01/08/2012 05:34 GMT+7

Dâng sách võ học lên vua Quang Trung

TRƯỜNG ÐĂNG
TRƯỜNG ÐĂNG

TT - Ngày 31-7, trong dịp Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam diễn ra tại Bình Ðịnh, ông Phạm Phong - phó chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam - kính cẩn dâng quyển sách Lịch sử võ học Việt Nam của mình vừa mới xuất bản lên Hoàng đế Quang Trung và các võ tướng, văn thần nhà Tây Sơn.

Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam 2012

46EtoFOf.jpgPhóng to

Tác giả Phạm Phong (giữa) cùng hai lão võ sư Hồ Sừng (phải) và Phan Thọ dâng sách ở điện thờ Tây Sơn - Ảnh: TRƯỜNG ĐĂNG

Gần 12 năm, ông Phạm Phong dày công đến nhiều nơi trong cả nước, các bảo tàng, thư viện, các vùng đất võ để nghiên cứu, tìm hiểu, phân lọc, phục dựng các tài liệu về võ học Việt Nam để viết cuốn sách võ học có hệ thống lịch sử võ học từ khởi nguyên (thời nhà nước Văn Lang) cho đến thế kỷ 21.

Sách dày 784 trang, khái quát quá trình hình thành, các giai đoạn phát triển, các di tích, vùng đất võ, những bài thiệu cổ, binh khí đặc dụng của nền võ học dân tộc. Ðây là một công trình khó nhọc, đòi hỏi nhiều tâm huyết bởi các tài liệu thất lạc, các làng võ vang danh chỉ còn trong ký ức, nhiều bài võ không được ghi chép hoặc không được truyền lại cho hậu duệ.

Cùng với việc xuất bản Lịch sử võ học Việt Nam, tác giả Phạm Phong cũng viết dự thảo đề án Tổ chức sưu tầm, đúc kết, bảo tồn võ cổ truyền dân tộc và Nghiên cứu lộ trình nâng tầm võ cổ truyền dân tộc trở thành môn võ có đẳng cấp quốc tế. Ông mong muốn sớm nâng võ cổ truyền dân tộc thành môn võ tiêu biểu của quốc gia, xây dựng giáo trình đưa môn võ học vào giảng dạy trong trường học nhằm giáo dục tinh thần tự hào, tự cường về dân tộc.

TRƯỜNG ÐĂNG

TRƯỜNG ÐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên