28/09/2015 07:26 GMT+7

Đảng ủng hộ độc lập Catalonia chiến thắng bầu cử khu vực

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, các đảng ủng hộ độc lập cho khu vực Catalonia của Tây Ban Nha giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử khu vực.

Người đứng đầu chính quyền Catalonia Artur Mas ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 28-9 cho biết với hơn 97% số phiếu được kiểm, đảng ly khai chính Junts pel Si (Together for Yes) giành được 62 ghế quốc hội trong khi đảng cánh tả nhỏ hơn CUP giành được 10 ghế trong 135 ghế tại quốc hội Catalonia.

Cả hai đảng ủng hộ độc lập cho Catalonia từng tuyên bố trước cuộc bầu cử rằng một chiến thắng áp đảo sẽ cho phép họ đơn phương tuyên bố độc lập trong vòng 18 tháng theo một kế hoạch mà trong đó các nhà chức trách mới của Catalonia sẽ xây dựng hiến pháp và các tổ chức như quân đội, ngân hàng trung ương và hệ thống tư pháp.

Tuy nhiên, theo Guardian, độc lập vẫn còn là một viễn cảnh xa xôi cho Catalonia. Cả hai đảng ủng hộ độc lập sẽ phải đạt được thỏa thuận nội bộ để đảm bảo chiến thắng đa số tuyệt đối của mình. Trong khi đó chính quyền trung ương ở Madrid tuyên bố sẽ chiến đấu để ngăn chặn việc Catalonia tách ra khỏi Tây Ban Nha.

Việc bỏ phiếu ở xứ Catalonia, vốn là khu vực đông dân thứ hai của Tây Ban Nha được dự báo sẽ ảnh hưởng đến quá trình của cuộc tổng tuyển cử Tây Ban Nha tháng 12-2015.

Mặc dù chiến thắng trong cuộc bầu cử khu vực nhưng các nhà phân tích nhận định rằng kết quả khả dĩ nhất của cuộc bầu cử này sẽ là việc buộc chính quyền Madrid mở một cuộc đối thoại mới với Catalonia.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy phần lớn người dân tại Catalonia muốn ở lại Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương cung cấp chế độ thuế tốt hơn và luật để bảo vệ ngôn ngữ và văn hóa tốt hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên