầm non 3.225-11.300 USD/năm, bậc tiểu học 6.000-14.200 USD/năm, bậc trung học 6.600-20.000 USD/năm)...

Trên thực tế, một số học sinh đã phải xin về học tại các trường giảng dạy chương trình Việt Nam..., việc đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục của loại hình trường này (thông qua bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng trường PT có yếu tố nước ngoài) sẽ là giải pháp hữu hiệu giải quyết các vấn đề trên.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên