09/09/2010 11:28 GMT+7

"Đá tặc" An Xuân: khai thác tan hoang trước mắt chính quyền

Bài, ảnh: ĐÀO TẤN TRỰC
Bài, ảnh: ĐÀO TẤN TRỰC

TTO - Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên). Ngày 7-9-2010, chúng tôi trở lại An Xuân, tình trạng khai thác đá trái phép ở đây xem ra càng lộng hành hơn.

Yr4lO4DT.jpgPhóng to
Một đống đá cạnh đường ĐT 650 lên xã An Xuân, huyện Tuy An, Phú Yên.
FQmvoMtP.jpgPhóng to

Các bãi đá mở đường mới xuống tận điểm khai thác.

Tại một điểm khai thác đá có quy mô lớn tại thôn Xuân Thành, xã An Xuân (huyện Tuy An, Phú Yên), trước mắt chúng tôi là cả một bãi khai thác rộng nằm trong một khu rừng đang bị đào bới lấy đá tan hoang, thậm chí "không tha" cả những gốc cây đa đọt đỏ cổ thụ (ảnh).

2VFPrhpb.jpgPhóng to

Dù có mặt chính quyền địa phương xã và Công an huyện Tuy An, các thợ đá vẫn tỉnh bơ đục đẽo, khuân vác bốc đá lên ô tô tải DNTN Hoàng Dương (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, Phú Yên) và một ô tô tải mang biển số 49 Lâm Đồng.

JjOxZNMU.jpgPhóng to

Xe tải kèm sát bên bãi đá để đưa đi tiêu thụ

Một thợ đá, ông L.X.H (50 tuổi) trú xã An Dân cho biết: “Tôi được bà T.T.L (44 tuổi, người cùng xã với ông H.) gọi đi làm và trả với giá 1300 đồng/ 1 viên đá”.

Bà L. hiện đang làm chủ nhiều bãi đá tại xã An Xuân mà không hề có giấy phép khai thác, giấy phép kinh doanh đá. Thậm chí, bà còn dựng lán trại ngay tại đây để thuận tiện khai thác.

h9NZGDHH.jpgPhóng to

Lán trại khai thác đá của bà T.T.L dựng tỉnh bơ tại một góc rừng thuộc thôn Xuân Thành, xã An Xuân, huyện Tuy An, Phú Yên

Thật ra , đây chỉ là một trong nhiều điểm khai thác khác tại An Xuân trong thời điểm này.

Ngày 20-7- 2010, UBND huyện Tuy An có công văn chỉ đạo số 583/UBND về việc Nghiêm cấm khai thác, thu gom đá trái phép trên địa bàn huyện gửi các xã.

Ngày 12-8-2010, UBND xã An Xuân đã có báo cáo với UBND và phòng Tài nguyên môi trường huyện về tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã.

Khoảng một tuần nay, giáp ranh xã An Xuân là xứ đồng Đất Thới, đầu vực suối Mái Nhà (thôn Trung Trinh, xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa) cũng có một điểm khai thác đá cây cỡ lớn.

Chủ khai thác này từ Bình Định đến. Họ mua đất của người dân diện rộng rồi đem cả xe cẩu, xe tải loại lớn vào múc cẩu, đợi lúc đêm xuống chở đá đi theo tuyến DT 650 mà không hề bị chốt chặn hay can thiệp (ảnh).

sYVFYzUz.jpgPhóng to

Báo cáo ghi rõ: Thực hiện chức năng thẩm quyền về quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã, UBND xã đã tiến hành kiểm tra việc khai thác đá trái phép và đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 6 chủ khai thác đá với tổng số lượng đá tại hiện trường là 20.000 viên đá chẻ và 630 m3 đá lôca với tổng số tiền 7.500.000 đồng (Bảy triệu năm trăm ngàn đồng).

Từ đó đến nay, số lượng các điểm khai thác, quy mô khai thác đá không có dấu hiệu giảm mà còn diễn ra ồ ạt hơn. Các đối tượng ngang nhiên khai thác, vận chuyển cả ngày lẫn đêm.

Một thành viên trong đoàn kiểm tra của xã ngày 7-9 cho biết: “Chúng tôi đi kiểm tra thường bị các “đá tặc” chửi bới, thậm chí còn lái cả xe tải đòi húc cán bộ”.

Trao đổi với chúng tôi cùng ngày, ông Đặng Thanh Sơn, chủ tịch UBND xã trình bày những cái khó của cán bộ địa phương: “Chức năng của công an xã không đủ thẩm quyền để chặn xe, lợi dụng việc này các chủ xe không chấp hành, hơn nữa quy mô khai thác vượt quá thẩm quyền xử lí của cấp xã”.

Cũng theo ông Sơn: “Cơ bản là phòng Tài nguyên môi trường và các ngành có liên quan chưa phối hợp với địa phương để giải quyết triệt để nên mới xảy ra tình trạng lộng hành khai thác và hăm dọa cán bộ địa phương”.

SNwJ4pfm.jpgPhóng to
Đoàn kiểm tra của UBND xã An Xuân, huyện Tuy An, Phú Yên lập biên bản xử lý hành chính phương tiện khai thác một bãi đá trái phép (người đứng hút thuốc là tài xế xe tải khai thác đá) ngày 7-9

Lẽ nào tình trạng này vẫn cứ tiếp tục tái diễn trước sự bức xúc của người dân địa phương và bất lực của ngành chức nang và chính quyền các cấp?

Bài, ảnh: ĐÀO TẤN TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên