23/12/2011 06:06 GMT+7

Dân quay về vùng sạt lở núi

NHÂN TÂM
NHÂN TÂM

TT - Đầu tháng 9, 41 hộ dân sống và làm nghề đá dưới ngọn Mộc Sơn (nằm trong cụm danh thắng Ngũ Hành Sơn, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) có một phen hú vía khi nhiều khối đá lớn rơi từ trên núi xuống làm sập một phần hay toàn bộ nhà ngay dưới chân núi.

BwT3qXzA.jpgPhóng to
Một hộ dân trong khu vực lở núi tiếp tục làm nghề đá bất chấp nguy hiểm - Ảnh: Nhân Tâm

Theo những người dân ở đây, thỉnh thoảng vào mùa mưa gió vẫn có đá rơi từ trên núi xuống nhưng lần này là nghiêm trọng nhất. Ngay lập tức, UBND P.Hòa Hải (Q.Ngũ Hành Sơn) quyết định di dời khẩn cấp 41 hộ với gần 200 nhân khẩu trong khu vực. Sau đó, UBND TP đã giao Ban giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 Đà Nẵng (Ban GTĐB) và UBND Q.Ngũ Hành Sơn đưa ra phương án di dời đền bù cho các hộ dân.

Tuy nhiên, đến ngày 19-10, Ban GTĐB gửi công văn giải quyết cho các hộ ở đây với lý do “hộ ông (bà) thuộc diện giải tỏa dự án công viên văn hóa lịch sử Q.Ngũ Hành Sơn” chứ không phải vì chuyện sạt lở núi. Cụ thể, các hộ được bố trí căn hộ để thuê và hỗ trợ 5 triệu đồng trong khi chờ TP giải quyết cấp đất hay chung cư để sinh sống.

Ngày 28-11, UBND Q.Ngũ Hành Sơn phải gửi công văn đến Ban GTĐB để hối thúc chi trả tiền thuê nhà và tiền hỗ trợ các hộ dân vì các hộ dân dần quay về chỗ cũ do chưa nhận được tiền hỗ trợ và không biết làm nghề gì khác. Ông Trần Văn Nhân, một người dân sống trong khu vực này, cho biết hằng tháng ông kiếm được khoảng 4 triệu đồng từ nghề đá. Kể từ khi di dời, ông không thể làm việc gì khác nên đã cùng một số hộ dân quay lại làm việc để kiếm kế sinh nhai. Ông Thi - hàng xóm của ông Nhân và cũng là thợ đá - hiện vẫn liều sống và làm việc tại đây cùng vợ và con gái 3 tuổi. Còn chị Nguyễn Thị Thúy Nga - nhà bị sập hoàn toàn do lở núi, đã thuê trọ gần đó - ngày nào cũng quay lại chỗ cũ để làm việc.

Ngày 20-12, ông Nguyễn Văn Hiền - chủ tịch UBND P.Hòa Hải - cho biết UBND phường và quận mới làm việc với Ban GTĐB (lần làm việc thứ 3) để giải quyết dứt điểm vụ việc. Kết quả là 33 hộ được giải quyết cấp lô phụ tại khu làng đá cách khu cũ khoảng 100m, tám hộ còn lại chỉ được giải quyết thuê chung cư ở vì bị cho là nhà không có giấy tờ. Trong khi chờ có đất, nhà thực tế, tất cả 41 hộ này đều nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà 1,2 triệu đồng/tháng trong vòng sáu tháng kể từ tháng 12-2011.

NHÂN TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên