10/01/2015 09:17 GMT+7

Hàng ngàn người đón ông Nguyễn Bá Thanh

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
NHÓM PV ĐÀ NẴNG

TT - Sau khi được chuyên cơ y tế đưa từ Mỹ về, ông Nguyễn Bá Thanh đang điều trị đặc biệt tại Bệnh viện Đà Nẵng. Hàng ngàn người dân đổ ra đứng nhìn và vẫy tay hô vang tên ông khi ông trở về từ Mỹ.

Xe cấp cứu đưa ông Nguyễn Bá Thanh vào Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Người dân Đà Nẵng đã dành tình cảm trân trọng khi chờ đón Trưởng Ban Nội chính trung ương Nguyễn Bá Thanh về chữa bệnh vào đêm 9-1. Cung đường từ sân bay quốc tế Đà Nẵng đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng hàng ngàn người dân đã đổ ra đường hô vang: “Bá Thanh, Bá Thanh!” khi xe cấp cứu chạy qua.

Đúng 20g45, chuyên cơ y tế mang số hiệu 00N183P đáp xuống đường băng quân sự của sân bay Đà Nẵng. Lập tức xe cứu thương bố trí sẵn chạy đến tiếp cận chân cầu thang. Ông Bá Thanh được kíp bác sĩ người Mỹ cùng các y bác sĩ VN chuyển sang xe cứu thương bằng băng ca.

Ngay sau đó chiếc xe cứu thương ra khỏi cổng sân bay đi về đường Nguyễn Tri Phương, hướng thẳng Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Hàng trăm xe máy chạy theo sau vẫy tay chào. Trong khi đó, hai bên đường hàng ngàn người dân đổ ra đứng nhìn và vẫy tay hô vang tên ông. Người dân ở hai bên hàng quán đều đứng bật dậy khi đoàn xe chạy qua.

Hàng ngàn người dân Đà Nẵng chờ đón xe cứu thương đưa ông Nguyễn Bá Thanh đến Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng - Ảnh: Hữu Khá

Bà Nguyễn Thị Long, 64 tuổi, bán bánh tiêu trước cổng Bệnh viện Đà Nẵng 13 năm nay, hôm nay quyết định không về nhà sớm mà vẫn nán lại để đón ông Thanh. Bà Long kể rằng mới năm ngoái, chiều nào xong việc ông cũng ghé vào bệnh viện để thăm mẹ ông đang ốm nằm tại đây.

“Ông đi đến thăm mẹ đều đặn và ghé lại mua hai cái bánh tiêu của tôi mỗi chiều. Hai cái bánh mười ngàn đồng nhưng ông luôn trả hơn số tiền đó. Nhìn thấy ông khỏe mạnh như vậy không nghĩ có ngày ông thế này” - bà Long tâm sự. Ngay tại cổng bệnh viện, hàng trăm người dân cũng kéo đến chờ. Hàng rào an ninh với nhiều lớp được che chắn rất kỹ lưỡng. Khu vực quanh khoa ung bướu được phong tỏa nghiêm ngặt.

Người dân Đà Nẵng chờ chuyến bay đưa ông Nguyễn Bá Thanh về Đà Nẵng - Ảnh: Phan Thành

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - nói ông Bá Thanh được đưa vào phòng điều trị đặc biệt của khoa ung bướu, các y bác sĩ đang chăm sóc đặc biệt cho ông. Các bác sĩ Đà Nẵng và Hội đồng y bác sĩ trung ương sẽ hội chẩn theo một phác đồ điều trị riêng. “Khi tôi vào thăm thì anh Thanh vẫn nhận biết, vẫy tay chào và nói chuyện được nhưng ít thôi vì còn mệt do bay một quãng đường dài.

Trong khi đó, giáo sư Phạm Gia Khải - phó trưởng Ban bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương - cho biết: “Anh Thanh về đến nơi khá tỉnh táo, ngày mai chúng tôi sẽ tiến hành hội chẩn ngay cho anh”. Cũng theo ông Khải, toàn bộ nhân viên y tế người Mỹ (về theo ông Thanh) đã quay lại Mỹ. Hiện toàn bộ công việc điều trị sẽ do y bác sĩ Việt Nam đảm nhận.

Quê nhà trông ngóng

Nằm bên trái đường ray xe lửa, làng Dương Sơn (xã Hòa Tiến, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) - quê hương của ông Nguyễn Bá Thanh - nằm nhô mình ra giữa cánh đồng lúa đang mùa gieo sạ.

Ông Nguyễn Bá Nhá (59 tuổi, chú họ của ông Nguyễn Bá Thanh) dẫn chúng tôi lại căn nhà thờ cũ kỹ mặt hướng ra cánh đồng rồi nói: “Căn nhà này là nơi ông Thanh sinh ra, lớn lên cùng cha mẹ, đi học với anh em trong làng cho đến ngày ra miền Bắc đi học”.

Sau khi đi học, đi làm rồi, gia đình ông Thanh cũng rời khỏi ngôi làng Dương Sơn. Ngôi nhà cũ ông Thanh cùng bố mẹ được dựng lại thành căn nhà thờ của tộc họ.

Nhìn những giàn bầu, đám hoa cúc đang xanh mượt chờ trổ hoa tết, ông Nhá rầu rầu: “Tết nào ông ấy cũng về. Mùng 1 tết là thắp hương, thăm bà con làng xóm rồi đi đâu thì đi. Mấy ngày nay nghe tình hình bệnh tật ông ấy tôi nuốt chén cơm không xuống”.

Từ ngày làng Dương Sơn hay tin ông Thanh bị bệnh, nhiều người già trong làng chống gậy đến nhà ông Nhá hỏi thăm. Ông Nguyễn Sàng (85 tuổi) kể mới đây ông Thanh có về thăm khi khánh thành đình làng.

“Ông ấy bận trăm công nghìn việc, nhưng việc của làng ông không lỡ hẹn bao giờ. Về có khi năm mười phút rồi đi cũng về” - ông Sàng nói.

Nhấp chén chè xanh, ông Sàng kể tiếp: “Có hôm chú ấy đi ôtô về. Tôi chống gậy cọc cạch trên đường. Ông dừng xe bước xuống hỏi: Bác đi đâu về đây? Khỏe không? Rồi ông tặng tôi vài trăm bạc bảo để chiều chiều uống rượu. Bà già cũng vậy, ông biếu vài trăm ăn trầu. Mình biết chú ấy làm lớn mà nghĩ tới người già rứa là vui rồi”.

Nghe nói chuyện bệnh tình ông Thanh, ông Nguyễn Văn Điểm, 60 tuổi, người trong làng, chạy lại hỏi thăm. “Tôi đi cày không yên. Nghe tin mấy chú về tôi chạy lại hỏi thăm cho chắc. Ông ấy mà có mệnh hệ gì thì ngôi làng này buồn lắm!” - ông Điểm nói giọng trầm tư.

Ông Nguyễn Đình Anh, chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, tâm sự: “Anh ấy dặn dò làm cái gì cũng phải khiêm nhường và nghĩ đến dân. Anh bảo hứa với dân thì phải làm. Mình làm gì cũng nghĩ đến anh, đến hình ảnh của anh, không phải cứ quê hương của bí thư thì muốn gì cũng được”.

TẤN VŨ - HỮU KHÁ

 

NHÓM PV ĐÀ NẴNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên