31/05/2016 10:40 GMT+7

Đan Mạch sẽ dừng trả lương các con cháu Hoàng gia

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đảng cầm quyền tại Đan Mạch cho rằng chỉ với những phép tính đơn giản cũng đã cho thấy việc cắt giảm khoản chi này là vô cùng cần thiết.

Nữ hoàng Margrethe (thứ 3 từ trái sang), hoàng tử Henrik (thứ 5 từ trái sang) và thái tử Frederik (ngoài cùng bên trái) và các con cháu khác trong hoàng gia Đan Mạch - Ảnh: Reuters
Nữ hoàng Margrethe (thứ 3 từ trái sang), hoàng tử Henrik (thứ 5 từ trái sang) và thái tử Frederik (ngoài cùng bên trái) và các con cháu khác trong hoàng gia Đan Mạch - Ảnh: Reuters

Theo Independent, giới chính trị gia tại Đan Mạch đang lên kế hoạch thu hẹp bớt số con cháu của Nữ hoàng Đan Mạch được quyền hưởng lương hàng năm từ ngân sách nhà nước.

Nữ hoàng Margrethe II có 8 người cháu mà theo các nhà chính trị Đan Mạch, chỉ cần “vài phép tính đơn giản” cũng đủ để khiến họ phải cân nhắc lại danh sách những người đủ điều kiện được hưởng lương hàng năm.

Các đảng phái đã thống nhất việc con trai của thái tử Frederik, tức hoàng tử Christian, là người tiếp tục được hưởng lương từ ngân sách nhà nước vì đây là người sẽ nối ngôi thái tử.

Tuy nhiên, 3 người anh em khác nhỏ hơn của hoàng tử Christian và 4 người con khác của con trai thứ hai của Nữ hoàng là hoàng tử Joachim được cho không còn đủ điều kiện hưởng lương nữa.

“Các tính toán đơn giản cho thấy cần phải có sự hạn chế này. Nếu không thì chỉ trong vài thế hệ nữa sẽ có hàng trăm hoàng tử và công chúa cần được trợ cấp lương theo năm”, phát ngôn viên Jakob Elleman Jensen của đảng cầm quyền Venstre cho biết trên tờ Politiken.

Thậm chí các thành viên trong Folketing (Quốc hội Đan Mạch) còn yêu cầu thái tử Frederik phải chia sẻ lương của chính ông với các con mình thay cho chính phủ.

“Tôi muốn quay trở lại cơ chế cũ, tức chỉ có người con đầu lòng của thái tử Frederik được hưởng lương hàng năm. Ngân sách chính phủ chỉ nên trợ cấp cho một trong những người con ông ấy, tức là người sẽ kế vị liền sau ông ấy”, một phát ngôn viên về thuế của đảng Liên minh tự do, Ole Birk Olesen nói.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên