28/05/2017 19:17 GMT+7

Dân 'đấu tới cùng' với xáng cạp, công ty hứa khắc phục sạt lở

HẠNH NGUYỄN - TIẾN TRÌNH
HẠNH NGUYỄN - TIẾN TRÌNH

TTO - Đối thoại với người dân phản đối xáng cạp khai thác cát, chủ doanh nghiệp Vạn An Phát xin lỗi vì sự hiểu lầm đồng thời cam kết có phương án khắc phục nếu có sạt lở trên sông Trà Ôn.

Đất múc lên từ lòng sông đầy bùn đen kịt, lẫn trong đó là một ít cát nhiễm dùng để san lấp - Ảnh: Hạnh Nguyễn
Đất múc lên từ lòng sông đầy bùn đen kịt, lẫn trong đó là một ít cát nhiễm dùng để san lấp - Ảnh: Hạnh Nguyễn

Một ngày sau vụ “vây ráp” xáng cạp khai thác cát đầy kịch tính trên sông Trà Ôn, sáng 28-5, người dân hai xã Phú Thành (huyện Trà Ôn) và Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh) tỉnh Vĩnh Long đã quay lại xáng cạp để đối thoại với chủ doanh nghiệp khai thác cát.

Ông Phạm Đức Minh - đại diện chủ mỏ cát cho biết mỏ cát này được HTX khai thác cát Tân Bình Minh sang lại quyền khai thác cho công ty TNHH Vạn An Phát do ông Nguyễn Thanh Tuyền làm giám đốc.

“Chúng tôi có giấy phép hẳn hoi, giấy tờ hợp lệ và có cả biên bản họp dân ấp Mỹ Phước 2, xã Mỹ Hòa”, ông Minh khẳng định.

Đại diện dân hai xã Phú Thành, Mỹ Hòa đối thoại cùng chủ doanh nghiệp khai thác cát dưới sự chứng kiến của nhiều cơ quan báo chí sáng 28-5 - Ảnh: Hạnh Nguyễn
Đại diện người dân đối thoại cùng chủ doanh nghiệp khai thác cát - Ảnh: Hạnh Nguyễn

Ông Bùi Văn Triều - người dân ngụ ấp Phú Xuân, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn đại diện cho bà con thông tin cho phía công ty Vạn An Phát biết mỏ cát này được HTX Tân Bình Minh sang tay cho rất nhiều doanh nghiệp.

Với “tấm bùa hộ mệnh” là tờ giấy phép, các doanh nghiệp trước đã vi phạm rất nhiều lần và từng bị cơ quan chức năng lập biên bản đến 5 lần.

Nghe thông tin từ phía người dân, bà chủ công ty Vạn An Phát cho biết do gia đình bà sống ở nước ngoài, chỉ đầu tư tiền về làm nên không nắm rõ sự việc các doanh nghiệp trước làm ăn “be bét” khiến đất đai của bà con bị sạt lở nghiêm trọng như vậy.

Ông Triều cho biết vùng sạt lở quanh khu vực khai thác cát ảnh hưởng đến hai xã chứ không phải một xã duy nhất.

Trong khi đó, trước khi khai thác cát công ty chỉ họp dân và lấy ý kiến duy nhất tại ấp Mỹ Phước, xã Mỹ Hòa.

Ghi nhận ý kiến người dân, đại diện phía công ty Vạn An Phát thay mặt xin lỗi bà con người dân hai xã vì đã có sự hiểu lầm, tưởng người dân phản đối khai thác cát do "cát tặc" giật dây.

Do dự án thuộc dạng nạo vét khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩn nên đã đầu tư hết 12 tỷ đồng nên không thể dừng khai thác, công ty Vạn An Phát cho biết sẽ sắp xếp một cuộc họp “ba mặt một lời” gồm chính quyền, người dân và doanh nghiệp để đưa ra nhiều phương án khắc phục khi có sạt lở xảy ra.

Trước đó, sáng 27-5, hàng chục hộ dân hai xã Phú Thành, huyện Trà Ôn và Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã huy động phương tiện, thức ăn đồ uống, tổ chức trực trên sông, sẵn sàng 'đương đầu' với xáng cạp khai thác cát để giữ đất.

Người già, thanh niên trai trẻ và có cả đàn bà tay xách nách mang từng tập hồ sơ, từng thùng nước, miếng bánh để ăn lót dạ rồi vội leo lên ghe chạy hết tốc lực về phía đầu cồn Công canh xáng cạp.

Theo người dân nơi đây, đất đai vườn tược đã bị mất quá nhiều do tình hình sạt lở gây ra, trong đó một phần do khai thác cát.

HẠNH NGUYỄN - TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên