27/10/2015 18:02 GMT+7

​Cứu sống thai phụ bị viêm phổi nặng

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Ngày 27-10, chị Lê Thị Thái Loan (25 tuổi, An Giang) đã hoàn toàn tỉnh táo, tình trạng viêm phổi đã ổn: hết sốt, ho giảm hẳn, thở ổn sau 10 ngày được điều trị, hồi sức cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo bác sĩ CK1 Nguyễn Thanh Phong - phó khoa hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân nhập viện tại khoa nhiễm B của bệnh viện chiều 18-10 trong tình trạng ho khan nhiều, sốt cao, thở mệt và đang mang thai tuần thứ 29.

Do bệnh nhân vẫn tiếp tục thở mệt nên đã được hỗ trợ thở oxy qua đường mũi, rồi thở qua mask. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân vẫn tiếp tục diễn tiến xấu nên tối cùng ngày đã được chuyển xuống khoa hồi sức tích cực chống độc điều trị. Bệnh nhân được cho thở máy ngay với nồng độ thở oxy lên tới 100%.

Trước tình trạng sức khỏe ngày càng nguy hiểm của thai phụ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP đã quyết định phải chấm dứt thai kỳ để đỡ gánh nặng cho người mẹ và có cơ may cứu sống bệnh nhân.

Ngay trong ngày 19-10, bệnh viện đã mời bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ sang hội chẩn hai lần nhưng bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ đề nghị theo dõi tiếp vì mổ lấy thai sớm khi thai mới được 29 tuần thì thai nhi có thể sống hoặc tử vong. Thai phụ được cho thuốc hỗ trợ phổi cho thai nhi và theo dõi tiếp.

Sáng 20-10, sau khi hội chẩn lần thứ ba với bác sĩ của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP thấy sức khỏe bệnh nhân ngày càng nguy kịch nên đã quyết định gọi lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ sắp xếp phòng mổ, đồng thời cử hai bác sĩ và một điều dưỡng theo xe cấp cứu chuyển chị Loan qua Bệnh viện Từ Dũ.

Người nhà bệnh nhân cũng qua Bệnh viện Từ Dũ trước để làm các thủ tục phẫu thuật. Khoảng 10g bệnh nhân được chuyển ngay vào phòng sanh mổ và chị Loan đã sinh non một bé gái nặng 1,3kg. Bé được đưa ngay xuống khoa hồi sức sơ sinh chăm sóc, điều trị. Trong lúc chị Loan sinh mổ, hai bác sĩ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP ngồi đợi và ngay sau khi sản phụ vừa được mổ bắt con đã được đưa về Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP lúc 12g20 cùng ngày.

Theo bác sĩ Thanh Phong, sau năm ngày điều trị tích cực tại khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc, chị Loan đã hồi phục dần, cai được máy thở. Ngày 25-10 chị được chuyển lên khoa nhiễm B điều trị tiếp. Chẩn đoán cuối cùng của bệnh viện là bệnh nhân bị viêm phổi không rõ tác nhân. “Chị Loan là thai phụ bị viêm phổi nặng thứ tư được bệnh viện cứu sống trong thời gian qua nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ của bệnh viện và sự phối hợp chặt chẽ với bác sĩ Bệnh viện phụ sản Từ Dũ” - bác sĩ Thanh Phong nói.

Theo người nhà chị Loan, sau một tuần được chăm sóc và nuôi trong lồng kính, sức khỏe bé gái con chị Loan diễn tiến tốt, cứ mỗi ba tiếng bé bú bình được 4-5cc sữa, da dẻ không còn trong mà đã dày dặn hơn, bụng bé đã nhỏ lại so với lúc mới chào đời...

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên