12/05/2016 16:46 GMT+7

Đa số Thượng viện Brazil ủng hộ luận tội tổng thống

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ đô Brasilia ngày 12-5 căng thẳng với các cuộc biểu tình trong khi Thượng viện Brazil gần như chắc chắn sẽ thông qua việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff.

Những người ủng hộ luận tội tổng thống xuống đường trước khu vực quốc hội ở Brasilia - Ảnh: Reuters
Những người ủng hộ luận tội tổng thống xuống đường trước khu vực quốc hội ở Brasilia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong phần phát biểu dài lê thê diễn ra ở Thượng viện Brazil, 41 trên 81 thượng nghị sĩ đã khẳng định họ sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc xét xử bà Rousseff, động thái sẽ buộc nữ tổng thống đầu tiên của Brazil phải rời ghế và chấm dứt 13 năm cầm quyền của Đảng Lao động.

Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra sau bình minh ngày 12-5 (giờ địa phương). “Hôm nay chúng tôi đang cố vượt qua tình hình này bằng cách xóa sổ chính phủ vô trách nhiệm này. Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác” - thượng nghị sĩ Blairo Maggi nói.

Trong khi đó, lực lượng an ninh đã dựng hàng rào thép bên ngoài quốc hội để ngăn làn sóng biểu tình. Khoảng 6.000 người ủng hộ việc luận tội bà Rousseff reo hò khẩu hiệu đòi phế truất bà trong khi nhóm đụng độ với cảnh sát. Nhóm này ném pháo vào lực lượng cảnh sát và bị cảnh sát xịt hơi cay để giải tán.

“Tôi đã bỏ phiếu cho bà Dilma, tôi đã tin tưởng bà ấy làm lãnh đạo, nhưng tôi nghĩ bà ấy đã làm công việc này quá tệ hại. Đây là lúc để bà ấy ra đi - Reuters dẫn lời nữ sinh viên 23 tuổi Leticia Britto -  Tôi nghĩ cách tốt nhất là tổ chức một cuộc bầu cử mới”.

Tuy nhiên, bà Rousseff đã chuẩn bị sẵn kế hoạch để phản pháo một khi thượng viện hất bà ra khỏi văn phòng tổng thống.

Các phụ tá cho biết bà có thể giải tán nội các trong ngày 12-5 và yêu cầu các bộ trưởng này không hợp tác trong quá trình chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống Michel Temer, người sẽ thay bà nắm quyền.

Theo giới phân tích, động thái này có thể là một đòn mạnh đối với ông Temer, người đang trông chờ một cuộc chuyển giao quyền lực từ từ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên