25/07/2008 08:00 GMT+7

Dân khổ vì làm đường... nửa vời!

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Mỗi khi trời đổ mưa, nước từ cống chui lên, từ trên đổ xuống và từ đường tràn vào làm ngập lênh láng nhà cửa. Trong nhà chịu cảnh như thế, còn ngoài ngõ thì thường xuyên đối mặt với tình trạng đường sá ùn tắc, kẹt xe...

77xCaYRh.jpgPhóng to
Mỗi khi mưa xuống, nhiều nhà trên đường Nguyễn Văn Cừ ngập lênh láng - Ảnh: Tấn Thái
TT - Mỗi khi trời đổ mưa, nước từ cống chui lên, từ trên đổ xuống và từ đường tràn vào làm ngập lênh láng nhà cửa. Trong nhà chịu cảnh như thế, còn ngoài ngõ thì thường xuyên đối mặt với tình trạng đường sá ùn tắc, kẹt xe...

Đó là những cái khổ mà nhiều năm nay hàng trăm hộ dân trên đường Nguyễn Văn Cừ (P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) phải cam chịu.

Những người dân sống trên đường này cho biết không chỉ xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vào những ngày diễn ra kỳ thi ĐH hay dịp lễ, mà vào ngày thường, cũng diễn ra cảnh tương tự. "Ùn tắc, kẹt xe như cơm bữa. Mỗi khi có tai nạn xảy ra trên con đường này thì giao thông gần như bị tê liệt" - ông Thiên, người sống trên đường Nguyễn Văn Cừ, bức xúc.

Người dân nơi đây còn thường xuyên mất ăn mất ngủ mỗi khi trời đổ mưa. Ông Huỳnh Văn Đặn, người dân ở đây, bức xúc: "Mỗi khi mưa thì nước cống đen ngòm nặng mùi dâng lên, từ ngoài đường tràn vào, từ mái nhà tuôn xuống ngập lênh láng, nhà tôi nhiều lúc ngập đến 2/3, phần còn lại cũng lem lém nước. Nước ngập kéo dài hai, ba ngày sau mới rút hết nên rất khổ".

Nửa kiên cố, nửa lụp xụp

Không chỉ người dân sống ở mặt tiền đường gặp cảnh ngập mà nhiều người sống trong hẻm cũng vạ lây. "Nếu mưa lớn thì hẻm ngập đến đầu gối, xe qua lại thường xuyên té ngã. Người dân nơi đây thường sống trong cảnh nước lũ và khu vực này rất ô nhiễm" - chị Lan, một người dân sống trong hẻm 188 Nguyễn Văn Cừ, than.

Hiện nay đường Nguyễn Văn Cừ, phía UBND P.An Hòa, đã được nâng cấp, lát gạch vỉa hè cao ráo. Do đường mở rộng ổn định nên người dân đã cơi nới, cất nhà cửa kiên cố. Phần nửa còn lại thì nhà cửa lụp xụp, mái tôn xỉn màu, nhưng đợi mãi vẫn chưa được nâng cấp.

"Từ sau giải phóng tới giờ không cho cất nhà kiên cố và đến nay nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng không dám cất lại mà chỉ sửa chữa, giặm vá để chống dột, vì con đường này chuẩn bị làm nhưng nhiều năm cũng chỉ nghe câu quen thuộc là... chuẩn bị” - bà Nguyễn Thị Thúy Phượng, số nhà 276 Nguyễn Văn Cừ, bức xúc. Để minh chứng, bà Phượng chỉ hiện trạng nhà: Hiện nay mái tôn đã xỉn màu cũ kỹ và thủng nhiều chỗ nên phải mua bạt về căng chống dột, cột kèo đứt đà hết phải chống chỏi nhiều nơi...

"Con đường này tôi nghe dự định làm rất lâu rồi, hồi tôi còn công tác bên Đoàn, nhưng đến nay đã hơn mười năm vẫn chưa thấy làm. Người dân mong muốn con đường này sớm triển khai vì thời gian qua họ rất khổ" - bà Phạm Hồng Thắm, chủ tịch UBND P.An Hòa, Q.Ninh Kiều, nhớ lại.

Đang cố gắng!

Theo ông Lê Hoàng Đức - trưởng Ban giải phóng mặt bằng Q.Ninh Kiều, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Cừ phía P.An Hòa đã hoàn thành cuối năm 2006. Còn phía mương lộ, từ tháng 9-2005 ban giải phóng mặt bằng quận đã đo đạc kiểm tra hiện trạng và thu thập số liệu về đất đai, nhà ở, vật kiến trúc để phục vụ việc lập phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư. Qua điều tra có 266 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó số hộ phải bố trí tái định cư khoảng 240 hộ. Cũng theo ông Đức, đến nay công việc đã xong và đang trình UBND quận ra phương án thu hồi đất.

Ông Đức nói từ sau năm 1975 phần đất trên mương lộ đường Nguyễn Văn Cừ đã được Nhà nước quản lý. Từ ấy đến nay người sinh sống trên đây chỉ cất nhà tạm để ở chứ không được làm kiên cố. Do trải qua nhiều năm hiện nay nhà cửa đã xuống cấp nghiêm trọng. Thêm nữa do tình trạng quản lý còn lỏng lẻo nên nhiều hộ dân cất nhà cơi nới, lấn chiếm nên mương lộ có nơi bị bít luôn, khi mưa xuống xảy ra tình trạng ngập thường xuyên.

Khi được hỏi đến khi nào con đường Nguyễn Văn Cừ mới triển khai, ông Nguyễn Thanh Vững - phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều - nói: "Chúng tôi đang cố hết sức để dự án được triển khai sớm". Ông Vững cho biết trước mắt dự kiến đến cuối quý 3 hoặc đầu quý 4-2008 sẽ khởi công trước một đoạn từ hẻm 256 đến đường Mậu Thân, do nơi đây có ít hộ dân phải di dời mà chủ yếu là tái định cư tại chỗ. Quận cũng đang khẩn trương làm khu tái định cư Thới Nhật 2, khi khu tái định cư này hoàn thành thì di dời người dân bị ảnh hưởng vào đây và tiếp tục làm phần còn lại của con đường.

Ông Vững cũng cho biết để giải quyết tình trạng ngập trong thời gian chờ đợi dự án, quận sẽ sớm cho lực lượng nạo vét, khai thông mương thoát nước. Bên cạnh đó quận cũng đang tính đến khả năng cấm xe bốn bánh lưu thông vào tuyến đường này để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên