11/07/2016 17:43 GMT+7

Đại sứ quán Việt Nam bảo hộ ngư dân các tàu bị Thái Lan bắn

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã tiến hành công tác bảo hộ công dân tại Sở chỉ huy Cảnh sát tỉnh Songkhla, miền Nam Thái Lan, nơi đang giam giữ 15 ngư dân bị bắt ngày 8-7 vừa qua.

Đây không phải lần đầu tiên tàu cá Việt Nam bị tàu Thái Lan tấn công. Ảnh: Tàu cá Kiên Giang bị tàu vũ trang Thái Lan tấn công ngày 11-9-2015  khiến một ngư dân thiệt mạng - Ảnh: Khoa Nam
Đây không phải lần đầu tiên tàu cá Việt Nam bị tàu Thái Lan tấn công. Trong ảnh: Tàu cá Kiên Giang bị tàu vũ trang Thái Lan tấn công ngày 11-9-2015 khiến một ngư dân thiệt mạng - Ảnh: Khoa Nam

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 11-7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết trong số ba ngư dân bị thương và mất tích sau khi hải quân Thái Lan nổ súng vào tàu cá Việt Nam được cho là xâm phạm vùng biển của nước này, hai người đã xuất viện và một người vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Hai ngư dân bị thương tên là Nguyễn Văn Quèo, (29 tuổi) và Nguyễn Văn Linh (25 tuổi). Tài công bị mất tích khoảng 23 tuổi, không rõ tên thật chỉ có tên thường gọi là Ù.

Ông Lê Hải Ngọc, Bí thư Thứ nhất sứ quán Việt Nam tại Thái Lan phụ trách vụ việc này, cho biết trong ngày 11-7, đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam đã tiến hành công tác bảo hộ công dân tại Sở chỉ huy Cảnh sát tỉnh Songkhla, miền Nam Thái Lan, nơi đang giam giữ 15 ngư dân bị bắt ngày 8-7 vừa qua. Đây là số ngư dân trên 4 tàu cá tỉnh Bến Tre bị tàu hải quân Thái Lan nổ súng vây bắt khiến 2 người bị thương, 1 người mất tích, 2 tàu chìm trong quá trình bị dẫn giải về bờ.

Bí thư thứ nhất Nguyễn Hải Ngọc cho hay theo thông tin từ cơ quan chức năng Thái Lan và lời khai của các ngư dân, 2 tàu bị chìm có số hiệu là BT 93024 TS và BT 98081 TS, 2 tàu bị bắt giữ là BT 93023 TS và BT 93133 TS.

Đại tá Alongkorn Seemavuth, Chánh thanh tra cảnh sát tỉnh Songkhla, khẳng định với ông Nguyễn Hải Ngọc rằng các ngư dân Việt Nam trên đã vi phạm lãnh hải Thái Lan và sẽ bị xử lý theo luật pháp nước sở tại.

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ chiều 11-7, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành cho biết Hải quân Thái Lan đã điều một số máy bay và tàu tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất. Đại sứ Nguyễn Tất Thành thông tin thêm hai ngư dân bị thương đã được cho xuất viện vì chỉ bị xây xát ngoài da.

Tuổi Trẻ cũng đã liên lạc với Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopochai Vongphakdi để hỏi về vụ việc này. Đại sứ Thái Lan cho biết sứ quán vẫn chưa nhận được thông tin vụ việc từ cơ quan chức năng ở Thái Lan. Tuy nhiên, Đại sứ Manopochai cho rằng lẽ ra vụ việc đáng tiếc này không nên xảy ra.

Ngư dân trên 4 tàu cá tỉnh Bến Tre bị tàu Hải quân Thái Lan giam giữ - Ảnh: Sơn Nam/TTXVN
Ngư dân trên 4 tàu cá tỉnh Bến Tre bị tàu Hải quân Thái Lan giam giữ - Ảnh: Sơn Nam/TTXVN

 

 

 

 

 

 

 

 

Trao đổi qua điện thoại với Tuổi Trẻ chiều 11-7, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành cho biết Hải quân Thái Lan đã điều một số máy bay và tàu tìm kiếm ngư dân Việt Nam mất tích sau khi hải quân nước này nổ súng bắn 3 tàu cá Việt Nam khiến hai ngư dân bị thương và 1 người mất tích.

Đại sứ Nguyễn Tất Thành cho biết hai ngư dân bị thương chỉ bị xây xát ngoài da và đã được cho xuất viện. Hai ngư dân này hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù thuộc tỉnh Songkhla ở miền nam Thái Lan.

Trước đó, phóng viên TTXVN tại Thái Lan dẫn nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết vào lúc 14g chiều 8-7 đã xảy ra ra một vụ tàu hải quân Thái Lan nổ súng vào nhóm 3 tàu cá Việt Nam.

Trên các tàu cá có tổng cộng 18 ngư dân, bảng đăng ký tàu tại tỉnh Bến Tre, đánh bắt cá trên vùng biển Thái Lan.

Vụ nổ súng khiến 2 ngư dân bị thương, một lái tàu mất tích trên biển. Hai tàu cá va chạm với tàu hải quân Thái Lan và bị chìm.

Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam - ông Nguyễn Hải Ngọc được TTXVN dẫn lời cho biết 2 ngư dân bị thương là Nguyễn Văn Tèo - 28 tuổi và Nguyễn Văn Linh - 25 tuổi đều quê Bến Tre.

Ông Nguyễn Hải Ngọc khẳng định hành động bắn vào tàu cá nước ngoài vi phạm lãnh hải là trái với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu chiến Thái Lan nổ súng vào tàu cá Việt Nam gây thương vong.

Trước đó, ngày 11-9-2015, tàu cảnh sát biển Thái Lan cũng xả súng vào tàu cá Việt Nam làm một ngư dân thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm phản đối và yêu cầu phía Thái Lan điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay phía Thái Lan vẫn chưa có câu trả lời chính thức.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên